Parents One

เลือกสีชุดว่ายน้ำยังไง ให้ปลอดภัยกับตัวลูก

สมัยนี้ชุดว่ายน้ำเด็กมีสีและลวดลายน่ารักๆ ให้คุณแม่เลือกช้อปกันมากมาย ไม่ว่าจะเป็นชุดว่ายน้ำระบายสีขาวสดใสรับซัมเมอร์ หรือชุดว่ายน้ำสีตามเจ้าหญิง หรือตัวละครที่หนูน้อยชอบ แต่รู้ไหมคะ ว่าสีของชุดว่ายน้ำนั้นส่งผลต่อความปลอดภัยของลูกเวลาเล่นน้ำด้วย และเป็นส่วนหนึ่งที่มักถูกมองข้ามอยู่บ่อยๆ

สีของชุดว่ายน้ำนั้นมีผลต่อการมองเห็นจากผิวน้ำกว่าที่เห็น Alive Solutions บริษัทความปลอดภัยทางน้ำจากสหรัฐอเมริกา ได้ทำการทดลองสีของชุดว่ายน้ำที่สามารถมองเห็นได้จากใต้น้ำลึก 18 นิ้ว ทั้งตอนผิวน้ำเรียบและผิวน้ำเป็นริ้ว ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้นั้น มีเพียงชุดว่ายน้ำไม่กี่สีที่สามารถมองเห็นได้จากผิวน้ำ บ้างก็เหมือนเศษใบไม้หรือขยะมากกว่าเด็กที่อยู่ใต้น้ำ หรือหายไปในน้ำเลยก็มีค่ะ

 

Parents One เลยอยากนำสีชุดว่ายน้ำดังกล่าวมาแนะนำและเตือนให้หลีกเลี่ยงดังนี้ค่ะ:

สีชุดว่ายน้ำที่ควรใส่ในสระน้ำ: สีชมพูเรืองแสงและส้มเรืองแสง เพราะสามารถเห็นได้ชัดเจนทั้งใต้ผิวน้ำเรียบและผิวน้ำเป็นริ้วชัดเจน ตัดกับสีพื้นของสระ ไม่ถูกเข้าใจผิดเป็นเศษใบไม้ ขยะ หรือเงาในสระเหมือนชุดว่ายน้ำสีเข้มค่ะ

สีชุดว่ายน้ำที่ไม่ควรใส่ในสระน้ำ: สีฟ้า สีขาว สีเขียว และสีน้ำเงิน สีที่ใกล้เคียงกับสีพื้นสระอย่างสีฟ้า สีที่สะท้อนสีพื้นสระได้อย่างสีขาว หรือสีโทนเย็นนั้นสามารถหายหรือจางจนมองแทบไม่เห็นจากผิวน้ำได้เลยเมื่อจมอยู่ในความลึกระดับหนึ่ง อาจการทำให้การช่วยเหลือไม่ทันท่วงทีหากเจ้าหนูจมน้ำค่ะ

สีชุดว่ายน้ำที่ควรใส่ในแหล่งน้ำธรรมชาติ: ในแหล่งน้ำธรรมชาติอย่างทะเล ทะเลสาบ แม่น้ำ บ่อน้ำ ที่สีของแหล่งน้ำโดยรวมมีความเข้มและเจือไปทางเทามากกว่าน้ำในสระ สีที่ชัดเจนที่สุดเมื่ออยู่ใต้น้ำจะเป็นสีเหลืองเรืองแสง เขียวเรืองแสง และส้มเรืองแสงค่ะ

สีชุดว่ายน้ำที่ไม่ควรใส่ในแหล่งน้ำธรรมชาติ: จะเป็นสีอื่นนอกเหนือจากนั้น ถึงแหล่งน้ำที่มีสีเข้มจะทำให้สีขาวเห็นได้ชัด แต่อาจทำให้ถูกเข้าใจผิดว่าเป็นเงาสะท้อนจากก้อนเมฆได้ และอาจทำให้หาตัวยากเมื่ออยู่ท่ามกลางคนจำนวนมากค่ะ

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ ถึงสีสันเหล่านี้อาจจะไม่ใช่สีที่น่ารัก หรือสีชุดว่ายน้ำยอดนิยมเท่าไรนัก แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดเมื่อให้ลูกเล่นน้ำคือความปลอดภัยของเขาค่ะ และถึงแม้ว่าสีสันสดใสจะช่วยทำให้ตามหาเขาได้ง่าย คุณพ่อคุณแม่ ผู้ปกครองและผู้ใหญ่ควรดูแลเด็กอย่างใกล้ชิดเมื่อพาเขาไปเล่นน้ำนะคะ