Parents One

รวมวิธีป้องกันลูกถูกล่วงละเมิดทางเพศ

การล่วงละเมิดทางเพศในเด็กเป็นเรื่องใกล้ตัวมากกว่าที่เราคิด เพราะจากสถิติเเล้วเด็กๆ มักถูกล่วงละเมิดจากคนที่คุ้นเคยกับเด็กดี ไม่ว่าจะเป็น พี่เลี้ยง เพื่อนบ้าน ครู หรือบางครั้งก็เป็นญาติพี่น้องของเด็กเสียเอง วันนี้เราเลยอยากเเนะนำวิธีป้องกันตัวลูกๆ จากอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกันค่ะ

:: วิธีป้องกันตัว ::

1. สอนให้ลูกระวังตัวเอง

คุณพ่อคุณเเม่ควรสอนลูกว่าอย่าไว้ใจคนเเปลกหน้าที่มาคุยเด็กขาด ถึงเเม้คนเหล่านั้นจะเอาขนมมาให้กินอย่างเด็ดขาด หรืออ้างว่ารู้จักกับพ่อเเม่ก็ตาม ทางที่ดีหากมีคนแปลกมาหน้ามาคุยด้วย เเละพยายามชักชวนลูกไปที่ไหน ก็บอก password ที่ตั้งกันไว้ในครอบครัว(เช่น หมีน้อยสีชมพู ลูกหมูเดินได้) เมื่อคนแปลกหน้าที่มาคุยกับเด็กบอก password ที่ตั้งไว้ไม่ถูกต้อง ก็บอกให้เด็กๆ วิ่งหนีไปแทน

4. สอนว่าลูกคือเจ้าของร่างกาย

เราต้องสอนให้ลูกรู้ว่า ลูกคือเจ้าของร่างกายของตัวเอง   เเละร่างกายเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ควรมีใครมาเเตะต้องให้ลูกรู้สึกไม่สบายใจได้ หากมีใครพยายามล่วงล้ำลูกต้องพูดคำว่า “ไม่” เเละรีบมาบอกพ่อเเม่ทันที

5. ใช้กฎชุดว่ายน้ำ

การจะอธิบายให้เห็นภาพอาจใช้ “กฎชุดว่ายน้ำ” มาช่วยอธิบายด้วยก็ได้ โดยบอกกับลูกว่าทุกส่วนในร่างกายภายใต้ชุดว่ายน้ำเป็นจุดที่ห้ามจับ เเตะต้อง เเละต้องอยู่ภายใต้เสื้อผ้าเสมอ นอกจากนั้นไม่ใช่เเค่ระวังคนแปลกหน้า เเต่ถ้ามีคนรู้จักมาล่วงล้ำร่างกายภายใต้ชุดกฏว่ายน้ำก็เป็นเรื่องต้องห้ามเหมือนกัน ถึงเเม้จะมีคนขอร้อง ข่มขู่ ก็ไม่สามารถให้ดูได้

3. สนใจเพื่อนของลูก

คุณพ่อคุณเเม่ควรรู้ว่าเพื่อนสนิทของูกชื่ออะไร บ้านอยู่ที่ไหนบ้าง เเละมีเบอร์โทรศัพท์ของเพื่อนลูก เผื่อไว้ติดต่อในกรณีที่ติดต่อกับลูกไม่ได้ หรือโทรศัพท์มีปัญหา

2. แต่งตัวให้ลูกแบบเหมาะสม

ถึงเเม้เด็กๆ จะเเต่งตัวแบบไหนก็น่ารัก เเต่ไม่ควรให้ลูกเเต่งตัวโชว์ร่างกายมากเกินไป เพราะจะดึงดูดคนไม่ดีให้เข้ามาหาเด็กได้ เป็นการป้องกันไว้เบื้องต้น

6. สอนวิธีป้องกันตัว

ควรให้เด็กพกนกหวีดติดตัวเอาไว้เป่าในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือหาทางพยายามวิ่งหนีออกมาจากคนที่คิดจะล่วงละเมิด หรือทางที่ดีก็ควรให้เด็กไปเรียนศิลปะการป้องกันตัวติดตัวเอาไว้

อาการเมื่อเด็กถูกล่วงละเมิด

วิธีการรับมือ

เมื่อลูกถูกล่วงละเมิดคุณพ่อคุณเเม่ควรทำตามขั้นตอนต่อไปนี้

1. ตั้งสติ อย่าโวยวายหรือตกใจให้ลูกเห็น เพราะลูกจะยิ่งตกใจกลัวจนไม่กล้าเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

2. บอกให้ลูกเล่าเเละรับฟัง พร้อมบอกว่าเชื่อก่อนในขั้นแรก ถ้าเด็กบอกไม่ได้ว่าใครเป็นผู้กระทำก็ไม่ต้องคาดคั้นมาก ควรให้เด็กอธิบายรายละเอียดบรรยากาศรอบๆ ให้มากที่สุด เราจะสามารถบอกได้เอง

2.รวบรวมหลักฐานการล่วงละเมิดทางเพศเอาไว้ให้มากที่สุด และถ่ายภาพร่องรอยบาดแผลไว้ แล้วพาไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาล(ไม่ต้องชำระร่างกายเด็ก)

3.อยู่เป็นเพื่อนดูเเลลูกอย่างใกล้ชิด ถ้าเด็กจิตใจบอบช้ำมากๆ ก็ควรพาไปพบจิตเเพทย์เด็ก

4.แจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่ล่วงละเมิดเด็ก

หน่วยงานให้ความช่วยเหลือ

สุดท้ายอยากฝากไว้ว่าอย่านิ่งนอนใจ ควรหมั่นสังเกตเด็กๆ อยู่เสมอ เพราะบางครั้งพวกเขาก็ยังเด็กเกินกว่าที่จะอธิบายได้เมื่อเจอกับเหตุการณ์แบบนี้ เเละไม่ควรพาลูกไอยู่ในสถานท่เสี่ยงอันตรายเด็ดขาดค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก – 

Bangkokhealth

มูลนิธิพิทักษ์สิทธิเด็กมูล

gotoknow