Parents One

อยากพาลูกไปกางเต้นท์ เตรียมตัวอย่างไรดี

 

การที่ให้ลูกสัมผัสธรรมชาติตั้งแต่เด็กเป็นสิ่งที่ดีมาก เพราะทำให้ลูกได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริงผ่านการผจญภัยนอกบ้าน และเป็นการส่งเสริมพัฒนาการของลูกได้เป็นอย่างดี ถ้าอยากพาลูกไปกางเต้นท์ คุณแม่จะเตรียมตัวได้อย่างไรบ้าง มาดูกันเลยค่ะ

เลือกสถานที่ที่จะไป

เมื่อเริ่มอยากออกไปกางเต้นท์แล้ว อย่างแรกที่คุณแม่ควรนึกถึงคือไปกางเต้นท์ที่ไหนดี อาจจะเลือกจากบรรยากาศที่อยากได้ ขับรถเดินทางไปได้สะดวก ค่าเข้าไปกางเต้นท์ มีความปลอดภัยสำหรับเด็ก และมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากพอสำหรับทั้งครอบครัว ควรดูหลายองค์ประกอบรวมกันก่อนตัดสินใจค่ะ

เช็คสภาพอากาศ

คุณแม่ควรเช็คสภาพอากาศก่อนไปกางเต้นท์ทุกครั้ง เพื่อที่จะเตรียมอุปกรณ์ได้ครบครันโดยเฉพาะเสื้อผ้า จะได้ไม่ต้องทนหนาวในเต้นท์กันนะคะ อีกทั้งจะได้รู้สภาพถนนล่วงหน้าว่าจะมีโอกาสฝนตกถนนลื่นไหม จะได้ช่วยวางแผนการเดินทางได้ถูกค่ะ

เตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกให้พร้อม

ส่วนมากที่กางเต้นท์จะไม่ได้มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากนัก แถมภายในที่กางเต้นท์ก็หาซื้อของลำบากเข้าไปใหญ่ คุณแม่จึงควรเตรียมข้าวของเครื่องใช้ไปให้พร้อมก่อนออกไปเที่ยวทุกครั้งค่ะ

เตรียมของเล่น

ส่วนมากที่กางเต้นท์จะต้องขับรถไป ซึ่งใช้เวลานานพอสมควรเลยทีเดียว ลูกอาจจะอยู่ไม่สุข ซุกซนไปตามวัย ถ้ามีของเล่นติดไม้ติดมือไปให้ลูกน้อยเล่นแก่เบื่อสักหน่อยก็จะทำให้ลูกน้อยไม่กระดุกกระดิกไปไหน และนั่งนิ่งจนถึงที่กางเต้นท์ได้

คิดเมนูอาหารและสิ่งที่ต้องซื้อระหว่างทาง

การไปกางเต้นท์นั้นมักจะต้องทำอาหารกินเองอยู่แล้ว ถือเป็นเสน่ห์ของการกางเต้นท์อีกแบบหนึ่ง ควรคิดเมนูอาหารแต่ละวันเอาไว้ เพื่อจะได้รู้ว่าสิ่งที่ต้องซื้อระหว่างทางมีอะไรบ้าง จดที่อยู่ร้านสะดวกซื้อและซุปเปอร์มาเก็ตข้างทางได้ยิ่งดีค่ะ

ฟิตร่างกายให้พร้อม

เพราะการออกไปเที่ยวแบบกางเต้นท์เป็นการเที่ยวที่ใช้พลังงานสูงมาก จะเหนื่อยง่ายถ้าร่างกายฟิตไม่พอ ดังนั้นควรออกกำลังกายและฟิตร่างกายให้พร้อมก่อนออกไปเที่ยวจะทำให้เที่ยวสนุกขึ้นเนื่องจากมีพลังล้นเหลือนี่เองค่ะ

ดูแลอย่าให้ลูกคลาดสายตา

ที่กางเต้นท์มักจะมีพื้นที่กว้างละไม่มีขอบเขคหรือรั้วชัดเจน ลูกอาจจะวิ่งเล่นไปไกลคนคลาดสายตาคุณแม่ก็เป็นได้ คุณแม่จึงควรสองส่องดูแลลูกทุกฝีก้าว ถ้าเกิดอุบัติเหตุอะไรจะได้ช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงทีค่ะ

หลีกเลี่ยงจุดอันตราย

โดยมากพื้นที่ที่ไปกางเต้นท์จะมีหลายรูปแบบด้วยกัน ทั้งพื้นสนามหญ้าโล่งๆ มีพงหญ้า บึงน้ำขนาดใหญ่ หรือจะเป็นป่า ถือว่าแต่ละพื้นที่มีจุดอันตรายที่แตกต่างกันไป คุณแม่ควรศึกษาพื้นที่ที่จะไปให้ดีว่ามีตรงไหนอันตรายบ้าง จะหลีกเลี่ยงได้อย่างไร เพื่อให้ลูกปลอดภัยและไปเที่ยวอย่างสนุกค่ะ

ทั้งหมดนี้เป็นวิธีเบื้องต้นในการเตรียมตัวก่อนไปกางเต้นท์ เพียงเท่านี้คุณแม่ ลูก และครอบครัวก็ออกไปเที่ยวกันได้อย่างมีความสุขและปลอดภัยไร้กังวลแล้วล่ะค่ะ พร้อมแล้วก็วางแผนกางเต้นท์กันนะคะ งานนี้สนุกแน่นอนค่ะ