Parents One

ช่วงเวลานอนที่ตื่นมาแล้วทำให้คุณแม่สดใส

การนอนถือว่าสำคัญสำหรับคุณแม่เป็นอย่างมาก แต่หลายครั้งที่ตื่นมาไม่ค่อยสดใสเท่าไหร่ ทั้งๆ ที่นอนมากพอแล้ว แล้วช่วงเวลานอนที่ตื่นมาแล้วทำให้สดใสได้จะเป็นช่วงเวลาใดบ้างนั้น มาดูกันเลยค่ะ

07.00 – 09.00 น. เป็นช่วงเวลาที่ควรตื่นนอนที่สุด

ถือว่าเป็นเวลาที่เหมาะกับการสูดอากาศยามเช้าและขับถ่ายเป็นอย่างมาก คุณแม่ควรจะรับประทานอาหารตอนเช้าเพื่อให้ร่างกายมีพลังงาน เตรียมพร้อมรับมือกับงานและลูกได้ ที่สำคัญควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์นะคะ ร่างกายจะได้แข็งแรงค่ะ

19.00 – 21.00 น. ควรเริ่มพักผ่อนได้แล้ว

ช่วงเวลานี้ควรทำจิตใจให้โล่งโปร่งสบายและสงบ ด้วยการนอนเล่นพักผ่อน สวดมนต์หรือนั่งสมาธิ ไม่ควรทำงานหนักจนเกินไป มิเช่นนั้นคุณแม่จะมีสิทธิ์เสี่ยงต่อโรคหัวใจโต หัวใจรั่ว หรือเส้นเลือดหัวใจตีบก็เป็นได้ค่ะ

21.00 – 23.00 น. ควรนอนหลับได้แล้ว

ช่วงนี้ถือว่าเป็นช่วงที่คุณแม่ควรนอนหลับพักผ่อนเป็นที่สุด แต่ถ้าคุณแม่ท่านไหนทำงานแล้วเพิ่งกลับบ้านตอนนี้อย่าเพิ่งรีบไปอาบน้ำโดยทันทีนะคะ ขอให้ทำร่างกายให้อบอุ่นเสียก่อน มิเช่นนั้นจะเจ็บไข้ได้ป่วยง่ายมากค่ะ

ค่าเฉลี่ยการนอนอยู่ที่ 8-10 ชั่วโมงจริงหรือ ?

โดยปกติแล้วค่าเฉลี่ยการนอนของคนเราอยู่ที่ 8-10 ชั่วโมงจะถือได้ว่านอนอย่างเพียงพอ แต่ทำไมบางคนกลับรู้สึกว่ายังง่วง อ่อนเพลีย หรือไม่สดชื่นเท่าที่ควร คงเป็นเพราะเป็นการนอนที่ไม่มีคุณภาพก็เป็นได้ค่ะ

1 รอบเท่ากับ 90 นาทีมีความหมาย

การนอนหลับนั้นจะเกิดขึ้นเป็นรอบๆ โดยที่ 1 รอบการนอนหลับเกิดขึ้นประมาณ 90 นาที โดยจะแบ่งการหลับเป็น 2 ช่วงคือ ช่วงหลับตื้นซึ่งจะกึ่งหลับกึ่งตื่นอยู่ เปลือกตายังขยับไปมาอยู่ และช่วงหลับลึกที่เปลือกตาจะไม่ขยับเลย แถมหายใจเบาและช้าอีกด้วย ซึ่งใน 1 รอบการนอนนั้นจะมีการหลับตื้นและหลับลึกสลับกันไป แต่ละรอบใช้เวลา 90 นาที ซึ่งเป็นรอบการหลับที่ให้คุณภาพการนอนดีที่สุดคือ 5 รอบหรือ 7-8 ชั่วโมงค่ะ

ตื่นแล้วยังงัวเงียเพราะยังหลับลึกอยู่

ถ้าคุณแม่คิดว่านอนก็มากพอแล้ว แต่ตื่นมายังงัวเงียไม่สดชื่นอยู่ เป็นไปได้ว่าอาจถูกปลุกให้ตื่นในช่วงหลับลึกก็เป็นได้ สมองที่ยังอยู่ภาวะหลับลึกนั้นจะทำให้ตื่นมาแบบสลึมสลือและนอนไม่เต็มอิ่มได้

สิ่งแวดล้อมมีผลกับการนอน

นอกจากรอบการนอนแล้ว สิ่งแวดล้อมในห้องนอนก็มีผลกับคุณภาพการนอนหลับเหมือนกัน คุณแม่ควรจัดห้องนอนให้อยู่ในบรรยากาศที่ชวนให้พักผ่อน ไม่ถูกรบกวนจากเสียงหรือแสงสว่าง โดยเฉพาะการเปิดทีวีทิ้งไว้ตอนเข้านอนค่ะ

นอนให้ครบวงจรนอน

การที่คุณแม่นั้นจะนอนแล้วตื่นมาสดใสไปทำงานและเลี้ยงลูกนั้น จะต้องมาดูว่าเวลานอนนั้นครบวงจรการนอนพอดีหรือไม่ เช่น ถ้าคุณแม่ตั้งนาฬิกาปลุกไว้ตอน 6 โมงเช้าก็ให้นับย้อนกลับไปให้ครบ 5 รอบ รอบละ 90 นาที จึงต้องเข้านอนเวลา 4 ทุ่มครึ่ง เป็นต้น

และนี่คือเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ที่ทำให้คุณแม่ตื่นขึ้นมาอย่างสดชื่นมากยิ่งขึ้น มีพลังรับมือกับทุกกิจกรรม ขอให้คุณแม่ลองนำมาใช้ดูนะคะ

ที่มา