Parents One

แนะนำวิธีออมเงินแบบง่ายๆ ที่เจ้าตัวเล็กก็ทำได้

เงินเก็บ ยิ่งเริ่มได้เร็วเท่าไหร่ยิ่งดี ด้วยความเป็นเด็กที่สามารถเรียนรู้และฝึกพฤติกรรมการออมได้อย่างรวดเร็ว วันนี้เรามีวิธีออมเงินแบบง่ายๆ ที่เด็กๆ สามารถทำได้มาฝากกัน คุณพ่อคุณแม่ลองนำไปให้เด็กใช้กันดูนะคะ

รู้จักคุณค่าของเงิน

ด้วยความที่ยังเป็นเด็ก เรื่องของเงินทองอาจจะยังไม่ค่อยเข้าใจ ลองเปรียบเทียบเงินเป็นของใกล้ๆ ตัวอย่าง เงิน 5 บาท ได้ขนม 1 ซองเล็ก ทีนี้ 10 บาท ก็จะได้ขนม 2 ซอง พอเป็นจำนวนที่เห็นได้ชัดและจับต้องง่ายเช่นนี้ เด็กๆ ก็จะเข้าใจได้แบบง่ายๆ ว่า ถ้าหากว่ามีเงินเยอะ เราก็จะมีขนมเยอะนั่นเอง

เลือกกระปุกออมสินน่ารักๆ

แรงจูงใจเป็นสิ่งสำคัญ การเลือกกระปุกออมสินรูปร่างน่ารักๆ จะช่วงจูงใจให้เด็กมีความรู้สึกอยากเก็บเงินมากขึ้น เดินมาหยอดกระปุกก็จะเห็นความน่ารักที่เค้าชอบ ยิ่งเค้าอยากได้กระปุกอันนั้นมากแค่ไหน ก็จะทำให้เค้าอยากมาหยอดมาขึ้นเท่านั้น

สอนเขียนรายรับ – รายจ่าย

ได้มาเท่านี้ ใช้ไปเท่านี้ เหลือเก็บเท่านี้ สำหรับเด็กที่เริ่มโตแล้ว การที่ได้เห็นตัวเลขชัดเจนแบบนี้จะทำให้รู้สึกเสียดาย และเริ่มคิดก่อนที่จะใช้จ่ายมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญก็คือ คุรพ่อคุณแม่ควรตรวจบัญชีราบรับรายจ่ายลูกเป็นระยะๆ แล้วคอยแนะนำด้วยด้วยว่า สิ่งไหนที่ตัดสินใจซื้อไปแล้วแต่กลับไม่ค่อยได้ใช้ หรือใช้ไม่คุ้มค่า ก็ช่วยๆ กันเตือน รวมไปถึงชมเชยเมื่อเค้าสามารถบริหารเงินได้ดีด้วยค่ะ

เปิดบัญชีเงินฝาก

พอเริ่มมีเงินเก็บมากๆ เข้า ก็ต้องลองไปเปิดบัญชีที่ธนาคารดูบ้าง เด็กๆ จะเริ่มสนุกกับการที่ได้ทำอะไรเป็นทางการ รู้สึกเหมือนตัวเองโตแล้วเป็นผู้ใหญ่มากขึ้นแล้ว และเมื่อได้เห็นบัญชีเงินฝากแบบจับต้องได้ เด็กๆ จะรู้สึกภูมิใจและอยากเอาเงินไปฝากธนาคารบ่อยๆ

ทำงานแลกเงิน

พอลูกเริ่มร้องขอเงินมากขึ้น เราก็ลองให้ภารกิจเค้าทำ อาจจะเล็กๆ น้อยๆ อย่างงานบ้านทั้งหลาย หรือเป็นการทำงานฝีมือมาขายแลกกับเงินบ้าง จะทำให้เค้ารู้สึกภูมิใจและรู้ว่าเงินแต่ละบาทนั้นหายากแค่ไหน นำมาสู่การใช้จ่ายอย่างรู้คุณค่า ระมัดระวังมากขึ้นด้วย

คิดเสมอว่า จำเป็นไหม

เมื่ออยากได้ของเล่นหรือสิ่งใดๆ ก็ตาม ลองสอนน้องให้ถามตัวเองอยู่เสมอว่า จำเป็นไหม พอได้ถามได้ทบทวนตัวเองบ้านก็จะทำให้มีสติ รู้จักยับยั้งชั่งใจในการใช้จ่ายของที่ไม่จำเป็นค่ะ

สมทบทุนพิเศษ เมื่อยอดเงินถึงเป้าหมาย

การให้รางวัลเป็นแรงกระตุ้นที่ดี บางครั้งเด็กๆ ก็มีการวอกแวกกับสิ่งล่อตาล่อใจทั้งหลายไปบ้าง การที่เราเพิ่มเงินสบทบให้เมื่อเค้าเก็บเงินได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ จะเป็นการสอนให้เค้ารู้จักการรอคอยผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่ และมีกำลังใจในการเก็บเงินมากขึ้นค่ะ