Parents One

ฝึกลูกให้นอนเป็นเวลาตั้งแต่ยังเด็ก

 

การฝึกลูกให้นอนเป็นเวลาตั้งแต่เด็กเป็นการสร้างนิสัยที่ดีต่อสุขภาพของลูกในอนาคตได้ อีกทั้งการที่เด็กนอนหลับสนิทนั้น ร่างกายจะสร้างโกรทฮอร์โมนที่ช่วยให้เด็กมีพัฒนาการสมวัย ทั้งอารมณ์และสมองอีกด้วย โดยคุณแม่นั้นสามารถฝึกลูกได้ด้วยวิธีต่างๆ ดังต่อไปนี้

ปลุกลูกให้กินนมก่อนที่แม่จะไปนอน

ก่อนที่แม่จะล้มตัวลงนอนนั้น ถ้าลูกหลับไปแล้วอาจจะปลุกให้เขาขึ้นมากินนมก่อน ถ้าลูกง่วงมาก ให้กินเพียงนิดเดียวก็ยังดี เพื่อให้ลูกหลับได้ดีขึ้นค่ะ

เพิ่มนมหรืออาหารในช่วงกลางวันให้มากขึ้น

ในช่วงมื้อกลางวันนั้น คุณแม่อาจจะเพิ่มนม หรืออาหารเสริมที่ให้พลังงานกับลูกให้มากขึ้น เพื่อลูกจะได้อิ่ม และอยู่ท้องไปจนถึงกลางคืนค่ะ

สร้างบรรยากาศให้เหมาะกับการนอน

ในห้องนอนไม่ควรมีสิ่งรบกวนการนอน เช่น ไม่เปิดทีวี หรือปรับเครื่องปรับอากาศไม่ให้ร้อน หรือหนาวเกินไป ไม่เปิดไฟหรือทำเสียงดังกลางดึก เป็นต้น คุณพ่อและคุณแม่บางคนอาจจะลุกมาเข้าห้องน้ำกลางดึกแล้วทำให้ลูกสะดุ้งตื่นได้ คุณแม่อาจจะเปิดไฟสลัวๆ ไว้เพื่อให้มองเห็นทางจะได้ไม่ต้องเปิดไฟจนสว่างก็เป็นวิธีแก้ปัญหาที่ดีค่ะ

ปล่อยให้ลูกเล่นซนเต็มที่ในช่วงกลางวัน

ถ้าลูกเล่นตอนกลางวันอย่างเต็มที่แล้ว เมื่อถึงช่วงเวลานอนในตอนกลางคืน ลูกๆ ก็จะหมดแรง ทำให้หลับได้เร็ว และยาวนานขึ้น ดังนั้นในช่วงกลางวัน เพื่อให้ลูกสนุกอย่างเต็มที่ แม่อาจจะจัดเตรียมของเล่น หรือพื้นที่สำหรับการเล่นอย่างเหมาะสม ปลอดภัย เช่น มีคอกกั้นบริเวณบ้านให้ลูกมีพื้นที่เล่น คลานอย่างเต็มที่ หรือเลือกผ้าอ้อมที่โล่งสบาย ไม่อับชื้น เพื่อให้ลูกเล่นสนุกเต็มที่ตลอดวัน

เปลี่ยนผ้าอ้อมในช่วงกลางคืนเมื่อจำเป็นเท่านั้น

ควรเปลี่ยนผ้าอ้อมในช่วงกลางคืนเมื่อจำเป็นเท่านั้น  เพราะการเปลี่ยนผ้าอ้อมของลูกในช่วงกลางดึกจะทำให้ลูกตื่น และอาจจะงอแง หลับยากขึ้น ถ้าลูกไม่ได้ทำเลอะเทอะ หรือถ่ายมากจนเกินไป ก็ยังไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนค่ะ

กล่อมลูกให้นอนหลับฝันดี

อาจจะลองร้องเพลงกล่อมลูกให้นอนหลับฝันดี จะช่วยให้ลูกหลับฝันดีและเรียนรู้ที่จะหลับเป็นเวลามากยิ่งขึ้นค่ะ

ชื่นชมเมื่อลูกเข้านอนตรงเวลา

การชื่นชมเมื่อลูกทำสิ่งที่ถูกแล้วจะยิ่งส่งเสริมให้ลูกทำต่อไป การเข้านอนก็เช่นเดียวกัน เมื่อชมลูกบ่อยๆ ลูกจะจดจำและทำต่อไปโดยอัตโนมัติทันทีค่ะ

เห็นมั้ยคะว่าการฝึกลูกให้นอนเป็นเวลาตั้งแต่ยังเด็กนั้นไม่ยากเลย คุณแม่สามารถทำตามได้ตั้งแต่คืนนี้เลยค่ะ

ที่มา – rakluke