Parents One

การเล่นบทบาทสมมติ ช่วยพัฒนาความสร้างสรรค์ของลูกเรื่องใดบ้าง?

อยากให้ลูกเป็นเด็กกล้าแสดงออก อยากให้ลูกกล้าที่จะคิดและพูดในสิ่งที่สนใจและมุ่งมั่นไปกับสิ่งนั้น

การเล่นบทบาทสมมติจะช่วยให้เขาพัฒนาทักษะนี้ได้อย่างแน่นอน!

บางครั้งคุณพ่อคุณแม่อาจรู้สึกเป็นกังวลเวลาที่เห็นลูกน้อยพูดอยู่เพียงลำพังหรือเล่นอยู่กับตุ๊กตา, ของเล่นในบ้านแต่กลับมีการสนทนาออกมาอยู่เรื่อยๆกับสิ่งของไม่มีชีวิต รึแกล้งแสดงเป็นคนอื่นๆ เวลาอยู่กับเพื่อน กลัวว่าลูกจะเห็นอะไรแปลกๆหรือมีความผิดปกติใดๆหรือเปล่าเกี่ยวกับการรับรู้

ขอบอกว่าไม่ต้องกังวลไปค่ะ เพราะนี่เป็นสัญญาณที่ดีต่อการพัฒนาของลูกน้อยช่วงปฐมวัย

ซึ่งการพัฒนานี้เรียกว่าการเล่นบทบาทสมมติเป็นการเรียนรู้อีกแบบหนึ่งในการแสดงออกเพื่อช่วยให้ลูกได้พัฒนาทักษะในหลายๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องภาษา, ความจำ, อารมณ์, ความคิดสร้างสรรค์และสังคม  เราจะมาดูไปด้วยกันนะคะว่าช่วยได้อย่างไรบ้าง

ด้านภาษา

ในส่วนของภาษานั้น การเล่นบทบาทสมมติจะช่วยให้ลูกน้อยรู้จักการใช้คำที่หลากหลาย, รู้จักการพูดหลายรูปแบบ ยิ่งเขาเล่นเป็นตัวละครที่มีหลายบทบาทมากเท่าไหร่ก็ยิ่งช่วยให้มีพัฒนาการทางระดับภาษามากขึ้นเท่านั้น เช่นเล่นเป็นชาวต่างชาติก็จะลองเลียนแบบภาษาต่างชาติหรือพยายามออกสำเนียงให้ได้คล้ายกับภาษาต่างประเทศ

ด้านความจำ

ช่วยให้เกิดการจดจำและพัฒนาระบบการจัดเก็บข้อมูลของลูกให้ดีขึ้น เพราะทุกครั้งที่มีการแสดง จำเป็นจะต้องมีการวางแผน ทำให้สมองของเด็กได้มีการคิดอย่างเป็นระบบอยู่ตลอดเวลา อาทิการจดจำบทบาท, สิ่งของ, ชื่อตัวละครหรือแม้แต่ช่วงอารมณ์ที่ต้องแสดงในบทบท นั้น

ด้านอารมณ์

ช่วยให้เราได้รู้ว่าในแต่ละอารมณ์ของลูกน้อยนั้นจะแสดงสีหน้าหรือท่าทางอย่างไรเช่น อารมณ์ไหนที่ลูกกำลังเสียใจ, กำลังโกรธ, กำลังมีความสุข คุณพ่อคุณแม่จะเข้าใจกริยาของลูกได้ง่ายยิ่งขึ้นและตัวของลูกเองก็จะกล้าในการแสดงอารมณ์ให้รับรู้ความต้องการของเขามากขึ้นเช่นกัน นับได้ว่าเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับคุณพ่อคุณแม่ในการสังเกตลูกน้อยเลยค่ะ

ด้านความคิดสร้างสรรค์

ช่วยให้ลูกได้ลองจำลองเหตุการณ์ ได้ต่อยอดจินตนาการของเขาออกมาเป็นภาพเป็นเสียงรวมไปถึงส่งผ่านทางด้านร่างกายและสติปัญญาในการเคลื่อนไหวร่างกายที่ทำให้ลูกน้อยได้แสดงออกอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ ยังช่วยฝึกกล้ามเนื้อให้แข็งแรงขึ้นอีกด้วยจากการละเล่นตามสิ่งที่คิดจินตนาการเอาไว้ อาทิ เล่นเป็นเครื่องบินร่อน แสดงบทบาทว่ากำลังว่ายน้ำหรือขับรถอยู่จนเกิดการเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว

ด้านสังคม

ช่วยให้ลูกกล้าแสดงออกและรู้จักการวางตัวให้อยู่ในแต่ละบทบาทจะช่วยให้เขามีความกล้าที่จะพูดคุยกับผู้อื่น, รู้จักที่จะเข้าหาและปรับตัวอย่างเป็นธรรมชาติกับคนอื่นๆ และหากเขาได้มีเพื่อนหรือพี่น้องอยู่แล้ว นี่เป็นหนึ่งในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะเด็กๆ จะเรียนรู้การแบ่งงานและหน้าที่รวมไปถึงการแสดงออกถึงความต้องการของตนอย่างสุดกำลัง

ที่มา : youngciety, amarinbabyandkids,