Parents One

ไขข้อสงสัย : เด็กต้องสอบเข้าป.1 อยู่หรือไม่?

หลังจากที่มีการถกเถียงปัญหาเรื่อง การสอบของเด็กชั้น ป.1 มาอย่างยาวนาน พร้อมทั้งบทวิจารณ์ในวงกว้างที่คนส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่า อยากให้ยกเลิกการจัดสอบของเด็กชั้น ป.1 เพราะส่งผลกระทบต่อพัฒนาการของเด็กในหลายๆ ด้าน ล่าสุดเราก็ได้มีพ.ร.บ.การพัฒนาเด็กปฐมวัยฉบับแรกในประเทศไทย ซึ่งผ่านความเห็นชอบจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทำให้เรื่องการพัฒนาเด็กปฐมวัยกลายเป็นกฎหมายอย่างถูกต้องและจริงจัง ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานของ “คณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัย” นั่นเอง

ยกเลิกการสอบเข้าชั้น ป.1 ไม่สามารถทำได้จริง!!

การยกเลิกการสอบเข้าชั้น ป.1 หากสถานศึกษาใดฝ่าฝืนจะถูกปรับไม่เกิน 5 แสนบาท ก็ได้บทสรุป คือ ไม่สามารถทำได้จริง เนื่องจาก กฤษฎีกาให้ความเห็นว่า “การกำหนดโทษอาญาปรับเป็นเงินไม่ได้” อีกทั้งยังนิยามการสอบไม่ชัดเจน แต่เห็นชอบให้เป็นหน้าที่ของ “คณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัย” เป็นผู้ออกหลักเกณฑ์ในการรับเด็กเข้าเรียนในชั้นอนุบาลและ ป.1 ซึ่งตอนนี้ยังต้องรอการตัดสินใจของ “คณะกรรมการนโยบายพัฒนาเด็กปฐมวัย” ว่าจะนำเรื่องนี้ไปในทิศทางใด และที่สำคัญ คือ ต้องไม่ส่งผลกระทบต่อพัฒนาการของเด็กปฐมวัยอย่างแน่นอน

เนื้อความหลักๆ ใน พ.ร.บ. ได้บอกไว้ว่า หลักเกณฑ์ในการรับเด็กเข้าเรียนในชั้นอนุบาลและ ป.1 ต้องไม่มุ่งเน้นเรื่องการสอบแข่งขัน ทั้งในศูนย์เด็กเล็ก โรงเรียนอนุบาล โรงเรียนสอนพิเศษ จะสอนพัฒนาเด็กเพื่อมุ่งเน้นการแข่งขันไม่ได้ หากใครทำหรือฝ่าฝืนถือว่าผิดกฎหมาย

ทำไมโรงเรียนจึงต้องมีการสอบคัดเลือก?

สาเหตุสำคัญที่โรงเรียนมีการสอบ นั่นเพราะ โรงเรียนกลัวเจอเด็กพิเศษในปริมาณมากเกินกว่าประสิทธิภาพการดูแลของโรงเรียน หากเกิดขึ้นจริงจะบริหารและจัดการอย่างไร? จึงกลายเป็นความคิดว่าการสอบแบบวิชาการจะช่วยคัดเลือกเด็กพิเศษออกได้ระดับหนึ่ง

ทั้งที่ความจริงส่วนนี้เป็นข้อยกเว้นได้ เช่น หากมีการจับสลากคัดเลือกเด็ก แล้วสัมภาษณ์ผู้ปกครอง ถึงความพร้อมและดูเรื่องพัฒนาการของเด็กในด้านต่างๆ อีกที ก็จะเป็นตัวช่วยในการคัดเด็กพิเศษได้แม่นยำมากขึ้นค่ะ

หากโรงเรียนรับเด็กพิเศษมาในปริมาณที่สามารถดูแลไหว ก็ไม่ต้องมากังวลเรื่องการคัดเด็กด้วยข้อสอบที่ยากเกินกว่าวัย ทำให้ต้องไปเรียนพิเศษเพิ่ม เสียทั้งเงิน เวลา รวมทั้งประสบการณ์ชีวิตของเด็กด้วย ส่วนการสัมภาษณ์ที่ไม่สามารถวัดเด็กได้จริง เพราะ หากเด็กวัยนี้คุยกับคนแปลกหน้าอาจเกิดอาการตื่นเต้น ทำให้เด็กไม่อยากจะพูดนั่นเองค่ะ จึงทำให้การสัมภาษณ์เด็กไม่มีประสิทธิภาพ และไม่สามารถตัดสินความสามารถจริงๆ ของเด็กได้

ดังนั้น Parents One ขอไขข้อสงสัยของคุณพ่อคุณแม่ที่ยังสับสนว่า ลูกต้องสอบเข้าชั้น ป.1 หรือไม่? คำตอบคือ ขึ้นอยู่กับวิธีการคัดเลือกรับนักเรียนเข้าของแต่ละโรงเรียนมากกว่าค่ะ และยังไม่มีกฎหมายการยกเลิกการสอบเข้าชั้น ป.1 นั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ผู้ปกครองอย่างเราคงต้องรอลุ้นคำตัดสินจาก “คณะกรรมการนโยบายพัฒนาเด็กปฐมวัย” ว่าจะมีแนวทางจัดการกับปัญหานี้อย่างไรให้ไม่กระทบกับพัฒนาการของเด็กวัยนี้ เเละยังต้องติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวให้ชัดเจนขึ้นต่อไปนั่นเองค่ะ

ขอขอบคุณแหล่งอ้างอิง :  posttoday