Parents One

NEWS: เด็กเล็กต้องระวัง ฝุ่น PM2.5 ยังคงสูง มีผลกระทบต่องสุขภาพและสมอง

ฝุ่นยังคงปกคลุมทั่วกรุงเทพ ซึ่งบางพื้นที่มีค่าฝุ่นละออง PM2.5 สูงเกินมาตรฐานอยู่ในระดับสีแดงคือมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าในช่วงสัปดาห์นี้ สถานการณ์ฝุ่นจะอยู่ในระดับปานกลางหรือสีเหลือง

สำหรับกลุ่มเสี่ยงที่เป็นเด็กเล็ก และผู้สูงอายุ จะเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพจาก PM2.5 คือตั้งแต่ระดับสีเขียวขึ้นไป เพราะเด็กมีความอ่อนแอและภูมิต้านทานต่ำ ปอดยังพัฒนาไม่เต็มที่ อัตราการหายใจถี่ และมีผิวหนังบอบบางกว่าผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพร่างกายสมบูรณ์ และเด็กยังมีพฤติกรรมเคลื่อนไหวมากกว่าผู้ใหญ่ เช่น การวิ่งเล่น การกระโดด การปีนป่าย ในสนามหรือนอกอาคาร 

ทำให้เด็กมีการหายใจรับมลพิษมากขึ้นซึ่งส่งผลกระทบต่อสมรรถนะของปอดทั้งในระยะสั้นและระยะยาว รวมทั้งยังส่งผลกระทบต่อพัฒนาการทางระบบประสาทและความสามารถทางปัญญาของเด็ก ส่วนผู้สูงอายุ กลไกการป้องกันระบบทางเดินหายใจจะลดลงตามอายุและอาจมีโรคประจำตัว ทำให้ไวต่อการเป็นโรคหรือติดเชื้อระบบทางเดินหายใจมากขึ้น

ดังนั้นพ่อแม่จึงต้องติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศด้วยการดูค่า PM2.5 หรือค่า AQI ได้ที่เว็บไซต์ air4thai.pcd.go.th หรือแอพพลิเคชั่น “Air4thai” ของกรมควบคุมมลพิษ หรือเฟซบุ๊กเพจ “คนรักอนามัย ใส่ใจอากาศ PM2.5” ของกระทรวงสาธารณสุข โดยให้สังเกตที่สีเป็นหลัก 

หากพบค่าตั้งแต่ระดับสีเขียวขึ้นไป ต้องเลี่ยงให้เด็กทำกิจกรรมนอกอาคาร ถ้าค่าฝุ่นสูงมาก ต้องป้องกันด้วยการสวมหน้ากากอนามัย และคอยสังเกตอาการของเด็ก หากพบว่าผิดปกติ เช่น ไอบ่อย หายใจลำบาก หายใจถี่ หายใจมีเสียงวี้ดให้รีบพาไปพบแพทย์ทันที

อ้างอิงจาก

https://multimedia.anamai.moph.go.th/news/news150163/