Parents One

ทำไมพ่อแม่(บางคน)ถึงชอบทำร้ายลูก

การเลี้ยงลูกด้วยความรัก แน่นอนว่าเป็นผลดีต่อตัวเด็กอย่างแน่นอน และพ่อแม่ส่วนใหญ่ก็มักจะพยายามเลี้ยงลูกให้ดีที่สุด แต่ในทางกลับกันก็มีพ่อแม่ที่ไม่ได้เป็นเช่นนั้น และมักจะพยายามทำร้ายหรือระบายอารมณ์กับลูกเสมอ เหมือนอย่างข่าวต่างๆ ที่เราเองก็ได้รับรู้กันมาบ้างในช่วงนี้ แล้วอะไรคือสาเหตุที่พ่อแม่บางคนมักจะทำพฤติกรรมทำร้ายลูกล่ะ วันนี้เราจะพาไปดูพร้อมๆ กันเลยค่ะ

การวิจัยพบว่า

90% ของผู้กระทำ ไม่ได้มีความผิดปกติทางจิต แต่มักเป็นคนโดดเดี่ยว อ้างว้าง ไร้ความสุข ซึมเศร้า โกรธง่าย มีความกดดันมาก หรือมีปัญหาด้านสุขภาพที่ทำให้เกิดความซึมเศร้า

สาเหตุที่ทำให้พ่อแม่ (บางคน) ทำร้ายลูก

1. พ่อแม่มีประสบการณ์ที่เลวร้ายเช่นนั้นมาก่อน : การที่พ่อแม่ทำร้ายลูกเพราะเขาเชื่อว่าการกระทำของตนเป็นการแสดงถึงการมีอำนวจและการควบคุมชีวิตของตนเองได้

2. ไม่รู้วิธีการเป็นพ่อแม่ที่ดี : พ่อแม่บางคนจะไม่รู้วิธีการจัดการกับลูก ทำให้บางคนมีอารมณ์โกรธจนลืมตัวและทำร้ายลูกในที่สุด หรือพ่อแม่บางคนขาดความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการปกติของเด็ก เช่น คาดหวังให้ลูกไม่ทำเลอะเทอะก่อนวัยอันควร พอลูกทำไม่ได้ดั่งใจก็จะลงโทษหรือทำร้ายลูกในที่สุด

3. พ่อแม่มีแนวโน้มที่มีปัญหาในชีวิตสมรส : เช่นมีการทะเลาะเบาะแว้ง ลงไม้ลงมือกันบ่อยครั้งกว่าครอบครัวอื่นๆ ภายในบ้านไร้ระเบียบวินัย ทำให้ความสัมพันธ์ภายในครอบครัวไม่ดีนักจึงเกิดเป็นปมได้

4. พ่อแม่สันโดษ ไม่มีเพื่อนบ้านหรือคนให้ระบายให้คำปรึกษา : ทำให้เมื่อเกิดความเครียดขึ้นมา ไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งพาผู้ใด ทำให้ทุกอย่างก็มาระบายที่ครอบครัว ที่ลูก หากมีใครสักคนคอยชี้แนวทางก็อาจทำให้ไม่เกิดเหตุการลสดใจได้นั่นเอง

5. เกิดจากตัวเด็กที่เป็นตัวยั่วยุให้เกิดพฤติกรรม : ผลการวิจัยพบว่า เด็กที่ถูกทำร้ายหรือทารุณกรรม มักเป็นเด็กที่ได้ความเอาใจใส่จากพ่อแม่สูงกว่าเด็กคนอื่นๆ ทำให้เด็กเอาแต่ใจ หรือมีพฤติกรรมในทางลบมากกว่าเด็กทั่วไป

6. พ่อแม่ไม่พร้อมมีลูก : อาจจะด้วยปัญหาด้านการเงิน ความมั่นคง หรือการมีลูกโดยมิได้ตั้งใจ และเมื่อมีแล้วไม่รู้จะจัดการยังไง และรู้สึกว่าลูกคือภาระ ซึ่งจริงๆ แล้วการมีลูกต้องใช้ความรักและความรับผิดชอบต่อชีวิตหนึ่งชีวิตอย่างมาก

ผลกระทบต่อตัวเด็ก

 

อ้างอิงจาก : smarterlifebypsychology