Parents One

How to เป็นพวกเดียวกับลูก เพื่อการเลี้ยงที่สดใสเกินกว่าใคร!

หลายครั้งเลยที่ลูกชอบทำอะไรขัดใจเรา หรือต่อต้านเรา มันก็อดจะรู้สึกไม่ได้ ว่าจะต้องจัดการซะแล้ว ทำยังไงก็ได้ให้ลูกกลับมาฟังคำที่เราบอก แต่เดี๋ยวก่อน..มันอาจมีวิธีที่ได้ผลดีกว่านั้นค่ะ โดยที่เราอาจจะไม่ต้องสวมบทบาทเป็นผู้ปกครองใจร้าย หรือผู้ปกครองที่ปล่อยปละจนหละหลวม ซึ่งวิธีที่เป็นทางออกสำหรับเรื่องนี้ ก็คือการเป็นพวกเดียวกับลูกของเรานั่นเอง!

และจะต้องทำยังไงล่ะ? ถึงจะเป็นพวกเดียวกันได้?

คำตอบนั้นไม่ยากเลยค่ะเพียงลองอ่านบทความนี้ดู แล้วจะรู้ว่าวิธีเลี้ยงดูแบบที่เราและลูกของเรามีความเห็นไปในทางเดียวกันนั้น จะทำให้พบกับความสุขได้จริงๆ

เรียนรู้สิ่งที่ลูกชอบ

เพราะเมื่อเราได้รู้แล้วว่าลูกของเราชื่นชอบในสิ่งไหน หรืออะไรเป็นพิเศษ มันก็จะเป็นจุดที่ทำให้ลูกเชื่อมกับเราติดเสมอ และในเวลาเดียวกันก็จะทำให้เรารู้เพิ่มเติมด้วยว่า ลูกของเราไม่ชอบอะไร

สังเกตว่าอะไรที่ทำให้ลูกอารมณ์ดี

เวลาที่ลูกงอแง หรือไม่สามารถบอกเราได้ว่าเขาต้องการอะไร เราต้องหาสิ่งที่เรารู้ว่าถ้าเขาได้กิน, เล่น หรือทำแล้ว จะอารมณ์ดีขึ้นอย่างแน่นอน และนั่นจึงจะเป็นลำดับถัดไปที่จะช่วยให้เราเป็นพวกเดียวกับเขาง่ายขึ้น

ร่วมทุกกิจกรรมที่ลูกอยากให้เรามีส่วนร่วม

การจะเป็นคนที่ลูกนึกถึง และเข้าหาตลอด เราต้องปฎิเสธสิ่งที่ลูกเสนอใหน้อยที่สุด ไม่ว่าจะกิจกรรมไหน หรือทานอะไร ก็ต้องร่วมใช้เวลาไปกับเขาให้มากเพราะยิ่งได้มีส่วนร่วมมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำให้เขาเปิดใจ มีอะไรก็บอก และชวนเราอยู่เสมอ

รับฟังเขาด้วยเหตุผล

ไม่มีอะไรที่จะทำให้เราเป็นพวกเดียวกับลูกได้มากไปกว่าการฟังลูกอย่างจริงใจ และตั้งใจฟังในทุกครั้งโดยการฟังนั้น อย่าพึ่งตัดสินเขาไปก่อนว่าเขาเป็นอย่างไร แต่ให้ฟังจนถึงรู้ความต้องการของเขาก่อน แล้วจึงค่อยคิดหาวิธีช่วยเหลือหรือแก้ไขในสิ่งที่เหมาะสม

การทำให้ตนเองเป็นพวกเดียวกับลูกนั้น อาจเป็นเรื่องที่ยากอยู่บ้างเพราะผู้ปกครองบางท่านก็ไม่มีเวลามากพอที่จะได้ได้ใช้ร่วมกับบุตรหลาน แต่เชื่อเถอะว่า เพียงเราใช้เหตุผลกับลูกมากๆ และใส่ใจกับสิ่งที่ลูกต้องการ เพียแค่นั้น เรากับลูกก็จะกลายเป้นพวกเดียวกันง่ายกว่าที่คิดค่ะ พยายามเข้านะ > v < !!