Parents One

เปลี่ยนนิทานแสนน่าเบื่อ ด้วย “เคล็ดลับการเล่านิทานแบบไม่ง้อหนังสือ”

การอ่านนิทานให้ลูกฟัง ถือเป็นช่วงเวลาคุณภาพที่คุณพ่อคุณแม่จะสามารถใช้เวลานี้อยู่กับลูกได้อย่างเต็มที่ แต่ด้วยความเป็นเด็กการอ่านนิทานแบบธรรมดาก็จะไม่ดึงดูดให้เด็กๆ อยู่นิ่งและตั้งใจฟังพอ วันนี้ Parents One จึงมีเคล็ดลับง่ายๆ ที่จะทำให้การอ่านนิทานของหนูๆ สนุกมากยิ่งขึ้น จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

อ่านเวลาช่วงไหนดีนะ

เวลาส่งลูกเข้านอน ถือเป็นเวลาคุณภาพที่ดี ซึ่งช่วงประมาณ 20.30 – 21.00 น. ใช้เวลาช่วง 30 นาทีนี้ทุกวันในการเล่านิทาน จะทำให้เด็กๆ มีพัฒนาการอย่างรวดเร็ว เฉลียวฉลาด รักการอ่านด้วย อย่างน้อยในหนึ่งวันพ่อแม่ควรใช้เวลานี้ร่วมกันจะดีมากเลยนะคะ

นิทานแบบไหนเหมาะกับลูกของเรา

ใช้แสงเงา เพิ่มความสนุก

ก่อนเล่าอาจจะต้องมีการจัดเตรียมอุปกรณ์เล็กๆ น้อยๆ กันสักหน่อย สิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับการเล่านิทานโดยใช้แสงเงา คงหนีไม่พ้น “ไฟฉาย”  คุณแม่ๆ อาจจะต้องมีหุ่นเงาหรือบางคนก็ใช้มือนี่ล่ะค่ะในการสร้างเป็นรูปต่างๆ ขณะเล่านิทาน อุปกรณ์พร้อม สถานที่ก็ต้องพร้อมปิดไฟให้มืดสนิท จากนั้นก็มาเริ่มสร้างจินตนาการสู่โลกของนิทานพร้อมกับเด็กๆ ได้เลย รับรองว่าพวกเขาต้องชอบเทคนิคนี้แน่ๆ ค่ะ

กล่องนิทานจากวัสดุเหลือใช้

เรียกได้ว่าเป็นการนำวัสดุเหลือใช้ภายในบ้านมาแปลงโฉมให้กลายเป้นกล่องนิทานมือหมุนแสนสนุกได้ง่ายๆ แถมเด็กๆ ยังสามารถวาดตัวละครและแต่งนิทานตามจินตนาการของพวกเขาได้อีกด้วย อุปกรณ์ก็จะมี

  1. ลังกระดาษ
  2. กระดาษ วาดนิทาน
  3. กาว
  4. แกนกระดาษ 2 แกน หรือใช้ท่อ PVC เหลือใช้ก็ได้นะ
  5. ไม้บรรทัด
  6. อุปกรณ์ขีดเขียนและระบายสี
  7. คัตเตอร์
  8. เทปใส
  9. หนังยาง 6 เส้น
  10. ของตกแต่ง

คราวนี้การอ่านนิทานก็จะไม่น่าเบื่ออีกต่อไป แถมเทคนิคนี้ก็ยังเปิดโอกาสให้เด็กๆ ได้คิดและสร้างสรรค์นิทานได้แบบอิสระเลยทีเดียวค่ะ รับรองสนุกแน่นอน

ใช้หุ่นนิ้วและหุ่นมือ ช่วยเล่าเรื่องราว

แปลงโฉมนิทานในหนังสือ ให้ออกมาเป็นตัวละครหุ่นนิ้วมือ ขนาดกระทัดรัด เพื่อสร้างความสนุกสนาน เพลิดเพิลน และสร้างแรงดึงดูดใจให้เด็กๆ อยากฟังนิทานมากยิ่งขึ้น ยิ่งสมัยนี้แล้วมีสิ่งเร้าต่างๆ รอบตัวมากมาย หากมีอุปกรณ์ดึงดูดใจให้พวกเขาตื่นเต้นก็คงดีกว่าเป็นไหนๆ แถมยังเป็นการให้เด็กๆ ได้ใช้กล้ามเนื้อมือ ในการขยับปลายนิ้วมือในการเล่นบทบาทสมมติตามนิทานได้อีกด้วย

สร้างตัวละครง่ายๆ จากแป้งโดว์

อุปกรณ์สุดฮิตที่เด็กๆ ต่างก็รู้จักอย่างแป้งโดว์ ก็ถือเป็นอุปกรณ์หนึ่งที่แม่ๆ สามารถนำมาช่วยให้การเล่านิทานแสนน่าเบื่อ เปลี่ยนมาเป็นนิทาน 3 มิติ แสนสนุกได้ง่ายเพียงแค่ใช้แป้งโดว์นั่นเองค่ะ นอกจากความสนุกสนานขึ้นของนิทาน เด็กๆ จะยังได้ใช้จิตนาการและกล้ามเนื้อมัดเล็ก ในการนวด ขยำ แป้งโดว์เป็นรูปต่างๆ ด้วย เรียกได้ว่าครบครันจบในกิจกรรมเดียวได้เลยค่ะ แต่ยังไงก็ต้องระวังเรื่องความปลอดภัยของเด็กๆ ด้วยนะคะ หากเป็นเด็กเล็กที่ชอบจับโน้นจับนี่เข้าปาก แบบนี้ก็อาจจะใช้แป้งโดว์ไม่ได้เลยค่ะ

สร้างตัวละครจากกระดาษ

เทคนิคนี้เกิดขึ้นได้อย่างหลากหลายทาง ไม่ว่าจะเป็นการเอากระดาษ 1 แผ่นมากางแล้วช่วยกันวาดลงไปขณะที่เล่านิทาน หรือจะเป็นการเตรียมตัวละครปริ้นใส่กระดาษ เพื่อเวลาเล่าจะได้ใช้สิ่งนั้นมาประกอบการเล่าได้ด้วย เล่าไปก็ให้ลูกได้ช่วยหยิบจับตัวละครต่างๆ ขณะเล่า ก็ทำให้การเล่านิทานสนุกขึ้นได้แบบไม่น่าเชื่อเลยล่ะค่ะ

อ้างอิงจาก : planforkids, thaihealth