Parents One

กฎระเบียบสุดแปลกของโรงเรียนต่างประเทศที่คุณพ่อคุณแม่อาจจะยังไม่เคยรู้

ถ้าพูดถึงการทำโทษและกฎระเบียบที่โรงเรียน คุณพ่อคุณแม่คงจะชินตากับวิธีการแบบฉบับไทยๆ  อย่างเช่น ห้ามไว้ผมยาว การทำโทษโดยใช้ไม้เรียวตี หรือให้ออกไปยืนหน้าห้องเรียน ซึ่งเราก็คุ้นเคยกันดีหรืออาจจะเคยผ่านประสบการณ์เหล่านี้มาบ้าง

แต่คุณพ่อคุณแม่รู้หรือไม่ว่า นอกจากประเทศไทยแล้วประเทศอื่นๆ ก็มีวิธีการลงโทษและกฎระเบียบที่แตกต่างกันไป ซึ่งบางคนอาจจะคาดไม่ถึงเลยก็ว่าได้ค่ะ เราไปดูกันเลยดีกว่าว่าจะมีอะไรกันบ้าง

โรงเรียนในประเทศอังกฤษ ห้ามให้เด็กมีเพื่อนรัก

หลายโรงเรียนในอังกฤษมีกฎห้ามไม่ให้เด็กนักเรียนมีเพื่อนสนิท เนื่องจากทางกลุ่มผู้ปกครองและนักจิตวิทยาบางกลุ่ม มีความเห็นว่าเด็กกๆ ควรที่มีเพื่อนกลุ่มใหญ่ไม่ใช่แค่คบกันอยู่กับเพื่อนสนิทสองคนเท่านั้น และการมีเพื่อนสนิทจะทำให้เด็กๆ รู้สึกหดหู่เสียใจเมื่อความสัมพันธ์สิ้นสุดลงด้วยนั่นเองค่ะ

โรงเรียนในประเทศจีนและฟิลิปปินส์ลงโทษเด็กด้วยถั่วแช่แข็ง

ซึ่งการลงโทษแบบนี้ทางโรงเรียนจะให้นักเรียนคุกเข่าบนถั่วแช่แข็ง เพื่อให้เด็กๆ ได้สำนึกผิด และกระตุ้นให้พวกเขาตั้งใจเรียนกันมากขึ้นนั่นเองค่ะ ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติมากสำหรับโรงเรียนจีนหลายๆ แห่ง

โรงเรียนแห่งหนึ่งใน นอตติงแฮมเชียร์ห้ามยกมือตอบคำถามคุณครู

เหตุผลที่ไม่ให้นักเรียนยกมือตอบคำถาม เนื่องจากทางโรงเรียนคิดว่าเป็นสิ่งที่ไร้ประโยชน์และถูกสั่งในการห้ามทำในโรงเรียน เพราะการยกมือตอบก็มักจะเป็นนักเรียนคนเดิมๆ เสมอ ซึ่งการทำแบบนี้จะไม่ได้เป็นการส่งเสริมและช่วยเหลือเพื่อนคนอื่นๆ ในชั้นเรียนนั่นเองค่ะ

โรงเรียนหญิงล้วนชาวยิวในนิวยอร์กห้ามไม่ให้เด็กๆ ใช้ Facebook

เนื่องจากทางโรงเรียนเปรียบเสมือน Facebook ว่าเป็นมารร้ายในคราบใสซื่อ จึงสั่งให้เด็กๆ ไม่ให้ใช้เลยแม้กระทั่งตอนอยู่บ้าน เพราะคุณครูเชื่อว่าสิ่งนี้จะทำให้เด็กผู้หญิงมีความสงบเสงี่ยมเรียบร้อยมากขึ้นนั่นเอง

ห้ามย้อมสีผมในโรงเรียนประเทศญี่ปุ่น

57% ของโรงเรียนรัฐในเมืองหลวงของประเทศญี่ปุ่นมีกฎห้ามไม่ให้นักเรียนย้อมสีผม เพื่อป้องกันไม่ให้นักเรียนโกหก โดยคุณครูมีอำนาจที่จะโทรไปหาพ่อแม่เด็กเพื่อขอดูรูปนักเรียนในตอนเด็กได้

ห้ามใช้หมึกแดงในบางโรงเรียนในอังกฤษและออสเตรเลีย

ซึ่งคุณพ่อคุณแม่อาจจะคิดว่าการใช้ปากกาแดงจะเกี่ยวข้องกับเรื่องความตายที่ป้ายหลุมศพหรือเปล่า แต่จริงๆ แล้วในบางโรงเรียนที่อังกฤษและออสเตรเลียปากกาแดงมีผลต่อเด็กๆ ในทางจิตวิทยา ที่จะทำให้เด็กๆ รู้สึกกลัวและกดดันกว่าสีอื่นนั่นเองค่ะ

โรงเรียนประถมในนอร์ทแฮมพ์ตันห้ามให้เด็กๆ กอดเพื่อน

เนื่องจากทางโรงเรียนคิดว่าการกอดเพื่อนเป็นสิ่งที่ไม่ได้รับอนุญาต โดยคุณครูเชื่อว่า เด็กจะต้องเรียนรู้วิธีการเคารพเรื่องพื้นที่ส่วนบุคคลให้เข้าใจเสียก่อน แต่เรื่องนี้ผู้ปกครองก็ไม่ค่อยเห็นด้วยซะทีเดียวนะคะ

โรงเรียนไฮสคูลในชิคาโก จำกัดจำนวณการเข้าห้องน้ำ

โดยการจำกัดครั้งนี้เด็กๆ สามารถออกจากห้องเรียนไปเข้าห้องน้ำได้เพียง 3 ครั้งต่อเทอมเท่านั้น เนื่องจากคุณครูบอกว่าเด็กๆ มักใช้ข้ออ้างในการไปเข้าห้องน้ำเพื่อหนีเรียนบ่อยๆ ทำให้มีการจำกัดจำนวณการเข้าห้องน้ำแก่เด็กๆ นั่นเอง

 

อ้างอิงจาก : petmaya.comscholarshiptoday.line.me/th