Parents One

วิธีจัดห้องลูก ให้เหมาะกับนิสัย ตามแบบนพลักษณ์

“นพลักษณ์” เป็นศาสตร์ที่ใช้เพื่อเข้าใจตัวเองเเละเข้าใจผู้อื่น ซึ่งสามารถนำมาทำให้เราเข้าใจนิสัยลูกได้ดียิ่งขึ้น เราจะนำหลักนี้มาช่วยในการจัดห้องให้กับเด็กๆ เพื่อให้ลูกำได้อยู่ในห้องที่เขามีความสุขมากที่สุด

เด็กลักษณ์ที่ 1

นิสัยทั่วไป:
มองว่าโลกนี้ไม่สมบูรณ์แบบ อยากให้ทุกอย่างเข้าที่เข้าทางตลอดเวลา ชอบไปเรียนตรงเวลา ไม่ชอบมาสาย เเละมักจะเป็นนักเรียนคนโปรดของครูอาจารย์ นิสัยเสียคือเป็นคนขี้บ่น จู้จี้จุกจิก ชอบจับผิด ชอบแก้ไข

วิธีจัดห้องให้เหมาะกับเด็ก:
ถ้ามีห้องส่วนตัวเด็กลักษณ์นี้ก็มักจะจัดให้เรียบร้อยอยู่เสมอ จัดโต๊ะเป็นระเบียบ พับผ้าเรียบร้อย คลุมเตียงสวยงาม 

เด็กลักษณ์ที่ 2

นิสัยทั่วไป:
เป็นเด็กที่ยึดติดกับภาพลักษณ์หน่อยๆ เลยเเสดงออกด้วยการใส่ใจผู้อื่น เเละยังมีความเก่งในการสังเกตว่าพ่อแม่ เพื่อน ชอบอะไร อยากให้คนอื่นเเสดงท่าทีตอบรับอย่างยินดี สิ่งสำคัญที่สุดที่เด็กลักษณ์นี้อยากได้คือการรู้สึกว่าถูกรัก ถูกเห็นความสำคัญจากคนใกล้ชิด

วิธีจัดห้องให้เหมาะกับเด็ก:
ในห้องควรหาของเล่นที่เด็กลักษณ์ 2 เล่นกับคนอื่นได้ เช่น ชุดเครื่องครัว ที่คุณพ่อคุณแม่มีส่วนร่วมกับลูกได้ เเล้วให้เด็กช่วยทำสิ่งต่างๆ ให้ จากนั้นก็หมั่นขอบคุณบ่อยๆ

เด็กลักษณ์ที่ 3

นิสัยทั่วไป:
ป็นเด็กมีเป้ามหมายมาตั้งแด่เด็ก เช่น ถ้าพ่อเเม่อยากให้เรียนเก่ง ก็จะตั้งใจเรียนจนเป็นเด็กเรียนเก่ง เพื่อให้คนรอบข้างยอมรับ เมื่อเริ่มโตขึ้นก็ขยายความคาดหวังว่าจะได้รับการยอมรับไปสู่ เพื่อน ครู คนรอบข้าง เเละมักชอบตั้งเป้าหมายเพื่อความสำเร็จ มักมีวิธีเปลี่ยนวิธีการเพื่อไปถึงเป้าหมาย

วิธีจัดห้องให้เหมาะกับเด็ก:
มีกระดานไวท์บอร์ดที่มองเห็นได้ง่ายให้ลูก แล้วให้เขาเขียนเป้าหมายตัวเองทุกเช้าตั้งแต่ตื่นมา โดยให้เด็กเขียนเป้าหมายที่จะทำในวันพรุ่งนี้ก่อนนอน แล้วให้กลับมาขีดฆ่าเป้าหมายในกระดานที่ทำเสร็จเเล้วออก

เด็กลักษณ์ที่ 4

นิสัยทั่วไป:
ชอบเเสดงออกทางอารมณ์เเบบเข้มข้น ทั้งดีใจก็หรือเศร้า เเละเด็กลักษณ์นี้จะมีความคิดสร้างสรรค์ ชอบคิดอะไรแปลกใหม่ บางครั้งชอบแยกตัวออกจากคนอื่น เเละมักอารมณ์อ่อนไหว เข้าอกเข้าใจผู้อื่นได้ดี

วิธีจัดห้องให้เหมาะกับเด็ก:
พ่อแม่ควรส่งเสริมให้เด็กลักษณ์นี้ทำงานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ ด้วยการจัดพื้นที่ส่วนตัวเล็กๆ ของเด็กให้เขาได้ใช้เวลาเงียบๆ เมื่อกลับมาจากโรงเรียน เช่น วาดภาพ ทำการบ้าน ในมุมส่วนตัวของเขา

เด็กลักษณ์ที่ 5

นิสัยทั่วไป:
ชอบหาข้อมูลเรื่องที่ตัวเองสนใจ บางครั้งเราจะเห็นเด็กลักษณ์นี้หลงใหลคลั่งไคล้บางอย่างมากๆ เเเล้วมักจะหมกหมุ่น ศึกษาข้อมูลแบบลงลึกจนเป็นผู้เชี่ยวชาญ เเละเก่งในการวิเคราะห์ จัดระบบความคิด ลักษณะจะเป็นเด็กไม่พูดมาก จนบางครั้งคนอื่นก็สงสัยว่าเขากำลังคิดอะไรอยู่กันเเน่นะ มักอธิบายสิ่งต่างๆ ด้วยเหตุผล

วิธีจัดห้องให้เหมาะกับเด็ก:
วางของน่าสนใจที่เอามาศึกษาต่อได้อย่างลูกโลก แผนที่ หนังสือสารานุกรมภาพสวยๆ หรือวางคอมพิวเตอร์เอาไว้ให้เด็กๆ ค้นข้อมูลได้ง่ายๆ

เด็กลักษณ์ที่ 6

นิสัยทั่วไป:
ชอบตั้งคำถามกับทุกเรื่อง จนบางครั้งโดนหาว่าเป็นเจ้าหนูจำไม เพราะชอบคาดการณ์สถานการณ์เรื่องราวในอนาคต ชอบที่จะเช็คให้มั่นใจว่าตัวเองปลอดภัยจริงๆ ค่อนข้างไว้ใจคนยาก สำหรับเด็กกลุ่มนี้ต้องใช้ความคุ้นเคย น่าเชื่อถือระดับหนึ่งถึงจะยอมเปิดใจ

วิธีจัดห้องให้เหมาะกับเด็ก:
ควรสร้างสภาพแวดล้อมที่มั่นคงให้ลูก โดยวางตุ๊กตาจากการ์ตูนเรื่องโปรดของเด็กๆ ไว้ตามหลายๆ มุม ตั้งภาพพ่อแม่ไว้ในจุดที่ลูกเห็นง่ายๆ เพื่อเพิ่มความอุ่นใจ

เด็กลักษณ์ที่ 7

นิสัยทั่วไป:
เป็นนักผจญภัย ร่าเริง สนุกสนาน มีอารมณ์ขัน เป็นที่รักของเพื่อนๆ เเละเป็นคนคอยสร้างบรรยากาศที่ดีเมื่ออยู่ใกล้ เด็กกลุ่มนี้มองว่าทุกอย่างเป็นเรื่องสนุก บางครั้งลงมือทำได้ไม่นานก็เบื่อ ชอบหันเหไปทำสิ่งที่น่าสนใจกว่า เพราะไม่ชอบทำอะไรซ้ำซาก จำเจ เป็นคนไม่ค่อยวางเป้าหมายมากนัก

วิธีจัดห้องให้เหมาะกับเด็ก:
จัดห้องให้มีบรรยากาศของการผจญภัย มีพื้นที่ให้ปีนป่าย และหาสิ่งของที่ คอยกระตุ้นให้ไปถึงเป้าหมายได้ทีละนิดๆ  เช่น จิ๊กซอว์ ต่อตัวต่อ 

เด็กลักษณ์ที่ 8

นิสัยทั่วไป:
ดูคล้ายๆ เหมือนเป็นเด็กก้าวร้าว มีความรักความยุติธรรม เวลาเห็นอะไรที่ไม่ชอบธรรมมักจะทนไม่ค่อยได้ มักมีบุคลิกเป็นคนพูดตรง แต่ในใจของเด็กลักษณ์นี้ไม่ได้คิดร้าย

วิธีจัดห้องให้เหมาะกับเด็ก:
สร้างพื้นที่ให้เด็กได้ปล่อยพลังออกมา เช่น ตั้งกระสอบทรายให้ชกมวยตรงมุมห้อง แขวนบาร์โหน

เด็กลักษณ์ที่ 9

นิสัยทั่วไป:
เด็กน่ารัก ว่าง่าย ชอบตามใจคนอื่น เป็นคนไม่ชอบความขัดเเย้ง มักจะกลายเป็นคนไกล่เกลี่ยเวลาห็นเพื่อนทะเลาะกัน  เเละเด็กลักษณ์นี้ค่อนข้างไวต่อความรู้สึกมากว่าคนอื่นคิดอะไรอยู่

วิธีจัดห้องให้เหมาะกับเด็ก:
บางครั้งเด็กลักษณ์นี้จะรู้สึกสับสนวุ่นวาย ควรตั้งสิ่งของที่ทำให้เด็กลักษณ์นี้รู้สึกสงบ เช่น นาฬิกาน้ำมัน น้ำตกเล็กๆ เพื่อให้เด็กได้มองเเล้วรู้สึกผ่อนคลาย มีสมาธิ

ลองนำวิธีจัดห้องแบบนี้ไปปรับใช้ดูนะคะ เพราะเป็นการนำเอาความเป็นตัวตนของเด็กมาปรับใช้เพื่อความสุขของลูกๆ ได้เป็นอย่างดี