Parents One

มีด้วยหรือ? โรคออฟฟิศซินโดรมในเด็ก เมื่อพ่อแม่ปล่อยให้หน้าจอเป็นพี่เลี้ยงลูก

“ออฟฟิศซินโดรม” ถือเป็นโรคที่พบมากในกลุ่มคนช่วงวัยทำงาน ซึ่งเกิดมาจากสาเหตุในการนั่งทำงานท่าใดท่าหนึ่งนานๆ หลายชั่วโมงเป็นประจำ หรือว่านั่งแบบผิดวิธี จึงทำให้เกิดเกิดอาการปวดเมื่อย หรือชาตามบริเวณต่างๆ ขึ้นได้ และอาจนำไปสู่โรคที่น่ากลัวเกี่ยวกับการปวดเมื่อยของกล้ามเนื้อ รวมทั้งโรคทางระบบกระดูกตามมาได้

แต่คุณพ่อคุณแม่อาจจะยังไม่เคยได้ยินว่า โรค “ออฟฟิศซินโดรม” ก็สามารถเกิดขึ้นในกลุ่มเด็กได้ด้วยนะ โดยเหตุผลหลักๆ แน่นอนว่า คือ การปล่อยให้หน้าจอเครื่องมือสื่อสารเป็นพี่เลี้ยงเด็กนั่นเอง โดยเฉพาะบ้านไหนที่ช่วง WFH แล้วคุณพ่อคุณแม่มัวแต่ทำงานหนัก จนเผลอให้ลูกไปตีสนิทกับหน้าจอ ก็จงระวังเอาไว้ให้ดีนะคะ!

โรคออฟฟิศซินโดรมในเด็กจะน่ากลัวขนาดไหน และถ้าลูกเราเป็นจะส่งผลกระทบในด้านใดบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

Parents One ขอยกตัวอย่างจากกรณีที่คุณแม่ “Bumm Montira” ได้โพสต์เล่าลงบน Facebook ว่า ลูกของตนที่อยู่ชั้น ป.6 อายุเพียง 12 ปี ป่วยเป็นโรคออฟฟิศซินโดรม เมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2560 ที่ผ่านมา

ซึ่งลูกมีอาการปวดหัวจนอาเจียน ปวดหัวหนักมากเหมือนมีไข้ เเละเป็นไมเกรนไปพร้อมๆ กัน ต้องคอยประคบร้อนตรงต้นคอ นวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ

พร้อมกับโพสต์เตือนคุณพ่อคุณแม่ด้วยว่า อย่าให้ลูกจับโทรศัพท์เกิน 1 ชั่วโมงต่อวัน รักลูกต้องดูแลเค้าให้ดีๆ เพราะโรคนี้น่ากลัวกว่าที่พวกเราคิด และที่สำคัญ อย่าให้เด็กเล่นโทรศัพท์มากเกินไปเป็นดีที่สุดนั่นเอง

โดยเหตุการณ์ในครั้งนี้ คุณแม่ได้บอกว่า ปกติลูกชายตนเล่นเกมเป็นประจำอยู่แล้ว แต่ไม่เคยมีอาการแบบนี้ เมื่อปิดเทอมลูกจึงเล่นเกมแบบไม่จำกัดเวลา เพราะแม่ต้องออกไปทำงาน จึงไม่มีเวลาดูแลลูกนั่นเอง

เจาะสาเหตุการเกิดโรค “ออฟฟิศซินโดรมในเด็ก”

 

จะรู้ได้อย่างไร? ว่าลูกเริ่มเป็น “ออฟฟิศซินโดรมในเด็ก” แล้ว

 

เมื่อรู้แล้วว่าเป็น ต้องรักษาอย่างไร?

เมื่อพบว่าลูกเริ่มเกิดอาการเหมือนข้อมูลด้านบน ให้คุณพ่อคุณแม่รีบพาลูกไปพบคุณหมอ เพื่อวินิจฉัยว่าลูกเป็นโรคอะไรกันแน่ อย่าเพิกเฉยจนลูกมีอาการหนัก เพราะจะทำให้ลูกยิ่งเจ็บปวดตรงบริเวณกล้ามเนื้อต่างๆ

ซึ่งการรักษา “ออฟฟิศซินโดรมในเด็ก” มีหลายวิธีมากๆ ซึ่งแล้วแต่คุณหมอจะประเมินอาการนั่นเอง เช่น

 

หากลูกไม่ยอมรักษา จะเกิดอะไรขึ้น?

 

ทำอย่างไร? ถ้าไม่อยากให้ลูกเป็น “ออฟฟิศซินโดรมในเด็ก”

 

โรค “ออฟฟิศซินโดรมในเด็ก” สามารถเกิดขึ้นได้ทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะเด็กวัยที่ชอบนั่งเล่นเกม ดูการ์ตูนจากแท็บเลตเป็นเวลานานๆ ซึ่งในขณะนี้มีเด็กป่วยจากโรคออฟฟิศซินโดรมเพิ่มมากขึ้นทุกที เพราะคุณพ่อคุณแม่ไม่ค่อยมีเวลาเลี้ยง และดูแลลูกอย่างเหมาะสม

ดังนั้น จงอย่าละเลยสิ่งเล็กๆ ที่เกี่ยวกับหน้าที่ของคุณพ่อและคุณแม่ไปเลยนะคะ เพื่อให้ครอบครัวได้กลับมาเป็นครอบครัวที่รักกัน และเติมเต็มส่วนต่างๆ ให้กันอีกครั้ง