Parents One

8 วิธีเตรียมพร้อม ก่อนพาลูกไปโรงหนัง

การไปโรงหนังแบบครอบครอบที่แฮปปี้ อยากให้ลูกมีประสบการณ์ดีๆ กับการดูหนัง อาจไม่ใช่เรื่องง่ายนัก ด้วยบรรยากาศ ด้วยเสียงภายในโรงหนังก็ดี แต่ก็ไม่ใช่ปัญหา เพียงแค่เราเตรียมพร้อมก่อนไปดูหนังกันค่ะ 🙂

1. อายุที่ควร ประมาณ 4 ปีขึ้นไป

ช่วงอายุประมาณ 4 ปีขึ้นไป น่าจะเป็นช่วงวัยที่เหมาะสม เข้าชมได้แล้ว เพราะเด็กวัยนี้มีสมาธิพอจะอยู่นิ่งได้ แนะนำว่า ไม่ควรอายุต่ำกว่านี้ เพราะในโรงหนังค่อนข้างมืด และเสียงดัง ลูกอาจตกใจร้องไห้ได้ 

2. อธิบายบรรยากาศ

ก่อนไปดูหนังในโรงครั้งแรก เราอาจบอกเล่าหรืออธิบายบรรยากาศของสถานที่ให้ลูกฟังก่อน เช่น เราจะต้องไปซื้อตั๋วหนัง, เมื่อเข้าไปแล้ว ตรงที่เรานั่งจะมืดนะ และเสียงดังหน่อยนะลูก แต่มันจะเป็นจอหนังใหญ่ๆ ให้เราดู

3. จำลองสถานการณ์ 

คือซ้อมดูหนังที่บ้าน (ซ้อมกันก่อนก็ได้) ว่าถ้าพาลูกไปดูหนังที่โรงจริงจะเจอกับอะไรบ้าง เช่น เปิดหนัง หรี่ไฟให้มืดหน่อย เพิ่มเสียงให้ดังขึ้น ให้ลูกคุ้นเคยกับเสียงดัง ทุกคนในครอบครัวนั่งดูพร้อมหน้าพร้อมตากัน

4. มารยาทในโรงหนัง

อธิบายมารยาทหรือสิทธิส่วนบุคคลในการชม ว่าอะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ เช่น ไม่เล่นโทรศัพท์ ไม่พูดคุย ระหว่างการดูหนัง ไม่เล่น ไม่ยันเท้าไปที่เก้าอี้ด้านหน้า หรือเวลาลูกจะเข้าห้องน้ำก็ต้องบอกกัน 

5. รอบหนัง

ที่นั่งที่เหมาะสำหรับเด็ก น่าจะเป็นรอบเช้า เพราะคนดูไม่แน่นเกินไป หมดปัญหาคนเยอะๆ ซึ่งอาจนั่งบังจนลูกเรามองไม่เห็นจอ หรืออาจรอช่วงปิดเทอมก็เป็นช่วงเวลาที่เหมาะค่ะ เพราะลูกเราจะได้มีเพื่อนๆ เป็นเด็กๆ มีพ่อแม่ที่พาลูกมาดูหนังช่วงปิดเทอม

6. เลือกที่นั่ง 

การไปครั้งแรก เลือกที่นั่งริมทางเดิน เพื่อความสะดวกในการลุกเดินออกไป หรือหากเจอสถานการณ์ลูกงอแง จะไปห้องน้ำแม้แต่อยากออกจากโรงหนัง ก็สามารถออกได้ง่ายๆ

7. ภาพยนตร์ที่ดู 

ควรหาข้อมูลของหนังที่จะดูให้ละเอียด หนังบางเรื่องเป็นการ์ตูนก็จริง แต่อาจไม่เหมาะกับเด็กเล็ก

8. อุปกรณ์ 

อย่าลืมว่า อากาศภายในโรงหนังค่อนข้างเย็น อาจต้องเตรียมเสื้อคลุมหรือผ้าห่มผืนเล็กให้ลูก นอกจากนี้อาจเป็นแก้วน้ำ หรือทิชชูเปียก มีติดไปด้วยเพื่อใช้ก็ดีนะคะ