Parents One

สอนลูกแบบโฟนิกส์ ช่วยให้การอ่านเขียนดีขึ้นได้ง่ายๆ

เมื่อลูกเข้าสู่วัยที่เริ่มอ่านออกเขียนได้ คุณพ่อคุณแม่หลายคนก็มักจะหาวิธีเพื่อที่จะทำให้เขาเข้าใจและอ่านออกเสียงได้อย่างถูกต้อง และวันนี้เราก็มีการสอนแบบโฟนิกส์ ที่จะช่วยให้เด็กๆ ที่ยังอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ในระดับชั้นประถมศึกษา เพื่อเป็นพื้นฐานง่ายๆ มาฝากกันค่ะ จะมีวิธีสอนเด็กๆ ยังไงบ้าง ยากง่ายแค่ไหน ไปดูกันเลยค่ะ

4 ขั้นตอนสำคัญ ในการสอนแบบโฟนิกส์ (Phonics) 

1. การเรียนรู้เสียงตัวอักษร (Analytic Phonics)

เป็นการฝึกให้เด็กๆ รู้จักเสียงของแต่ละตัวอักษร โดยให้เราอ่านออกเสียงตัวอักษรให้เด็กๆ ฟังอย่างช้าๆ และให้เขาออกเสียงซ้ำตาม เช่น เราอ่านออกเสียง ก และยกตัวอย่างคำที่ ก เช่น กิ่งแก้ว ไก่กา และให้เด็กๆ ออกเสียง ก และจำเสียง ก ให้ได้ โดยฝึกให้ครบทุกตัวอักษะ เพื่อให้เขาเชื่อมโยงเสียงและวิเคราะห์เสียงของแต่ละตัวอักษรนั้นๆ

2. ฝึกการสอนประสมเสียง (Synthetic Phonics)

เป็นการฝึกให้เด็กๆ ประสมเสียง โดยเราอ่านออกเสียงโดยการสะกดคำและให้เด็กๆ พูดตาม เช่น กา มีการประสมเสียงพยัญชนะ ก และเสียงสระ า เด็กๆ ออกเสียงตาม ก และออกเสียง า เมื่อประสมเสียง ก กับ า สะกดเป็นเสียง กา เพื่อให้เขาสามารถอ่านออกเสียงได้และเข้าใจเสียงของตัวอักษรแต่ละตัวด้วย

3. ฝึกการเทียบเคียง ( Analogy – Based Phonics)

เป็นการเทียบเคียงจากเสียงสระ โดยให้เราออกเสียงโดยแจกลูกคำ เช่น กา ตา ปา อา มา ลา เป็นการฝึกให้เด็กๆ รู้จักเทียบเคียงเสียง และรู้ว่ามีเสียงสระ า เป็นเสียงเดียวกัน อีกทั้งเรายังสามารถใส่เสียงวรรณยุกต์ได้ด้วย เช่น กา ก่า ก้า ก๊า ก๋า วิธีการนี้เด็กๆ จะรู้จักวิเคราห์คำและเทียบเคียงการออกเสียง และรู้จักคำใหม่ๆ กับเรื่องการสะกดคำไปพร้อมๆ กันนั่นเองค่ะ

4. หัดอ่านเขียนเข้าใจคำ (Phonics Drill) 

โดยวิธีนี้เราจะฝึกให้เด็กๆ รู้จักการอ่านออกเสียงและการเขียนไปพร้อมๆ กัน เช่น คำว่า ไก่ เด็กๆ สามารถแยกเสียงพยัญชนะต้นได้ว่าเป็นเสียง ก และเขียนอักษร ก ได้ ฝึกซ้ำไปมาให้เข้าใจความหมายของคำที่อ่านและเขียน จนสามารถอ่านออกและเขียนได้ ทำให้หากเจอคำใหม่ๆ เขาก็จะสามารถเชื่อมโยงจากการฝึกฝนได้เองอย่างสบายๆ เลยค่ะ

จากการทดลองในการวิจัย พบว่าเมื่อเด็กๆ ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการสอนแบบโฟนิกส์แล้ว จะมีพัฒนาการความสามารถในการอ่านและการเขียนสูงขึ้นมาก โดยเฉพาะการอ่านพยัญชนะและสระ อีกทั้งยังสามารถจดจำเสียงพยัญชนะ สระ วรรณยุกต์และสามารถอ่านเขียนได้ทั้งหมดภายในระยะเวลา 1 ปีการศึกษาอีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก : researchcafe.org