Parents One

การแหย่เด็กด้วยความสนุก สิ่งที่ผู้ใหญ่ไม่ควรทำ

อาจจะดูเป็นเรื่องปกตินะคะ ที่เราจะเห็นผู้ใหญ่รอบตัวหรือแม้กระทั่งคุณพ่อคุณแม่ของเด็กๆ เอง ชอบมีการแหย่เด็กให้พวกเขาหงุดหงิดโมโห หรือเพื่อสร้างความสนุกสนาน หรือบางคนก็มีการข่มเด็กเพื่อให้เด็กๆ รู้สึกกลัว ซึ่งแท้จริงแล้ว พฤติกรรมแหย่เด็กแบบนี้ เป็นเรื่องที่ผู้ใหญ่อย่างเราควรทำกับเด็กจริงๆ หรือ วันนี้ Parents One จะมาไขข้อเท็จจริงกันค่ะ

วิธีการแหย่เด็กที่ผู้ใหญ่มักจะทำ

ผลกระทบต่อเด็ก

1. เด็กขาดความมั่นใจทางอารมณ์

การแหย่เด็กๆ บ่อยๆ เช่น ล้อเรื่องรูปร่างหน้าตา หลอกว่าถ้าไม่นอนผีจะมาจับตัว สิ่งเหล่านี้จะทำให้เด็กรู้สึกอึดอัด และรู้สึกว่าสิ่งที่เป็นตัวเองนั้นดูเป็นเรื่องสนุกสำหรับคนอื่นๆ จนทำให้ตกอยู่ในภาวะเครียดและกดดันได้

สิ่งที่ตามมา 

2. เด็กขาดความเชื่อมั่นในตัวเอง

ผู้ใหญ่บางคนมักจะแหย่หรือล้อเลียนเด็กเกี่ยวกับความสามารถ เช่น การบ้านแค่นี้ง่ายๆ ทำไมทำไม่ได้ เด็กอนุบาลยังทำได้เลย หรือเพราะไม่กินนมไง ถึงไม่โตไม่ทันเพื่อนสักที จนทำให้เด็กๆ รู้สึกไร้ค่า และรู้สึกว่าไม่ได้รับความรักจากผู้ใหญ่เลย

สิ่งที่ตามมา 

3. มีพฤติกรรมเลียนแบบ

เด็กๆ ส่วนใหญ่แล้วมักจะเรียนรู้เรื่องต่างๆ จากคนใกล้ชิดหรือคนในครอบครัว ยิ่งถ้าคุณพ่อคุณแม่มีพฤติกรรมชอบแหย่ ชอบแกล้งเด็ก พวกเขาก็อาจจะซึมซับพฤติกรรมเหล่านี้มาใช้กับคนอื่นๆ ได้ เนื่องจากว่าเห็นพ่อแม่ทำแล้วเป็นเรื่องปกติธรรมดา ซึ่งเด็กๆ มักจะไม่ทราบเลยว่าการแหย่แบบไหนถึงจะเรียกว่าไม่เกินขอบเขต จนเกิดผลกระทบกับเด็กๆ ได้

สิ่งที่ตามมา

หากลูกคิดว่าการแหย่กันเป็นเรื่องปกติจะทำอย่างไร

ถึงแม้บางครั้งการหยอกการแหย่กันก็ดูเป็นเรื่องเล็กน้อยเพื่อสร้างความสนุกสนานให้กับครอบครัว แต่บางครั้งคำพูดบางคำก็แทงใจดำจนมีผลกระทบต่อเด็กในหลายๆ ด้านได้ ยังไงหากคิดถึงผลระยะยาว ผู้ใหญ่อย่างเราก็ควรที่จะเลิกแหย่เด็กเป็นดีที่สุดนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : mgronline, dmh.go.th