Parents One

สาวน้อยหัวแม่โป้ง Thumbelina แอนิเมชั่นผจญภัยที่อิมเอมไปด้วยความรัก และมิตรภาพ

ในวัยเด็กนั้น การได้กลายเป็นเจ้าหญิง หรือได้มีคนที่เรารัก นับว่าเป็นอีกหนึ่งความฝันเลยที่เด็กคนไหนก็ฝันถึงใช่ไหมคะ อย่างเช่นเรื่องธัมเบลิน่าเองก็เช่นกันค่ะที่เด็กสาวตัวน้อยที่มีขนาดเพียงหัวแม่โป้งก็ฝันใฝ่ว่าซักวัน จะได้พบเจอใครซักคนที่เกิดมาคู่กัน และเหมาะสมกับเธอ แต่แล้วชะตาก็ไม่เป็นเช่นนั้น เมื่อเธอต้องพบกับการผจญภัยในโลกกว้างที่เธอไม่เคยพบเจอมาก่อน ซึ่งเรื่องราวจะเป็นอย่างไรนั้น มาอ่านเรื่องย่อไปด้วยกันเลยค่ะ

เรื่องราวของธัมเบลิน่านั้นเธอเป็นเด็กสาวที่เกิดขึ้นมาจากเมล็ดข้าวบาร์เล่ย์พันธุ์พิเศษที่เทพธิดาได้มอบไว้ให้กับหญิงสาวคนหนึ่งที่ต้องการมีลูก และเมื่อเธอปลูกจนดอกของเมล็ดนั้นบานสะพรั่งเต็มที่ จึงได้พบกับธัมเบลิน่า เด็กสาวที่มีขนาดเล็กเท่ากับหัวแม่โป้งจึงได้รับเป็นลูกทูนหัวที่รักยิ่ง จนเวลาล่วงเลยไป ธัมเบลิน่าเริ่มรู้ตัวว่าเธอนั้นแตกต่าง และช่างเดียวดายเมื่อพบว่ามีเพียงเธอเท่านั้นที่ตัวเล็ก เธอต้องการที่จะตัวโตขึ้นเพื่อที่จะได้พบกับสิ่งใหม่ๆ แต่แล้วโชคชะตาก็ดลบันดาลให้เธอได้มาพบกับรักแท้ นั่นก็คือ เจ้าชายแห่งป่าเทพธิดา คอร์นีเลียส ทั้งสองตกหลุมรักกันในทันทีและตั้งใจว่าจะแต่งงานกันเมื่อเวลาอีกวันรุ่งขึ้น

ทว่าทุกอย่างก็ไม่เป็นดั่งใจคิดเมื่อธัมเบลิน่าถูกคุณนายคางคกลักพาตัวไปเพราะชื่นชอบในเสียงร้องเพลงอันไพเพราะของเธอ ทั้งนี้ลูกชายคนเล็กสุดของคุณนายคางคกเองก็ตกหลุมรักธัมเบลิน่า ทำให้นอกจากจะถูกลักพาตัวมาให้ทำงานให้ ยังต้องถูกบังคับให้แต่งงานกับคนที่เธอไม่ได้เลือก ธัมเบลิน่าจึงต้องหาทางหนีซึ่งเธอก็ยังไม่หมดหนทางเมื่อได้พบกับนกนางแอ่นผู้มองโลกในแง่ดีอย่างจากีโม่ และเหล่าแมลงเต้นรำเข้ามาคอยช่วยเหลือ และรับฟังทุกปัญหาที่เธอกำลังเจอ

การผจญภัยที่เต็มไปด้วยความสนุก ความเศร้า มิตรภาพ และความรักถูกอัดแน่นไว้จนเต็มเรื่อง พลาดไม่ได้แม้แต่ฉากเดียวเลยล่ะค่ะ

หากอยากเอาใจช่วยให้ธัมเบลิน่าได้พบกับเจ้าชายที่เธอใฝ่ฝันถึง และร่วมเป็นกำลังใจให้เธอสามารถเดินทางกลับไปถึงบ้านได้อย่างปลอดภัย อย่าลืมมาดูเรื่องนี้กันเยอะๆ นะคะ มีฉายใน Disney Plus รับรองเลยว่าจะไม่ผิดหวังทั้งภาพ และเสียงเพลงอันไพเราะที่ประกอบในเรื่องนี้

ช่วงอายุที่เหมาะสมคือ 5 ปีขึ้นไป

เรื่องธัมเบลิน่านั้นมีเรื่องราวที่ชวนเพ้อฝัน และเต็มไปด้วยเรื่องเล่าของเทพธิดา ทำให้เด็กๆ ในวัยที่กำลังสร้างจินตนาการ มีจินตนาการที่กว้างไกล และก่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ว่าหากเราได้เป็นคนตัวเล็กๆ แบบธัมเบลิน่า เราจะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างไรดี เราจะเลือกเชื่อใจหรือไม่เชื่อใจใครได้บ้าง และหากเราได้พบกับคนที่เรารักเราจะตกลงแต่งงานทันทีเลยหรือเปล่า เป็นการสร้างเสริมความคิดต่อยอดได้ดีมากๆ เลยล่ะค่ะในวัยกำลังซน แต่ทว่าก็จะมีเนื้อหาบางช่วงที่อาจสะเทือนจิตใจอย่างการที่ธัมเบลิน่าถูกลักพาตัวมาจากแม่ หรืออาจจะไม่ได้พบกับรักแท้อย่างเจ้าชายคอร์นีเลียสอีก ในส่วนนี้คุณพ่อคุณแม่อาจร่วมดูไปพร้อมกับลุกและลองถามความเห็นเขาได้นะคะ ว่าหากเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นแล้ว เราจะเอาตัวรอดอย่างไร และแก้ปัญหาแบบไหน

นอกจากจะเป็นการชวนลูกให้เปิดการสนทนาแล้ว ยังเป้นการช่วยสอนหรือแฝงข้อคิดได้อีกด้วยสำหรับการสอนให้ระวังตัวหรือหลบหนีจากคนแปลกหน้า ซึ่งรายละเอียดสำหรับการจำกัดอายุนั้น สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยในเว็บไซต์นี้นะคะ

https://www.commonsensemedia.org/movie-reviews/thumbelina

จุดดีของเรื่อง

ความมั่นใจในตนเองเป็นหัวใจหลักเลยของเรื่องที่ทำให้ธัมเบลิน่าสามารถฝ่าฝันต่ออุปสรรคต่างๆ ที่เธอได้พบเจอ ไม่ว่าจะเป็นการที่เธอเคยถอดใจว่าเธอคงเป็นมนุษย์คนเดียวบนโลกที่ตัวเล็ก และคงไม่มีคู่ครองแบบใครๆ แต่แล้วเธอก็ได้พบกับรักแท้ที่ตามหากันมาจนเจอ และยังมีความเชื่อมั่นใจเรื่องอื่นๆ อีกที่ทำให้เรามีกำลังใจเมื่อได้ดู

เรื่องที่ต้องระวัง

การคล้อยตามคำใครง่ายๆ และความรุนแรง จะเห็นได้ว่าตัดสินใจของธัมเบลิน่าในหลายๆ ครั้ง สังเกตได้ว่าเพราะความอ่อนเดียงสา และอ่อนต่อโลกของเธอทำให้เธอมักถูกหลอกหรือตกหลุมพรางของคนที่เข้ามาคุย ไม่ว่าจะเป็นคุณนายคางคกที่บอกว่าเธอจะกลายเป็นคนดัง ทำให้ธัมเบลิน่ายอมไปเต้นรำร้องเพลงด้วย หรือจะเป็นคารมของเต่าทองนักเต้นที่หล่อกล่อให้เธอไปทำงานในคลับแสดง และสุดท้ายก็ทอดทิ้งให้เธอเหน็ดหนาวเพียงลำพังจนเธอได้สติว่าต้องเชื่อในตนเอง และรักตนเองให้มากก็ตอนที่จากีโม่เข้ามาดึงสติไว้ว่าเราต้องไม่เชื่อคำใครง่ายๆ

และในส่วนของความรุนแรงเองก็จะมีหลายฉากที่ไม่ควรลอกเลยนแบบเพราะอาจก่อให้เกิดอันตราย อย่างการทุบตีกันของพี่น้องคางคกที่ไม่พอใจกัน หรือแม้แต่การดวลดาบของเจ้าชายคาร์นีเลียสและคางคกจนทำให้ทั้งคู่ตกลงไปในหุบเหวด้วยกัน เรื่องนี้ก้ต้องสอนเด็กๆ ให้ขึ้นในเลยค่ะว่าอย่าลอกเลียนแบบเด็ดขาดเลย

พออ่านมาขนาดนี้แล้ว คงจะอยากลองรู้กันแล้วใช่ไหมคะ ว่าสุดท้ายธัมเบลีน่าจะได้พบกับคนรักของเธอ และกลับมาเป้นอิสระอีกครั้งได้หรือเปล่า