Parents One

ไขข้อสงสัยกับประจำเดือนหลังคลอด จะกลับมาเมื่อไหร่กันนะ?

แน่นอนว่าการตั้งครรภ์ส่งผลหลากหลายต่อร่างกายของคุณแม่ หนึ่งในนั้นคือประจำเดือนนั่นเอง เพราะคุณแม่ไม่มีประจำเดือนเลยตลอดการตั้งครรภ์ แต่หลังจากคลอดแล้ว คุณแม่อาจจะสงสัยว่า เอ แล้วประจำเดือนของเราจะเปลี่ยนไปอย่างไร และกลับมาเมื่อไหร่กันนะ?

ประจำเดือนหลังคลอดนั้นแตกต่างกับประจำเดือนก่อนตั้งครรภ์สักหน่อย นอกจากนี้แล้ว การให้นมบุตรเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อประจำเดือนหลังคลอดของคุณแม่อีกด้วย วันนี้ Parents One จะมาชวนไขข้อสงสัยเกี่ยวกับประจำเดือนหลังคลอดกันค่ะ

ประจำเดือนจะกลับมาเมื่อไหร่?

หากไม่ให้นมบุตร ประจำเดือนของคุณแม่จะกลับมาหลังประมาณ 6 – 8 สัปดาห์หลังคลอดแต่ถ้าหากคุณแม่ให้นมลูกเวลาการกลับมาของประจำเดือนจะแตกต่างกันไปตามบุคคล

ส่วนคุณแม่ที่ให้นมบุตรอย่างเดียว (ให้ลูกดื่มแต่นมแม่ ไม่ให้นมชนิดอื่นเลย) อาจไม่มีประจำเดือนตลอดระยะเวลาการให้นมลูกเลยก็เป็นได้ แต่โดยประมาณแล้ว จะใช้เวลาสักเดือนสองเดือนก่อนที่ประจำเดือนจะกลับมาเป็นปกติค่ะ เพราะระหว่างที่คุณแม่ให้นมลูก ร่างกายจะผลิตฮอร์โมนโปรแลคตินเพื่อสร้างน้ำนมให้แก่ลูกน้อย ซึ่งฮอร์โมนโปรแลคตินสามารถยับยั้งการทำงานของฮอร์โมนสืบพันธุ์ได้ถึง 60 – 70% ส่งผลให้มดลูกไม่ผลิตไข่ และไม่มีประจำเดือนค่ะนั่นเองค่ะ

อย่างไรก็ตาม ไม่แนะนำให้คุณแม่ที่คลอดธรรมชาติ และประจำเดือนกลับมาไวใช้ผ้าอนามัยแบบสอด เพราะในระหว่างนั้นร่างกายของคุณแม่กำลังฟื้นฟูอยู่ และการใช้ผ้าอนามัยแบบสอดอาจทำให้เกิดการช้ำได้ หากต้องการกลับไปใช้ผ้าอนามัยแบบสอดภายในช่วงเวลา 6 สัปดาห์ ควรปรึกษาแพทย์ค่ะ

ประจำเดือนจะเปลี่ยนไปแค่ไหน?

เป็นปกติที่ประจำเดือนหลังคลอดจะแตกต่างจากประจำเดือนก่อนตั้งครรภ์ ด้วยร่างกายและระบบสืบพันธุ์ที่กำลังปรับตัว มดลูกที่ขยายและหดลง อาจส่งผลให้ประจำเดือนของคุณแม่เปลี่ยนไปดังนี้ค่ะ

โดยเฉพาะประจำเดือนแรกหลังคลอดที่อาจมามากกว่าปกติ และอาจพ่วงมากับอาการปวดท้องที่รุนแรงขึ้น เพราะเยื่อบุโพรงมดลูกที่หนาขึ้นกว่าปกติที่ร่างกายต้องขับออก ซึ่งอาการจะค่อย ๆ ดีขึ้นหลังรอบเดือนที่ผ่านไปค่ะ

อาการของร่างกายคุณแม่หลังคลอดที่ควรระวัง

หากมีอาการดังนี้ แนะนำให้พบแพทย์ค่ะ: