Parents One

มารู้จักกับ Pride Month และความสำคัญที่มีต่อครอบครัวกันดีกว่า

ในช่วงเดือนมิถุนายน เราอาจจะเห็นธงรุ้งที่เป็นสัญลักษณ์แห่งการเฉลิมฉลองของชาว LGBTQ+ ให้เห็นกันได้ทั่วไป แต่นอกจากจะเป็นเทศกาลแห่งความหลากหลายทางเพศ ความภาคภูมิใจในตัวของเราแล้ว ยังเป็นเครื่องย้ำเตือนให้ทุกคนได้รู้ว่าชาว LGBTQ+ นั้นควรได้รับการคุ้มครองทางกฎหมายและสิทธิเหมือนกับทุกคนนั่นเองค่ะ

ซึ่งไม่ใช่แค่ว่าเราสามารถฉลองได้เฉพาะเดือนนี้เท่านั้น เพราะเราสามารถภูมิใจที่เป็นชาว LGBTQ+ ได้ทุกวัน และไม่ว่าเราจะมีอัตลักษณ์หรือวิถีทางเพศในรูปแบบใด เราก็สามารถฉลองเทศกาล Pride Month และเป็นกำลังให้กับคนที่เรารักได้ตลอดทั้งปี

และการสอนให้เจ้าตัวน้อยของเรารู้จักถึงความสำคัญของ Pride Month นั้นก็สำคัญมากเช่นกันค่ะ เราไปดูถึงความสำคัญของ Pride Month ที่มีให้กับทั้งครอบครัวกันเลยดีกว่า

 

Pride Month คืออะไรกันนะ?

แรกเริ่มแล้วคำว่า Pride นั้นเป็นคำย่อขององค์กร Personal Rights in Defense and Education ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อเรียกร้องสิทธิที่เท่าเทียมให้กับชาว LGBTQ+ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย แต่คำย่อนี้ก็มีความหมายแฝง เพราะ Pride นั้นแปลว่าความรู้สึกสุขท่วมท้นที่เราได้รับจากความสำเร็จ หรือจากสิ่งที่ดีที่สุดในตัวเรา นอกจากนี้แล้วยังแปลว่าความภาคภูมิใจในตนเอง เพื่อเน้นย้ำให้เรารักและภูมิใจในตัวตนของเรา

ว่ากันว่า Pride Month มีจุดเริ่มต้นจากเหตุจลาจลสโตนวอลล์ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ในวันที่ 28 มิถุนายน 1969 ที่เรียกร้องถึงความเท่าเทียมของความหลากหลายทางเพศ ถึงแม้ว่าการชุมนุมจะจบลงโดยมีผู้ถูกจับกุมเป็นจำนวนมาก แต่เหตุจลาจลสโตนวอลล์ก็เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของการเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิของกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ

การเดินขบวน Pride ครั้งแรกถูกจัดหนึ่งปีให้หลังจากเหตุจลาจลสโตนวอลล์เพื่อระลึกถึงเหตุการณ์ดังกล่าว และถูกจัดขึ้นในทุกเดือนมิถุนายนอีก 50 ปีต่อมา

เวลาผ่านไป รูปแบบของ Pride ก็เปลี่ยนไปตามกาลเวลา ด้วยสังคมที่เปลี่ยนไปและความเปิดกว้างที่ค่อย ๆ เพิ่มขึ้น นอกจากจะเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมืองเพื่อเรียกร้องสิทธิของกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศแล้ว ยังเป็นช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองถึงความหลากหลายอีกด้วย แต่ถึงอย่างนั้น การต่อสู้เพื่อได้รับสิทธิที่เท่าเทียมกันนั้นยังคงดำเนินต่อไปค่ะ

 

ความสำคัญของ Pride Month และเจ้าหนู

สิ่งสำคัญที่ Pride พยายามเรียกร้องและสร้างพื้นที่ปลอดภัยสำหรับทุกคน โดยเฉพาะคนที่รู้สึกไม่ปลอดภัยในการเป็นตัวของตัวเอง การที่เจ้าหนูได้เรียนรู้และคุ้นเคยกับ Pride จะทำให้เขาได้เรียนรู้ถึงความสวยงามของความแตกต่างและความหลากหลาย ให้เขารู้ว่าคนเราไม่ได้มีแม่พิมพ์แบบเดียว และชีวิตของเขาไม่จำเป็นต้องใช้ตามมาตรฐานของสังคม

และเมื่อได้เรียนรู้ถึงความหลากหลาย เจ้าหนูจะได้เรียนรู้ถึงความเคารพ ความเสมอภาค ความเท่าเทียม ความภาคภูมิใจในตัวเองและผู้อื่นไม่ว่าจะรูปร่างหน้าตาแบบไหน มีอัตลักษณ์และวิถีทางเพศแบบใดค่ะ

 

เราจะฉลอง Pride Month ได้อย่างไรบ้าง?

เราไม่จำเป็นต้องเป็น LGBTQ+ เพื่อฉลอง Pride Month ไม่ว่าเราจะมีอัตลักษณ์หรือวิถีทางเพศในรูปแบบไหน เราก็สามารถร่วมเรียกร้องสิทธิในความเท่าเทียม และเป็นกำลังให้ชาว LGBTQ+ ได้ค่ะ ซึ่งเราสามารถให้เจ้าหนูร่วมฉลอง Pride พร้อมกับเรียนรู้เกี่ยวกับเพศทางเลือกที่หลากหลายไปพร้อม ๆ กันได้ค่ะ

ทำธง Pride ด้วยกันในบ้าน: เรียนรู้แนวคิดภายใต้ Pride Month ผ่านงานศิลปะ ชวนหนูน้อยมาระบายสีธงสีรุ้งของเขาและแขวนไว้ที่บ้าน ระหว่างลงสี คุณพ่อคุณแม่สามารถแนะนำความหมายของแต่ละสีบนธง Pride ได้ด้วยค่ะ

❤️ สีแดง: ชีวิต

🧡 สีส้ม: การเยียวยา

💛 สีเหลือง: แสงแดด

💚 สีเขียว: ธรรมชาติ

💙 สีน้ำเงิน: ความสงบสุข

💜 สีม่วง: จิตวิญญาณ

นอกจากนี้แล้ว คุณพ่อคุณแม่ยังสามารถแนะนำให้ลูกน้อยรู้จักเพศทางเลือกอื่น ๆ ผ่านธงต่าง ๆ ได้อีกด้วยค่ะ ให้เขาเข้าใจว่าบนโลกใบนี้ยังมีความหลากหลายอีกมาก ย้ำเตือนให้เขาเข้าใจว่าความรักและความสัมพันธ์นั้นมาในหลายรูปแบบ

เรียนรู้ LGBTQ+ ผ่านสื่อ: ยิ่งเห็นมาก ก็ยิ่งเข้าใจและเปิดใจมาก ดูสื่อที่ส่งเสริมในความหลากหลายทางเพศที่เหมาะสมกับวัยของเขา ไม่ว่าจะเป็นการ์ตูนเรื่อง Adventure Time, Steven Universe, She-Ra and The Princess of Power, The Loud House, The Owl House และอีกมากมายที่เสนอความหลากหลายผ่านตัวละครต่าง ๆ ที่มีสีสัน โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถอธิบายเจ้าหนูระหว่างดู และเปิดโอกาสให้เขาถามคำถามตลอดการดูด้วยกันค่ะ

หรือนิทานเด็กที่นำเสนอครอบครัวในรูปแบบที่แตกต่างออกไปอย่าง “คุณแม่ของฉันเป็นโจรสลัด (The Pirate Mums)” ของ Jodie Lancest-Grant ที่เล่าเรื่องถึงบิลลี่และคุณแม่สองคนของเขา ก็ช่วยทำให้เจ้าหนูได้เห็นความหลากหลายในความสัมพันธ์