Parents One

เรียนออนไลน์วันแรกกับ “ปัญหา” ที่พ่อแม่ต้องเจอ

ถึงแม้ว่าเด็กๆ จะยังไม่ได้เปิดเทอม แต่ก็มีการเรียนออนไลน์เกิดขึ้นในจากการเริ่มเรียนออนไลน์วันแรก แน่นอนว่าย่อมมีปัญหาเกิดขึ้น วันนี้เราจึงรวมปัญหายอดฮิตที่คุณพ่อคุณแม่และเด็กๆ เจอจากการเรียนออนไลน์วันแรกมาฝากค่ะ 

  1. เนื้อหาการสอนที่ไม่ถูกต้อง : เนื้อหาที่ใช้ในการสอน มีทั้งเรื่องคำผิด เช่น สี่เหลี่ยมจัสตุรัส (ต้องเขียนว่า จัตุรัส) คำว่า ค่ะ/คะ ที่ยังใช้ผิด การใช้คำว่า พื้นที่รอบรูป แทนที่จะเป็นคำว่า เส้นรอบรูป รวมไปถึงเนื้อหาที่ผิดพลาดและเฉลยที่ดูไม่สมเหตุสมผล ซึ่งอาจส่งผลต่อความรู้ความเข้าใจของลูกในระยะยาว
  1. ลูกไม่มีสมาธิในการเรียน : เมื่อเรียนที่บ้าน แน่นอนว่าย่อมมีสิ่งเร้าที่น่าสนใจกว่าการเรียนเข้ามา เลยทำให้แม่ๆ หลายคน พบเจอกับพฤติกรรมที่ดูไม่พร้อมเรียนของลูก เช่น นอนหลับ กินขนม หรือนั่งเรียนแป๊บๆ ก็เลิกล้มความสนใจ ซึ่งเรื่องนี้ต้องดูที่ความพร้อมของช่วงอายุค่ะ ในเด็กที่เล็กมาก เขาอาจยังไม่พร้อมสำหรับการเรียนออนไลน์ก็ได้
  1. สัญญาณล่ม : สัญญาณเป็นสิ่งที่จำเป็นมากๆ ในการเรียนออนไลน์ เพียงแต่ว่าในช่วงแรกของการเรียนนั้น เว็บไซต์ DLTV และแอพพลิเคชัน DLTV กลับล่ม ทำให้ไม่สามารถเข้าระบบได้ ส่งผลให้เด็กๆ เรียนไม่ทัน เนื่องจากการถ่ายทอดได้ดำเนินไปแล้ว
  1. อุปกรณ์ไม่พร้อม : ก่อนที่จะเริ่มเรียนออนไลน์ คุณพ่อคุณแม่หลายๆ คนน่าจะเตรียมความพร้อมด้วยการหาซื้ออุปกรณ์ต่างๆ ที่จะมารองรับการเรียนออนไลน์ของลูก แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะพร้อม หรือมีกำลังทรัพย์พอในการซื้อหาอุปกรณ์ ไหนจะเรื่องอินเทอร์เน็ต ที่บางบ้านอาจจะไม่ได้มีความเร็วที่มากพอ
  1. ลูกเรียนตามไม่ทัน : เมื่อการเรียนออนไลน์เป็นการสื่อสารแบบทางเดียว เมื่อเด็กมีปัญหาหรือข้อสงสัยตรงไหน เขาก็ไม่สามารถซักถามได้ทันที ไม่เหมือนบรรยากาศในห้องเรียนที่เอื้อให้เด็กใคร่รู้ นอกจากนี้ทางต้นทางยังสอนเร็ว จึงทำให้เด็กไล่ตามไม่ทัน และเสียสมาธิในการเรียนได้ 

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การเรียนออนไลน์ก็ขึ้นอยู่กับความพร้อมของผู้เรียนและพ่อแม่ ทั้งเรื่องของอุปกรณ์ รวมไปถึงช่วงอายุที่เหมาะสม ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ก็ต้องปรับตัว เพื่อรับกับการเรียนออนไลน์ครั้งต่อไปของลูก อาจต้องเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ เพิ่ม หรือเข้ามามีบทบาทในการสอนด้วย คอยอยู่ข้างๆ ในขณะที่ลูกเรียน เมื่อลูกสงสัยเราจะได้ให้คำตอบเขาได้ เพราะในสถานการณ์ที่การเรียนออนไลน์ยังไม่เข้ารูปเข้ารอยมากนัก การทิ้งให้ลูกเรียนออนไลน์คนเดียวจึงอาจไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร

ข้อมูลอ้างอิง