Parents One

พาตะลุย KidZania Bangkok สวมบทบาทเข้าเมืองจำลองของผู้ใหญ่ตัวจิ๋ว

“สวัสดีท่านผู้โดยสารทุกท่าน ขณะนี้เราได้เดินทางมาถึงเมือง KidZania แล้วค่าา~” การเดินทางสุดหรรษากำลังจะเริ่มต้นขึ้น เมื่อเด็กๆ ทุกคนได้เช็กอินและเดินผ่านทางเดินงวงช้างมุ่งหน้าสู่เมืองคิดส์ซาเนีย พวกเขาก็จะกลายเป็นผู้ใหญ่! เพราะที่เมืองคิดส์ซาเนียแห่งนี้ทุกคนจะต้องทำงานหาเงิน ผ่านการลองทำอาชีพที่หลากหลาย วันนี้เราจึงได้แฝงตัวเข้าไปในเมืองแห่งนี้ เพื่อดูว่าผู้ใหญ่ตัวจิ๋วเหล่านี้ได้ทำอะไรกันบ้าง ตามมาดูกันเลยดีกว่าค่ะ

KidZania Bangkok เป็นเมืองจำลองที่ภายในมีตึกรามบ้านช่องที่เหมือนจริงสุดๆ เพียงแต่ว่าลดไซส์ลงมาจากของจริง 30% เพื่อให้เข้ากับขนาดตัวของผู้ใหญ่ตัวจิ๋วทุกคน ซึ่งที่นี่ถือเป็นศูนย์การเรียนรู้ที่ไม่มีตำรา เพราะเชื่อว่าการเรียนรู้จากการลงมือทำ ทำให้ได้รับประสบการณ์และความสนุกที่เต็มเปี่ยม โดยเด็กๆ ทุกคนจะได้ลองสวมบทบาททำงานในอาชีพต่างๆ ที่มีให้ลองทำมากถึง 80 อาชีพเลยค่ะ! 

โดยก่อนจะเริ่มเข้าเมือง ทุกคนจะต้องเช็กอินที่เคาท์เตอร์ด้านหน้าเพื่อรับบัตรเข้าเมือง ผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง และเดินทะลุผ่านทางเดินงวงช้างที่เหมือนบนเครื่องบิน ก่อนจะเข้ามาพบกับเมืองจำลองที่ใหญ่โตมากๆ ราวกับว่าได้หลุดมาสู่อีกโลกนึงยังไงยังงั้นเลยค่ะ ระหว่างที่เราเดินเข้าไปเรื่อยๆ ก็เห็นผู้ใหญ่ตัวจิ๋วกำลังทำหน้าที่ของอาชีพตัวเองกันอย่างขะมักเขม้นสุดๆ ขอบอกเลยค่ะว่าที่นี่ยกให้เด็กๆ กลายเป็นผู้ใหญ่เต็มตัว เพราะเด็กๆ จะถูกเรียกว่า คุณผู้หญิงและคุณผู้ชาย เพื่อให้เขารู้สึกว่าตัวเองเป็นผู้ใหญ่จริงๆ นั่นเอง 

หลังจากที่เข้ามาในเมืองแล้ว เด็กๆ จะต้องไปแลกเงินที่ธนาคารเพื่อใช้ชีวิตอยู่ในเมืองคิดส์ซาเนียแห่งนี้ค่ะ โดยแรกเริ่มทุกคนจะได้รับเงิน 50 คิดส์โซ (สกุลเงินอย่างเป็นทางการของเมืองคิดส์ซาเนีย) ซึ่งเด็กๆ จะบริหารเงินยังไงก็ได้ จะนำไปใช้หรือจะทำงานเพื่อหาเงินเพิ่มก็ได้ทั้งนั้น แต่แนะนำว่าเรามาทำงานหาเงินกันดีกว่าค่ะ เพราะที่นี่มีอาชีพให้ลองทำเยอะแบบมากๆๆๆๆ เรามาลองดูกันว่าจะมีอาชีพอะไรที่น่าสนใจบ้าง 

Noodle Shop

อาชีพนี้เป็นอาชีพที่มาใหม่ล่าสุดเลยค่ะ คือเป็น creative chef ออกแบบถ้วยยำยำถ้วยแรกของโลกด้วยฝีมือของตัวเอง เรียนรู้การทำบะหมี่ในทุกขั้นตอน ให้เด็กๆ เลือกรสชาติและวัตถุดิบด้วยตัวเอง โดยมีวัตถุดิบให้เลือกสรรมากมาย นอกจากนี้ยังสามารถตกแต่งถ้วยของตัวเองผ่านการใช้จอสัมผัส  อีกทั้งยังมีการให้ความรู้เกี่ยวกับสารอาหารต่างๆ อีกด้วย อาชีพนี้ทุกคนจะต้องจ่ายค่าเข้าทำงานแต่ว่าจะไ้บะหมี่ตามแบบฉบับของตัวเองกลับไปนะ 

Flight Simulator

ยินดีต้อนรับกัปตันและแอร์โฮสเตสทุกท่านเข้าสู่เครื่องบินแอร์ เอเชียของเราค่ะ เพราะในโซนนี้เด็กๆ จะได้ลองเป็นกัปตันที่เรียนรู้เกี่ยวกับกฎการบิน ได้ลองใช้ปุ่มต่างๆ ที่หยุบหยับเต็มไปหมด และได้ลองควบคุมเครื่องบินจริงๆ ส่วนแอร์โฮสเตสก็ได้ลองเสิร์ฟอาหาร แนะนำวิธีการใช้อุปกรณ์ชูชีพต่างๆ บนเครื่องบินลำจริงด้วยล่ะ

Fire Station

มาสวมบทบาทเป็นนักผจญเพลิงตัวจิ๋ว เด็กๆ จะได้รับความรู้เกี่ยวกับการเกิดไฟไหม้ วิธีการเอาตัวรอดและช่วยเหลือคนอื่น ก่อนไปปฏิบัติงานจริง ซึ่งจะได้ขึ้นรถดับเพลิงเพื่อไปดับไฟที่กำลังลุกไหม้ภายในคิดส์ซาเนีย พอไปถึงที่เกิดเหตุปุ๊บก็จะให้ทุกคนเข้าประจำที่ เตรียมตัวดับไฟด้วยสายฉีดน้ำดับเพลิง

Police Station

สวมบทบาทเป็นคุณตำรวจสุดเท่ ตามหาคนร้ายที่ทำคดีอุกฉกรรจ์ในเมือง KidZania ซึ่งเด็กๆ จะต้องเดินตามหาคนร้ายที่แอบซ่อนตัวอยู่ โดยสืบจากหลักฐานตามที่ต่างๆ ซึ่งการเรียนรู้จากอาชีพนี้คือจะสอนให้เด็กๆ รู้จักช่างสังเกต รู้จักระมัดระวังตัว และจดจำหน้าตาของผู้คนให้ดี

Hospital

อาชีพที่เด็กๆ ยังสนใจก็คงหนีไม่พ้นการลองเป็นคุณหมอ ซึ่งที่ KidZania มีคุณหมอให้ลองเป็นด้วยกันถึง 4 ตำแหน่ง คือ คุณหมอห้องฉุกเฉิน เนิสเซอรี่เด็กเล็ก คุณหมอผ่าตัดและคุณหมอส่องกล้อง มาเรียนรู้การดูแลคนไข้กันเถอะ

Flower Shop 

ร้านดอกไม้สวยๆ เปิดแล้วค่าา ~ เรียนรู้การจัดดอกไม้ โดยให้หยิบดอกไม้แล้วมาจัดด้วยตัวเอง จัดดอกไม้ให้สวยพริ้งไปเลยย 

Beauty Salon

มาสวมบทบาทเป็นทั้งลูกค้าและช่างแต่งหน้า หากเป็นลูกค้า เด็กๆ ก็จะต้องเสียเงินทำในแต่ละอย่าง ซึ่งมีทั้งแต่งหน้า ทำผม ทำเล็บ แต่งกันให้สวยตะลึง โดยเครื่องสำอางที่ใช้ก็จะเป็นเครื่องสำอางสำหรับเด็กค่ะ ไหนๆ ก็ทำงานหาเงินมาแล้ว ก็ขอเอามาแต่งสวยหน่อยนะคะ

Factory

ในโซนของชั้น 2 ก็เป็นโซนโรงงานต่างๆ ที่ให้เด็กๆ ได้ทดลองทำปฏิบัติการต่างๆ ในโรงงานไม่ว่าจะเป็นโรงงานนม โรงงานบรรจุขวด โรงงานผลิตถั่ว โรงงานผลิตชาเขียว มาเรียนรู้กระบวนการผลิต แล้วได้โปรดักส์กลับด้วยล่ะ

Jobs Information

ถ้าใครยังไม่รู้ว่าตัวเองจะทำอาชีพอะไรที่ ที่นี่ก็มี Jobs Information ที่ช่วยหางานที่เหมาะสมกับเด็กๆ อยู่ด้วยนะ 

นอกจากอาชีพที่เราได้ไปลองสำรวจ ที่ KidZania ยังมีอาชีพให้ลองทำอยู่อีกเยอะมากกกกกกกเลยล่ะค่ะ อย่างที่บอกว่ามีให้ลองทำถึง 80 อาชีพ เรียกว่าอยู่ในนั้นทั้งวันก็ยังทดลองทำอาชีพไม่หมดเลย เพราะฉะนั้นแล้ว อย่ารอช้า พาลูกไปเป็นพลเมืองของ KidZania ด้วยกันเถอะค่ะ

อัตราเข้าบริการ

วันธรรมดา

เสาร์,อาทิตย์,วันหยุดนักขัตฤกษ์และวันหยุด

เวลาเปิด – ปิด

ติดต่อหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://bangkok.kidzania.com/th-th