Parents One

NEWS: กรมอนามัยชี้ ดื่มน้ำแดงไม่ช่วยบำรุงครรภ์ แนะทานอาหารให้ครบ 5 หมู่

เมื่อตั้งครรภ์ การดูแลสุขภาพและบำรุงครรภ์ถือว่าเป็นเรื่องที่จำเป็น ซึ่งคุณแม่หลายคนก็หาของมาบำรุงครรภ์กันมากมาย แต่บางอย่างก็ไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้อง อย่างการดื่มน้ำแดงเพื่อบำรุงเลือด

พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า การเตรียมความพร้อมก่อนตั้งครรภ์หรือในระหว่างการตั้งครรภ์  แม่ควรกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ คือข้าว-แป้ง เนื้อสัตว์ ไข่ นม ถั่วชนิดต่างๆ ผักและผลไม้สด เพื่อใช้ในการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ ซึ่งในแต่ละช่วงเดือน ร่างกายจะต้องการสารอาหารแตกต่างกันไป

แต่การดื่มน้ำแดงเพื่อบำรุงเลือดนั้นไม่เป็นความจริง

นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันมาก ขนมหวานและเครื่องดื่มที่มีรสหวานจัด รวมถึงอาหารรสจัด และเพื่อให้ลูกมีน้ำหนักแรกเกิดมากกว่า 2,500 กรัม และสมองดี ควรกินปลามื้อละ 4 ช้อนกินข้าว อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง กินตับมื้อละ 4 ช้อนกินข้าว สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง กินไข่วันละ 1 ฟอง กินผัก มื้อละ 2 ทัพพี กินผลไม้ มื้อละ 2 ส่วน ดื่มนมสมรสจืดทุกวัน วันละ 2-3 แก้ว (แก้วขนาด 200 ซีซี) 

แม่ตั้งครรภ์ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจครรภ์ตามนัดอย่างสม่ำเสมอ และควรกินไอโอดีน ธาตุเหล็ก และกรดโฟลิกทุกวัน วันละ1เม็ด ตั้งแต่ตั้งครรภ์จนถึงหลังคลอด 6 เดือน ตามที่ รพ.หรือสถานบริการจ่ายให้ เพื่อการเจริญเติบโตของสมองและร่างกายของลูก และควรดื่มน้ำสะอาด วันละ 10 แก้ว เลือกกินอาหารที่สด สะอาด ปลอดภัย ปรุงสุกใหม่ๆ เพราะพลังงานและสารอาหารที่มีคุณค่าอย่างเพียงพอเป็นสิ่งสำคัญต่อลูก

อ้างอิงจาก

https://multimedia.anamai.moph.go.th/news/311062-01/