Parents One

พูดแบบไหนทำให้ลูกฟังมากกว่ากัน ความแตกต่างระหว่าง You vs I Message 

ไม่ว่าจะพูดอะไรลูกก็ไม่ยอมฟัง จะทำอย่างไรดี? คุณพ่อคุณแม่หลายๆ บ้านน่าจะเคยเจอปัญหานี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่สร้างความปวดหัวและทำให้เรากับลูกทะเลาะกัน นั่นอาจทำให้เราต้องกลับมามองตัวเองว่า สิ่งที่เราพูด ทำให้ลูกรู้สึกต่อต้านรึเปล่า เรากำลังพูดด้วย You Message รึเปล่า วันนี้เราจึงมีเทคนิคการพูดที่เรียกว่า I Message มาฝากคุณพ่อคุณแม่ทุกคนค่ะ

ลักษณะการพูด

You message : พูดถึงการกระทำของลูก

พูดโดยมุ่งไปที่การกระทำของลูก ตำหนิหรือชี้ว่าลูกเป็นคนผิด แฝงด้วยอารมณ์ด้านลบและความรู้สึกไม่พอใจ มักขึ้นต้นประโยคด้วย “ทำไม” 

I Message : พูดถึงความรู้สึกของตัวเอง

บอกความต้องการและความรู้สึกต่อพฤติกรรมที่ลูกทำ หรือพูดสิ่งที่อยากให้เกิดขึ้น โดยไม่ใช้อารมณ์ หลีกเลี่ยงการหาคนผิด มักขึ้นต้นประโยคด้วย “แม่อยาก…”

ความรู้สึกเมื่อได้ฟัง

You message

ลูกรู้สึกถูกต่อว่าหรือถูกกล่าวหา สูญเสียความมั่นใจ คิดว่าตัวเองเป็นตัวปัญหา รวมไปถึงพูดย้อนเพื่อป้องกันตัวเอง ทำให้รู้สึกต่อต้านไม่อยากทำในสิ่งที่พ่อกับแม่สั่งให้ทำ

I Message

ลูกรับรู้ถึงความห่วงใย เพราคำพูดที่สร้างความรู้สึกนุ่มนวล ให้ผลด้านบวก ทำให้ลูกคล้อยตามและเชื่อฟังได้มากกว่า

ตัวอย่างประโยค

You message

I Message :

จะเห็นได้ว่าการเลือกใช้วิธีพูดมีผลต่อความรู้สึกของคนฟังเป็นอย่างมาก การเลือกใช้ I Message ย่อมทำให้ลูกรู้สึกเปิดใจ และรับฟังเรามากกว่า ถึงแม้เทคนิคนี้อาจฟังดูยาก แต่ถ้าเราตั้งสติก่อนพูด เลือกใช้คำพูดที่แสดงความรู้สึกของเรามากกว่าตำหนิลูก รับรองว่าการสื่อสารภายในบ้านจะเป็นไปด้วยความเข้าใจอย่างแน่นอนค่ะ