Parents One

พับกระดาษกันดีกว่า! ข้อดีของการพับกระดาษ

พับกระดาษอาจดูเป็นกิจกรรมสำหรับเด็กง่าย ๆ ที่พบเห็นได้ทั่วไป เราอาจจะเคยเห็นนกกระเรียนกระดาษกันมาแล้ว แต่รู้หรือไม่ว่าศิลปะของการพับกระดาษนั้นให้อะไรกับเจ้าหนูมากกว่าที่คิด หากลองมองรอบตัวดี ๆ แล้ว จะพบว่าการพับกระดาษนั้นเรียกว่ามีอยู่รอบตัวเราเลยก็ได้! ไม่ว่าจะเป็นกล่องพัสดุ กล่องอาหาร ถุงกระดาษ ทั้งหมดก็ล้วนเป็นหนึ่งในรูปแบบของการพับกระดาษทั้งนั้น

ศิลปะการพับกระดาษหรือ Origami (โอริงามิ) เป็นหนึ่งในรูปแบบของศิลปะที่มีมานานตั้งแต่สมัยจีน ยุโรปและญี่ปุ่นโบราณ และพบเห็นได้มากเป็นพิเศษตั้งแต่ญี่ปุ่นในยุคเอโดะ โดยส่วนมากนั้นเป็นการพับกระดาษสี หรือกระดาษพิมพ์ลายที่มีรูปทรงสี่เหลี่ยมจตุรัสพับเป็นรูปทรงต่าง ๆ ไม่นิยมการตัดหรือใช้กาวตกแต่งชิ้นงาน

แต่การพับกระดาษนั้น นอกจากจะเพื่อความสวยงามแล้ว เมื่อรวมกับเนื้อหาการเรียนการสอนนั้นยังช่วยทำให้การเรียนรู้ของเจ้าหนูสนุกขึ้นอีกด้วย จะมีอะไรกันบ้าง เราไปดูกันดีกว่าค่ะ

พัฒนาความคิด การแก้ปัญหา

การพับกระดาษช่วยส่งเสริมให้เจ้าตัวน้อยหัดคิดเป็นภาพโดยการเรียนรู้แบบลงมือทำจริง สอนให้เจ้าหนูได้รู้จักวิธีการคิดแยกแยะ หัดจำแนกประเภทสิ่งของ และอีกหนึ่งทักษะที่สำคัญคือการแก้ปัญหานั่นเอง การให้เด็กได้ลองพับกระดาษนั้น จะช่วยให้เขาหัดคิดแก้ปัญหาด้วยตนเอง ถ้าเขาพับกระดาษกับเพื่อน เขาก็จะได้ลองผิดลองถูกไปด้วยกัน เรียนรู้จากความผิดพลาด จนเขาสามารถหาคำตอบด้วยตัวเองได้

คุณพ่อคุณแม่ หรือคุณครูสามารถให้กระดาษเขาหนึ่งแผ่นเพื่อให้เขาสามารถทำได้ทุกวิถีทางให้ออกมาเป็นรูปทรงที่กำหนด และให้เขาลองหาคำตอบของเขาเอง โดยไม่มีคำตอบที่ผิดค่ะ

สอนให้เด็กรู้จักเศษส่วนแบบจับต้องได้

เศษส่วนอาจเป็นเรื่องยากและเรื่องน่ากลัวสำหรับเจ้าหนูหากต้องเริ่มเรียน การพับกระดาษนั้นช่วยสาธิตแนวคิดของเศษส่วนในทางที่เด็กสามารถเห็นและจับต้องได้ง่าย ๆ ด้วยวิธีการพับกระดาษแบ่งครึ่งเป็นทบ ๆ คุณพ่อคุณแม่สามารถสาธิตให้เขาดูได้ ยกตัวอย่างเช่น พับกระดาษเป็นหนึ่ง สอง สาม หรือสี่ทบเพื่อสื่อถึงเศษส่วน 1/2 1/3 และ 1/4 ตามลำดับ โดยถามเขาไประหว่างนั้นว่าต้องพับกระดาษกี่ทบ ถึงจะได้รูปทรงแบบนี้

สอนเรขาคณิต

รูปทรงอาจเป็นเรื่องง่าย แต่เรขาคณิตอาจเป็นเรื่องยากสำหรับเด็กหลาย ๆ คนที่ไม่สามารถแยกแยะรูปทรงได้ การพับกระดาษจะช่วยให้เขาเข้าใจถึงรูปทรงเรขาคณิตต่าง ๆ ได้ง่ายดายขึ้นจากการลงมือทำเอง จากการพับกระดาษและการอธิบาย เขาจะเข้าใจถึงความกว้าง ยาว สูงของกระดาษได้ง่ายขึ้น

ฟิสิกส์ฉบับคุณหนู

ฟิสิกส์อาจดูเป็นเรื่องไกลตัว แต่การพับกระดาษก็ช่วยทำให้เขาเข้าใจมันได้ง่ายขึ้น! ความวิเศษของการพับกระดาษคือ แม้กระดาษแผ่นเดียวอาจไม่แข็งแรง แต่เมื่อพับเป็นทรงพัดแล้ว จะสามารถรับน้ำหนักได้มากขึ้น ให้เขาทดลองพับกระดาษเป็นรูปทรงต่าง ๆ เพื่อทดลองกับผลลัพธ์ไม่รู้จบ

สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด อีกหนึ่งข้อดีของการพับกระดาษก็คือความสนุกสนานที่ได้รับจากมันนั่นเอง! นอกจากนี้แล้วยังช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมือและสมองไปพร้อม ๆ กันอีกด้วย ว่าแล้วก็อย่ารอช้า หยิบกระดาษมาพับกันเลยดีกว่าค่ะ