Parents One

รู้จักพฤติกรรมถดถอยในเด็ก (Regressive) การแสดงออกว่าลูกเรียกร้องความรัก

แม้ว่าลูกจะทำอะไรได้ตัวเองได้แล้ว แต่อยู่ดีๆ พฤติกรรมของลูกกลับเปลี่ยนไป จากที่เคยช่วยเหลือตัวเองได้กลายเป็นช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ นั่นอาจจะเรียกได้ว่าเป็นพฤติกรรมถดถอยในเด็ก (Regressive) ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องเป็นกังวลไปนะคะ เพราะพฤติกรรมนี้สามารถปรับแก้ได้โดยขึ้นอยู่กับคุณพ่อคุณแม่ล้วนๆ เลย วันนี้เราไปทำความเข้าใจพฤติกรรมที่เกิดขึ้นนี้ให้มากขึ้นกันเถอะค่ะ

พฤติกรรมถดถอยคืออะไร

พฤติกรรมถดถอยของเด็ก (Regressive) คือ การที่เด็กแสดงพฤติกรรมที่เด็กลงไปกว่าวัย จากที่เคยช่วยเหลือตัวเองได้กลายเป็นช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ลักษณะอาการเหล่านี้มีหลายรูปแบบซึ่งจะแตกต่างกันไปตามพื้นฐานของเด็กแต่ละคน เป็นกลไกที่เกิดขึ้นหลายครั้งโดยที่ลูกไม่ได้ตั้งใจและไม่รู้ตัว เพราะเกิดความคับข้องใจและอยากจะสื่อสาร แต่ยังสื่อสารไม่เก่ง เลยปรับตัวเป็นถดถอย เพราะเห็นว่าพอทำแล้วทำให้ได้รับการเอาใจใส่และเป็นที่สนใจมากขึ้น

ลักษณะอาการของพฤติกรรมถดถอย

มักจะทำสิ่งที่ทำเป็นแล้วไม่ได้

สาเหตุของพฤติกรรมถดถอย

สาเหตุหลักๆ มีอยู่ 3 อย่างคือ

ความเจ็บป่วยทางกาย

เมื่อลูกรู้สึกไม่สบาย ร่างกายอ่อนแอก็จะส่งผลถึงสภาพจิตใจ สิ่งที่เคยทำได้ดีก็จะไม่ทำเพราะรู้สึกไม่มั่นใจ จึงอยากให้พ่อแม่มาดูแล ทำโน่นทำนี่ให้ เพราะอยากได้รับการเอาใจใส่มากกว่าปกติ

ปัญหาด้านจิตใจ

ส่วนใหญ่จะเกิดกับพี่ที่กำลังมีน้องคนใหม่ ลูกจะแสดงอาการให้เห็นว่าเขายังมีตัวตนอยู่ในบ้านหลังนี้ อย่าสนใจแต่น้องมากเกินไป เลยแสดงอาการเหมือนเด็กเพื่อให้พ่อแม่สนใจ เพราะเขากำลังขาดความมั่นใจและกลัวว่าพ่อแม่จะไม่รักเหมือนเดิม

เกิดจากโรคบางชนิด

เช่น Rett Syndrome โดยจะเห็นว่าลูกมีพัฒนาการปกติในช่วงขวบแรกจากนั้นจะเริ่มพบความถดถอยทางภาษา การใช้มือและการเคลื่อนไหว เช่น จากที่พูดได้ก็กลายมาพูดไม่ได้ มือที่เคยหยิบของได้ก็หยิบไม่ได้ ชอบสะบัดมือโบกไปมาอย่างไร้จุดหมาย

สิ่งที่ควรทำเมื่อลูกมีอาการถดถอย

ในเวลาที่ลูกถดถอยพ่อแม่หลายคนมักจะหงุดหงิด โกรธ ตำหนิ ลงโทษและแสดงความผิดหวังที่ลูกทำตัวแบบนี้ ซึ่งนั่นนอกจากจะไม่ช่วยอะไรแล้ว ยังทำให้ลูกรู้สึกเครียดและบั่นทอนกำลังใจของลูกอีกด้วย

ข้อมูลอ้างอิง