Parents One

เป็นกันบ้างรึเปล่า เจ็บจี๊ดที่ก้นระหว่างมีประจำเดือน รู้จักกับอาการ Proctalgia Fugax

คนที่มีประจำเดือนต่างรู้ดีว่าร่างกายในช่วงเวลานั้นของเดือนต้องผ่านอะไรกันบ้าง บางคนประจำเดือนมามาก บางคนมาน้อย บางคนปวดท้องน้อย บางคนอารมณ์แกว่งไปมา เรียกได้ว่าร้อยคนพันอาการเลยทีเดียวค่ะ แต่เคยเป็นกันบ้างรึเปล่าค่ะ ที่จู่ๆ กล้ามเนื้อในรูทวารของเราเกิดเกร็งตัวจนเจ็บจี๊ดขึ้นมาแบบไร้สาเหตุ 

เราอาจจะคิดว่า เอ๊ะ ใช่เราคนเดียวรึเปล่าที่เป็น? แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ เพราะอาการเจ็บจี๊ดที่บั้นท้ายหรือที่เขาเรียกกันว่า Proctalgia Fugax นั้นเป็นอาการที่พวกเราเหล่ามนุษย์เมนส์ต้องเคยเป็นกันบ้างล่ะ เรามาดูสาเหตุของอาการนี้กันเลยดีกว่าค่ะ

 

จู่ๆ ก็เจ็บจี๊ด ก้นเราเป็นอะไรกันนะ?

Proctalgia Fugax คืออาการเจ็บที่เกิดจากการเกร็งตัวและการกระตุกของกล้ามเนื้อรอบทวารหนัก ใคร ๆ ก็สามารถมีอาการนี้ได้ แต่มักพบได้บ่อยในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย อาการของ proctalgia fugax มีดังนี้ค่ะ:

โดยส่วนใหญ่แล้วอาการเหล่านี้มักเกิดขึ้นและหายไปเอง มาเป็นช่วงๆ และอาจเว้นช่วงเป็นระยะเวลานานกว่าอาการกระตุกเกร็งจะกลับมาอีก และปกติมักไม่มีอาการเจ็บปวดใดๆ ในบริเวณรอบรูทวารเลย

 

ทำไมเราถึงเจ็บจี๊ดที่ก้น?

โดยปกติแล้วอาการ proctalgia fugax ไม่มีอาการกระตุ้นที่แน่นอน แต่จากผลการวิจัยในปี 2005 ของ Masahiro Takano ในหัวข้อ “Proctalgia fugax: caused by pudendal neuropathy?ที่อธิบายว่าอาการเจ็บจี๊ดในรูทวารนั้นอาจเกิดจากปัญหาในเส้นประสาทหลักของบั้นท้าย (pudendal nerve) นั่นเองค่ะ

อีกสาเหตุหนึ่งคือร่างกายระหว่างที่มีประจำเดือนนั้นจะหลั่งฮอร์โมนที่ชื่อว่า prostagladins ออกมา ซึ่งทำให้กล้ามเนื้อมดลูกหดตัวเพื่อลอกเยื่อบุของโพรงมดลูก และทำให้เกิดอาการปวดท้องน้อย ปวดมดลูกระหว่างมีประจำเดือน ซึ่งเจ้าฮอร์โมน prostagladins ก็สามารถทำให้กล้ามเนื้อรอบทวารและกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานเกร็งตัวฉับพลันได้อีกด้วยค่ะ

นอกจากนี้แล้ว proctalgia fugax ยังสามารถถูกกระตุ้นได้จากปัจจัยดังนี้:

ซึ่งปัจจัยดังกล่าวนี้อาจเป็นหนึ่งในความเป็นไปได้ และเป็นปกติที่จู่ๆ อาการ proctalgia fugax จะสามารถเกิดขึ้นโดยไม่มีอะไรมากระตุ้นเลยค่ะ

 

วิธีบรรเทาอาการเจ็บจี๊ด

วิธีการบรรเทาอาการเจ็บปวดจากกล้ามเนื้อรอบทวารหนักหดตัวนั้นคล้ายคลึงกับวิธีการลดการปวดท้องประจำเดือนเลยค่ะ ซึ่งเราสามารถบรรเทาอาการเองที่บ้านได้ง่ายๆ ดังนี้:

 

ต้องพบแพทย์หรือไม่?

สำหรับผู้ที่มีอาการเกร็งตัวอย่างหนักจนเจ็บปวดเป็นเวลานาน ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยและรักษาค่ะ เพราะความเจ็บปวดจากการเกร็งกล้ามเนื้อนั้นอาจเป็นอาการของโรคอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับอาการข้างเคียงจากการมีประจำเดือนได้ หากไม่พบโรคก็สามารถรักษาตามอาการได้ค่ะ

และถ้าอาการเกร็งตัวมาพร้อมกับตอนที่มีภาวะเครียด ซึมเศร้า อาจมีการแนะนำให้พบจิตแพทย์เพื่อรักษาอาการจากต้นตอค่ะ