Parents One

ระวัง! คริสต์มาสนี้ เดอะ กริ๊นซ์ จอมเหวี่ยง จะมาขโมยไป

ปลายปีแบบนี้ เราเริ่มขยับเข้าใกล้เทศกาลคริสต์มาสขึ้นเรื่อยๆ เวลาของเด็กๆ ก็ได้มาถึงแล้วค่ะ กับการ์ตูนแอนนิเมชันแสนสนุก “เดอะ กริ๊นซ์” ตัวละครชื่อประหลาด ขนสีเขียวปุกปุย จะมาเล่าเรื่องราวใจความสำคัญแสนลึกซึ้งของเทศกาลคริสต์มาสให้ทุกคนได้แบ่งปันความสุขร่วมกัน อย่าลืมจูงมือหนูๆ เข้าไปชมกันนะคะ

รู้จักกับ

เรื่องย่อ

เดอะ กริ๊นซ์ เป็นเล่าเรื่องราวของ “กริ๊นซ์” จอมเหวี่ยงวีน ที่ใช้ชีวิตโดดเดี่ยวภายในถ้ำบนภูเขา กับ “เจ้าแม็กซ์” สุนัขแสนซื่อสัตย์ กริ๊นซ์เกลียดคริสต์มาสมากด้วยปมในใจตั้งแต่สมัยยังเล็ก และยิ่งในปีนี้ “ฮู – วิลล์” เมืองที่เขาอาศัยอยู่ (แต่เค้าก็ไม่ได้รักเมืองนี้สักเท่าไหร่หรอก) ได้จัดงานเฉลิมฉลองคริสต์มาสที่ยิ่งใหญ่กว่าครั้งไหนๆ ถึง 3 เท่า ในขณะที่ทุกคนกำลังมีความสุข กริ๊นซ์กลับรู้สึกไม่พอใจเป็นอย่างมาก มากๆ ด้วย (ฮา)

ทางเดียวที่จะทำให้กริ๊นซ์สบายใจขึ้นมาก็คือ เขาต้องขโมยวันคริสต์มาสของชาวเมืองฮูไป เมื่อคิดได้เช่นนั้น กริ๊นซ์จึงวางแผนปลอมตัวเป็นซานตาตรอสในคืนคริสต์มาสอีฟ และเข้าไปขโมยทุกสิ่งทุกอย่างที่เกี่ยวกับคริสต์มาสในฮู – วิลล์ ไปจนหมด

คริสต์มาส เทศกาลแห่งความสุขของทุกคน (?)

กริ๊นซ์ ถือได้ว่าเป็นตัวละครที่อัดแน่นไปด้วยความเป็นมนุษย์ ความเกรี้ยวกราดในตัวที่มีพื้นฐานอยู่บนความโดดเดี่ยว น้อยเนื้อต่ำใจ ทำให้ในวันที่ทุกคนกำลังมีความสุข อยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตากันทั้งครอบครัว ไม่แปลกเลยความสุขทั้งหลายนี้จะทำให้กริ๊นซ์รู้สึกน้อยใจมากขึ้นเป็นเท่าตัว เพราะแม้แต่คนที่เลวร้ายที่สุดก็สมควรที่จะได้รับความรัก และความสุขไม่ต่างจากใครคนอื่นเลย

โลกนี้ ไม่ได้มีแค่เราที่มีปัญหา

ทั้งเรื่องดูเหมือนทุกคนจะมีความสุขดี ฮู – วิลล์ เป็นเมืองที่รวมไว้เฉพาะผู้คนที่เปี่ยมล้นไปด้วยพลังแห่งความสดใส (ไม่นับเจ้ากริ๊นซ์นะ) แต่ในมุมเล็กๆ บ้านหลังสุดท้ายของเมือง ครอบครัวของ “ซินดี้ ลู” ภายนอกเธอดูเป็นสาวน้อยแสนซน สุดร่าเริง แต่กลับมีความกังวลใจที่ยิ่งใหญ่เกินตัว และเรื่องนี้เองที่ทำให้เราคิดขึ้นมาได้ว่า ไม่มีใครบนโลกนี้หรอก ที่ไม่มีปัญหา เพียงแต่เขาจะสามารถจัดการกับปัญหาของตัวเองและแสดงออกต่อคนอื่นอย่างไร

ความรัก ความหวังดีอันบริสุทธิ์ของซินดี้ ลู นี่แหละ ที่เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของเรื่อง การที่เด็กหญิงคนนึงตั้งหน้าตั้งตารอซานต้าครอสเพื่อที่จะขอพรกับเจ้าตัว อาจจะเป็นเรื่องแสนธรรมดา ในวัยเด็กเราเองก็อยากพบกับคุณซานต้าตัวเป็นๆ ใช่ไหมล่ะ แต่พรที่ซินดี้ ฮู ต้องการมันพิเศษกว่านั้น สิ่งสำคัญที่ทำให้จิตวิญญาณของคริสต์มาสยังคงมีมนต์ขลัง แม้จะมีสิ่งของใดๆ เกี่ยวกับคริสต์มาสเหลืออยู่ในเมืองแล้วก็ตาม

จิตวิญญาณของคริสต์มาส

เมื่อดูจนจบเราจะได้พบว่า แท้จริงแล้วเทศกาลคริสต์มาส ไม่ได้มีเพื่อให้ตัวเราเองนั้นมีความสุข แต่เป็นการส่งต่อความสุขกันและกัน ถึงแม้ว่า ในวันนั้นเราจะไม่ได้รับของขวัญชิ้นไหนเลย ไม่มีต้นสนสักต้นเดียว แต่ก็ไม่มีใครจะมาขโมยคริสต์มาสของเราไปได้ ตราบใดที่เรายังมีกันและกัน

ให้คะแนน เดอะ กริ๊นซ์

โดยรวมทั้งหมดให้ 7.5/10 การดำเนินเรื่องเรียบง่าย มีจังหวะเบื่อๆ อยู่บ้างตรงกลางๆ เรื่อง แต่เหมาะสำหรับพาเด็กไปดูเป็นอย่างยิ่ง เพราะถึงแม้เจ้ากริ๊นซ์ จะทำตัวไม่น่ารักไปบ้าง แต่ก็ไม่มีพิษมีภัยมากมาย ออกแนวซุกซน บ้าๆ บ๊องๆ มากกว่า อีกทั้งยังมีงานภาพที่สวยมากๆ และอารมณ์ขันที่มาให้ยิ้มและหัวเราะตลอดทั้งเรื่องด้วย

สุดท้ายนี้ อยากให้จับตาดูความน่ารักของ “เจ้าแม๊กซ์” สุนัขคู่ใจพ่วงด้วยตำแหน่งเพื่อนที่แสนดีของกริ๊นซ์ให้ดี ในชีวิตของเรามักจะมีเพื่อนที่แสนซื่อสัตย์ เป็นทุกอย่างให้กับเรา แม้จะไม่ได้เห็นด้วยกับเราไปทุกเรื่อง แต่เค้าก็ยังอยู่ข้างๆ ไม่ห่างไปไหน ลองสำรวจรอบๆ ตัวดูสิ คุณเจอเพื่อนคนนั้นแล้วหรือยัง?

The Grinch