Parents One

รวมกิจกรรมเบา เบา สนุกได้ในวันที่ลูกป่วย ฉบับไม่ง้อจอ!

ช่วงที่ลูกป่วย หยุดอยู่บ้านไม่ได้ไปโรงเรียน เชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่คงไม่อยากให้ลูกๆ เล่นมือถือ หรือนอนดูโทรทัศน์ทั้งวันทั้งคืนใช่ไหมคะ แต่ในวันที่ร่างกายไม่พร้อม จะพาออกไปวิ่งเล่น หรือทำกิจกรรมนอกบ้านคงไม่ไหว วันนี้ Parents One ขอเสนอกิจกรรมเบาๆ สบายๆ แต่ความสนุกสนานยังคงเต็มอิ่ม มาเป็นทางเลือกให้สนุกกันได้แบบไม่ง้อหน้าจอ จะมีกิจกรรมอะไรบ้าง ไปดูกันได้เลยค่ะ 

สารพัดเกมกระดาษหรรษา  

เพียงกระดาษหนึ่งแผ่นกับดินสอสักแท่งก็เล่นสนุกได้ทั้งวัน แถมยังช่วยส่งเสริมพัฒนาการ และกระตุ้นการเรียนรู้โดยที่ลูกไม่รู้ตัว จะเลือกเป็นเกมคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เช่น Hangman เกมเกี่ยวกับตัวเลข เช่น ซูโดกุ หรือจะร่วมด้วยช่วยกันสร้างงานศิลปะก็ได้เช่นเดียวกัน ก่อนหน้านี้ Parents One เคยรวบรวมเกมจากกระดาษ 1 แผ่นเอาไว้ด้วย 

ลองเลือกหยิบยกมาเล่นกันดูได้ตามความสนใจของคุณพ่อคุณแม่และคุณลูกเลยค่ะ 

เกมกระดานส่งเสริมพัฒนาการ  

เกมสุดฮิตอย่างเกมกระดาน (board game) ก็เป็นอีกกิจกรรมสบายๆ ที่น่าสนใจเลยทีเดียว ทุกวันนี้ในท้องตลาดมีเกมกระดานหลากหลาย มีมากมายละลานตาจนเลือกไม่ถูก แนะนำว่าข้อควรคำนึงสำคัญคือช่วงวัยของลูกค่ะ ควรเลือกให้เหมาะสมกับอายุ มีระดับความยากง่ายที่ไม่ง่ายเกินกว่าวัยของลูกจนน่าเบื่อ หรือไม่ยากเกินไปจนลูกไม่สามารถเอาชนะได้ และรู้สึกหมดสนุก 

แต่ถ้าหากที่บ้านไหนไม่มีชุด board game ติดบ้านก็สร้างขึ้นมาเองได้อย่างง่ายๆ เช่น เกมหมากฮอส ที่สามารถประยุกต์ของใกล้ตัวอย่างฝาขวดน้ำ หรือของเล่นตัวต่อชิ้นเล็กชิ้นน้อยของลูกมาใช้แทน

วาดรูประบายสีฝึกกล้ามเนื้อ 

วาดรูประบายสีเป็นกิจกรรมที่ทำได้แทบทุกที่ทุกเวลา ทำได้เพลินๆ สบายๆ และเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์มากมายหลายด้าน ช่วยฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็ก ฝึกความคิดสร้างสรรค์ ฝึกการตัดสินใจ สามารถสื่ออารมณ์ความรู้สึก ณ ช่วงเวลานั้นออกมาได้ด้วย

เรื่องเล่าครอบครัวของเรา  

เด็กๆ ชอบฟังเรื่องเล่าโดยเฉพาะกับเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับตัวเอง ถือโอกาสวันที่ได้อยู่บ้านมานั่งเปิดดูอัลบั้มรูป พาลูกความรู้จักตัวเอง และสมาชิกในครอบครัว เล่าเรื่องของคุณตาคุณยาย เล่าเรื่องของคุณพ่อคุณแม่เองตอนที่ยังเป็นเด็ก หรือแม้แต่เล่าเรื่องของลูกสมัยยังแบเบาะ โดยใช้ภาพถ่ายเป็นสื่อให้ลูกได้เห็นภาพมากขึ้น นอกจากเป็นการฆ่าเวลาอย่างเพลิดเพลิน ยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์ให้ใกล้ชิดกันมากกว่าที่เคย 

เพลิดเพลินใจกับหนังสือนิทาน  

เชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่หลายบ้านน่าจะอ่านนิทานให้ลูกฟังเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว และหนังสือนิทานไม่ได้มีไว้แค่อ่านเพียงอย่างเดียว เราสามารถเล่นสนุกกับนิทานได้มากกว่านั้นค่ะ เช่น แข่งกันตามหาสิ่งของในนิทาน หาสีตามคำบอก สามารถคิดกิจกรรม คิดเกมสนุกๆ จากหนังสือนิทานมาเล่นได้อีกเพียบ  

ปลดปล่อยจินตนาการ เล่นบทบาทสมมุติ  

เปลี่ยนห้องนอนอุดอู้เป็นพื้นที่แห่งจินตนาการไม่รู้จบ ชวนลูกเล่นบทบาทสมมุติ เล่นเป็นคุณหมอ คุณพยาบาล ดูแลรักษาตุ๊กตาตัวโปรด สอนลูกเรื่องการดูแลรักษาสุขภาพไปในตัว หรือตกกลางคืนจะตั้งแคมป์ เปิดไฟฉายเล่นเงา ผจญภัยในป่ากันก็น่าสนุก เปลี่ยนบรรยากาศไปอีกแบบค่ะ 

อ้อมกอดอบอุ่นเติมพลัง

ในยามไม่สบายไร้เรี่ยวแรง อ้อมกอดอบอุ่นของคุณพ่อคุณแม่คือยาใจชั้นดีที่ช่วยเพิ่มพลัง ทำให้ลูกมีเรี่ยวแรงอยากลุกขึ้นมาทำสิ่งต่างๆ มอบอ้อมกอดแน่นๆ ส่งความรักจากใจให้สัมผัสใจ เติมเต็มความอบอุ่นให้กับเจ้าตัวน้อย ความเจ็บปวดที่มีก็จะบรรเทาลงค่ะ

ถ้าหากว่าบ้านไหนมีกิจกรรมเบาๆ อยากมาเล่าสู่กันฟัง สามารถแนะนำกันเข้ามาได้นะคะ เผื่อว่าจะได้ร่วมด้วยช่วยกันสร้างรอยยิ้มให้กับเจ้าตัวน้อยที่กำลังป่วยไข้ไม่สบาย เพราะสุขภาพร่างกายเป็นสิ่งที่สำคัญ แต่ความสนุกก็ควรมาควบคู่ระหว่างที่เจ้าตัวน้อยพักผ่อนฟื้นฟูพลังกาย อย่าลืมเพิ่มเติมความสนุก ฟื้นฟูพลังใจไปพร้อมๆ กันนะคะ 

อ้างอิงจาก