Parents One

ทำอย่างไรให้ชีวิตคู่ไม่จืดชืด หลังมีโซ่ทองคล้องใจ

เมื่อชีวิตคู่กลายเป็นชีวิตครอบครัว พ่อแม่และลูก อะไรๆ ก็เปลี่ยนไปไม่ว่าจะเป็นการวางแผนใช้จ่ายภายในบ้าน, การใช้เวลาร่วมกันหรือแม้แต่การแบ่งหน้าที่ในการทำงานในแต่ละวันจึงทำให้ชีวิตที่มีกันเพียงสามีและภรรยาลดน้อยลงไปตามภาระหน้าที่ ที่ต้องการจะเลี้ยงดูลูกน้อยให้ดีที่สุด

แต่ทว่าหากความหวานชื่นของคู่รักต้องถดถอยลงไปเพราะไม่มีเวลาให้กันก็คงจะทำให้ความสัมพันธ์จืดชืดลงได้

วันนี้ทาง Parents one จึงมีวีธีรักษาความสัมพันธ์ของคุณพ่อคุณแม่มาแนะนำให้ค่ะเพราะนอกจากจะช่วยให้ความรักของพ่อแม่ยืนยาวแล้วยังช่วยส่งเสริมให้ลูกน้อยได้เติบโตขึ้นมาในสภาพแวดล้อมที่ดีอีกด้วยเราไปดูกันเลยค่ะว่ามีอะไรบ้าง

1.ยืดหยุ่นให้กันและกัน

แน่นอนว่าความสัมพันธ์ที่แย่ลงของคนเราสาเหตุมักมาจากการที่ตึงหรือหย่อนจนเกินไป ทำให้ไม่เกิดความพอดีซึ่งกันและกัน ฉะนั้นการยืดหยุ่นให้กันทั้งด้านอารมณ์, ความรู้สึกจึงนับว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก มองข้ามความผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ , ปล่อยวางกับเรื่องที่ขัดใจ, ไม่ใช้อารมณ์เป็นใหญ่, ให้อภัยเมื่ออีกฝ่ายกล่าวคำขอโทษ เพียงเท่านี้เวลาที่ต้องพูดคุยกัน อะไรๆ ก็จะราบรื่นและเข้าใจกันได้ง่ายขึ้น

 

2. ทำทุกๆ วันให้เป็นวันพิเศษ

ความพิเศษและเรื่องสนุกควรมีให้กันได้ทุกวัน เพื่อไม่ให้ชีวิตครอบครัวต้องน่าเบื่อซึ่งความพิเศษนั้นไม่จำเป็นจะต้องมอบของขวัญราคาแพงหรือทำอะไรที่หรูหรามากมายนัก เพียงอาหารแสนอร่อยที่เวียนเปลี่ยนเมนูให้ได้ทาน, ร้องเพลงโปรดด้วยกัน, พูดคุยกันด้วยคำเพราะๆ หรือคำชม, มอบรอยยิ้มให้กันเสมอ หากสามารถทำได้ทุกวันแล้วล่ะก็ความรักเราก็ไม่เก่าเลย

3. แบ่งเวลาให้เหมาะสม

พ่อแม่ต้องทุกคนย่อมต้องมีเวลาที่ได้ใช้ร่วมกันถึงเวลาที่จะได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเองแต่เมื่อมีเจ้าตัวน้อยแล้ว เรามักจะทุ่มเทและให้ความสนใจกับเขาโดยมักจะลืมมอบเวลาพักผ่อนให้ตน ข้อนี้จึงสำคัญไม่แพ้ใคร จัดสรรเวลาให้ลงตัวทั้งการเลี้ยงลูก, ทำงานและใส่ใจคนอยู่ข้างกาย เมื่อทำสำเร็จ เราก็จะไม่รู้สึกเหนื่อยเกินไปกับการใช้ชีวิตร่วมกัน

4. คำชมคือกำลังใจ

ไม่ว่าใครก็มักต้องการคำชม, คำปลอบจากคนรักหรือแม้แต่ดอกไม้ซักดอกที่มอบให้เหมือนช่วงที่จีบกันใหม่ๆ ทุกสิ่งล้วนช่วยให้ความรู้สึกรักยังเต็มอิ่มแล้วพองฟูไปทั้งหัวใจ คุณพ่ออาจชมคุณแม่ที่ดูแลบ้านได้สะอาดสะอ้านหรือคุณแม่ที่ชื่นชมความขยันขันแข็งของคุณพ่อในการทำงานหาเลี้ยงครอบครัว ให้เกียรติแล้วขอบคุณในสิ่งที่ทำให้กัน รับรองได้ว่าเหนื่อยแค่ไหนก็มีกำลังใจสู้ต่อไปเสมอ

5.ความโรแมนติกคืออาวุธ

เมื่อเป็นพ่อคนแม่คนแล้วเราจะลืมซึ่งความหวานใหม่ๆ ช่วงคบหาหรือแต่งงาน ซึ่งในความจริงแล้วเราควรจะมอบความโรแมนติกให้กันได้วันละนิดละหน่อยเพื่อเติมความหวานนี้ให้คงอยู่ต่อไป เช่น การบอกรักในเป็นกิจวัตร, หอมแก้มก่อนจะออกไปทำงาน, กอดกันทุกครั้งที่มีโอกาส

หากเราใส่ใจและให้ความสำคัญกันและกันให้มากพอ รับรองได้เลยว่าโซ่ทองคล้องใจของเราเองก็จะมีความสุขไปด้วยกับความอบอุ่นที่เกิดขึ้นภายในบ้าน ให้เขาได้เติบโตขึ้นมาด้วยความรักที่พ่อและแม่ช่วยกันถักทอจนร้อยเรียงจนเป็นเส้นทางต่อไปในอนาคตนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก Guru.Sanook Sanook