Parents One

ต๊กกะใจ! ปานสตรอว์เบอร์รี่ มาได้ไงบนผิวของเจ้าตัวเล็ก!

เวลาลูกน้อยของเราได้ออกมาดูโลกภายนอก คุณพ่อคุณแม่บางท่านอาจเคยสังเกตเห็นว่าของขวัญจากฟ้าของเราอาจจะมีจ้ำก้อนสีแดงสดเกิดขึ้นตามร่างกาย รูปร่างดูคล้ายก้อนเลือด ไม่รู้ว่าอันตรายรึเปล่า เกิดความผิดปกติอะไรขึ้นหรือไม่ ซึ่งอาการดังกล่าวนั้นทางการแพทย์เรียกว่า ปานสตรอว์เบอร์รี่( Strawberry Hemangioma, Strawberry Nevus ) ค่ะ

เหตุที่ได้ชื่อนี้เพราะว่ามีหน้าตาคล้ายผลสตอเบอรี่นั่นเองซึ่งตำแหน่งที่ปานชอบขึ้นได้แก่

ปานสตรอว์เบอร์รี่นั้นเกิดขึ้นมาจากการจับตัวของเส้นเลือดฝอยที่อยู่รวมตัวกันมากเกินไป ทำให้เกิดการงอกหรือนูนออกมาจากผิวหนังจนกลายเป็นเนื้องอก แต่ถึงแบบนั้น ปานนี้ก็ไม่ใช่เนื้อร้ายหรือเชื้อของมะเร็งนะคะ ไม่อันตรายถึงขั้นนั้นซึ่งปานสตรอว์เบอร์รี่มีอยู่ 3 ประเภท นั่นก็คือ

ปานสตรอว์เบอร์รี่อันตรายหรือไม่

โดยปกติแล้วปานสตรอว์เบอร์รี่นั้น ไม่ใช่เรื่องร้ายแรงและสามารถหายไปเองได้เมื่อลูกน้อยเติบโตเหลือไว้แค่รอยจางๆ รึอาจไม่มีรอยเลย แต่หากตำแหน่งที่ขึ้นนั้นอยู่ในตำแหน่งเสี่ยงก็อาจจะทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่มากับเนื้องอกชนิดนี้ได้ซึ่งภาวะที่สามารถเกิดขึ้นนั้นแบ่งได้ดังนี้

วิธีรักษาปานสตรอว์เบอร์รี่

ในกรณีที่ปานสตรอว์เบอร์รี่เริ่มสร้างความลำบากในการใช้ชีวิตของลูกน้อยไม่ว่าจะเป็นขนาดที่ขยายใหญ่เกินไปจนน่าเป็นห่วง, ตำแหน่งที่เกิดขัดขวางการเจริญเติบโตของร่างกายรึขัดขวางการทำงานของระบบต่างๆ ก็จำเป็นต้องหาทางรักษาแต่ต้องได้รับการวินิจฉัยจากคุณหมอแล้วเท่านั้นว่า สมควรแก่การรักษาจึงทำการรักษาค่ะซึ่งวิธีรักษามีดังนี้

ที่มา : hellokhunmor , thaihealthpobpad