Parents One

ลูกติดหวานมากไปหรือเปล่า? 4 วิธีลดน้ำตาลในอาหารของลูก

เด็กกับของหวานเป็นของคู่กัน แต่บางทีก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าทั้งสองอย่างไปกันได้ดีจนเกินไปจริงไหมคะ? ยิ่งในช่วงเวลาตึงเครียด ร่างกายคนเรายิ่งต้องการน้ำตาลหรือของหวานๆ เพื่อผ่อนคลายเป็นพิเศษ

แต่แน่นอนว่าการได้รับน้ำตาลในปริมาณที่มากเกินไป ก็ส่งผลเสียให้กับเจ้าหนูน้อยได้ แล้วเราควรทำอย่างไรเพื่อลดความหวานในของที่ลูกกินดีนะ? เราไปดูสาเหตุและวิธีแก้ไขกันดีกว่าค่ะ

ทำไมเด็กถึงชอบของหวาน?

ความรักที่มีให้กับรสชาติหวานนั้นไม่ได้อยู่ไกลตัวเลยค่ะ แต่เป็นชีววิทยาส่วนหนึ่ง กับแรงผลักดันทางสังคมอีกส่วนหนึ่ง ทั้งน้ำคร่ำและน้ำนมของคุณแม่ต่างมีรสชาติหวาน ที่ส่งผลให้ทารกชื่นชอบอาหารรสชาติหวานตั้งแต่เกิดมาเลยทีเดียว

เรายังสามารถตีกลับไปในอดีต ในตอนที่มนุษย์ยังล่าอาหารเพื่อการดำรงชีวิตได้อีกด้วย รสชาติหวานสื่อถึงอาหารที่สดใหม่และปลอดภัยสำหรับการรับประทาน ในขณะที่รสขมหมายถึงอาหารเป็นพิษ ซึ่งถูกส่งต่อในสัญชาตญาณของมนุษย์มานับหลายพันปี

นอกจากนี้แล้ว ความหวานในน้ำตาลยังช่วยบรรเทาความเจ็บปวดในทารกและเด็กได้อีกด้วยค่ะ

 

น้ำตาลไม่ใช่ตัวร้าย

ถึงแม้ว่าน้ำตาลที่มากเกินไปจะส่งผลเสียต่อร่างกาย แต่การตีตราให้น้ำตาลเป็นตัวร้ายในอาหารลูกน้อยก็ไม่ใช่วิธีแก้ไขที่ถูกเสียทีเดียว การมองน้ำตาลเป็นสิ่งที่แย่นั้นส่งผลให้ความรู้สึกของลูกน้อยที่มีต่ออาหารนั้นแย่ตามไปด้วย การตัดขาดของหวานทุกอย่างอาจส่งผลให้ลูกน้อยเริ่มเก็บและกินของเหล่านั้นในปริมาณที่มากเกินไปเมื่อเขาอยู่ลับหลังพ่อแม่ได้ค่ะ

และแน่นอนว่าการให้กินของหวานอย่างเค้กหรือไอศกรีมเป็นบางโอกาส ก็ไม่ใช่สิ่งที่ไม่ดีนะคะ

 

ไม่ใช่ตัดน้ำตาล แต่ลดแทน

การลดน้ำตาลไม่ใช่สิ่งที่ควรตัดขาดเลยทีเดียว แต่เป็นการลดปริมาณจนเด็กเกิดการเคยชินค่ะ

เริ่มจากการลดทีละน้อยก่อน ให้เขาค่อยปรับกับความหวานที่ลดลงได้ อย่างเช่นผสมน้ำผลไม้กับน้ำเปล่าเพื่อเจือจางความหวานลง ผสมซีเรียลรสโปรดกับธัญพืชที่มีประโยชน์ เปลี่ยนจากนมรสต่าง ๆ เป็นนมจืด ให้เขาค่อย ๆ เคยชินกับความหวานที่ลดลง

 

ไม่ตั้งรางวัลเป็นขนม

“ถ้าเป็นเด็กดีกับคุณหมอแม่จะซื้อลูกอมให้นะ”

การตั้งรางวัลเป็นขนมหวานชิ้นโปรดอาจทำให้ลูกน้อยเป็นเด็กน่ารักได้ แต่ในเวลาเดียวกัน การกระทำดังกล่าวสามารถทำให้เขามีความสัมพันธ์ที่ไม่ดีกับอาหารได้ค่ะ

การตั้งรางวัลเป็นขนมหรือของหวานอยู่บ่อยครั้งนั้นทำให้เด็กผูกความรู้สึกกับอาหารได้ง่าย ส่งผลให้เวลาเขาเครียดหรืออารมณ์ไม่ดี จะไปลงความรู้สึกกับของหวานและอาหารสุขภาพไม่ดีได้ค่ะ

แทนที่จะให้รางวัลเป็นอาหารอย่างเดียว แนะนำให้ชมเชยลูกน้อยให้เพียงพอ ให้เขารู้สึกดีกับสิ่งที่ตนทำ และไม่นำความรู้สึกของตัวเองไปผูกมัดกับอาหารจนเกินไปค่ะ

 

กินผลไม้แทนของหวานได้นะ!

หนึ่งในของหวานจากธรรมชาติที่มีประโยชน์ และรสชาติถูกปากเด็ก ๆ ก็ไม่พ้นผลไม้นั่นเอง การให้ลูกน้อยกินผลไม้ ถั่ว หรือธัญพืชแทนขนมขบเคี้ยวหรือลูกอม เยลลี่ ก็ช่วยลดปริมาณน้ำตาลที่เด็กได้รับเช่นเดียวกันค่ะ