Parents One

เทคนิค 4 ย. เพิ่มความรักให้ครอบครัวกลมเกลียว

“ครอบครัว” คำสั้นๆ แต่มีความหมายที่ยิ่งใหญ่ แต่กลับบอบบาง ลึกซึ้ง และช่างซับซ้อน เพราะครอบครัวสามารถทำให้คนรักกันได้ และก็ทำให้คนทำลายกันได้เช่นเดียวกัน เราจึงต้องหันกลับมามองและโฟกัสที่ครอบครัวของเรา หมั่นเติมความรัก รวมทั้งให้ความสำคัญทั้งการกระทำ และคำพูดเช่นเดียวกับที่เราให้คนข้างนอก

Parents One จึงขอแนะนำเทคนิค 4ย. เพิ่มความรักให้ครอบครัวกลมเกลียวมาฝากกัน จะมี ย อะไรบ้างนั้นไปอ่านกันเลย

ก่อนที่เราจะไปรู้จักกับเทคนิค 4ย. เพิ่มความรักให้ครอบครัวกลมเกลียว เราไปรู้จักกับสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้ครอบครัวเรามีความรักที่เริ่มจืดจางกันดีกว่าค่ะ

สาเหตุที่ทำให้ความรักเริ่มจืดจาง

หลายครอบครัวมักจะชอบเก็บปัญหาเล็กๆ น้อยๆ ไว้ที่ตัวเองคนเดียว ไม่ยอมแชร์ความรู้สึกจริงๆ ของตัวเองออกไป เพราะคิดว่าเขาคงไม่ทำอีก แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์เดิมๆ ขึ้นซ้ำๆ รอยรั่วนั้นนั้นย่อมมีขนาดใหญ่ขึ้น จึงเป็นสาเหตุหลัก และจุดเริ่มต้นของรอยร้าวในครอบครัวซึ่งอันตรายอย่างมากหากไม่รีบแก้ไขค่ะ

กว่าจะมาเป็นครอบครัวเดียวกันได้ เราต่างถูกเลี้ยงดู และอยู่ในสังคมที่แตกต่างกัน จึงไม่ใช่เรื่องแปลกนักที่คุณพ่อคุณแม่ต่างฝ่ายต่างรับนิสัยที่แตกต่างกันเกินไปราวฟ้ากับเหวขนาดนี้ได้ เพราะชีวิตคู่ไม่เหมือนกับที่เราคบกันก่อนจะมาแต่งงาน เพราะมักมีหลายปัจจัยที่อยู่เหนือการควบคุม และการคาดเดาของเรานั่นเองค่ะ

เงิน คือสิ่งที่สำคัญและจำเป็นอย่างมากเมื่อต้องการสร้างครอบครัวขึ้นมา เพราะเงินเป็นตัวแปรหลักว่าครอบครัวเราจะสามารถเลี้ยงดูลูกให้มีคุณภาพชีวิตได้ดีมากแค่ไหน ซึ่งหากเราหาเงินไม่พอ หรือใช้จ่ายฟุ่มเฟือยมากเกินไป อาจจะส่งผลกระทบต่อร่างกายมีความเครียดสะสม จนเกิดปัญหาและเกิดการทะเลาะในครอบครัวโดยตรงได้เช่นเดียวกัน

ครอบครัวที่ไม่มีเวลาให้กันและกัน ไม่มีเวลาเล่นกับลูก แม้ว่าตัวเองนั้นจะตั้งใจทำงานหนักๆ เพื่อที่จะมีเงินเลี้ยงดูลูกให้ดี ถึงอย่างนั้นก็มักเป็นครอบครัวที่ไม่สมบูรณ์เช่นเดียวกันค่ะ นึกถึงใจเขาใจเราและก็อย่าลืมใจลูกด้วยนะคะ เมื่อไม่มีเวลาให้กันทุกๆ อย่างในครอบครัวจะตกมาเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของคนใดคนหนึ่ง ซึ่งเป็นปัญหาหนักที่ทำให้เกิดการทะเลาะในครอบครัวกันบ่อยๆ นั่นเอง

 

เทคนิค 4ย. เพิ่มความรักให้ครอบครัวกลมเกลียว

เทคนิค 4ย. เพิ่มความรักให้ครอบครัว จากคู่มือ 4 ย.เคล็ดลับเติมความสุขชีวิตคู่ โดยสำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้แนะนำไว้ว่า

ยืนหยัด

การยืนหยัดอยู่ข้างๆ คนที่รักกัน แม้ในวันที่มีอุปสรรคถาโถมเข้ามา ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ สำหรับการเพิ่มความรักในครอบครัว เพราะถ้าวันหนึ่งเราล้ม และแม้ว่าคนอื่นจะไม่ยื่นมือเข้ามาช่วย ก็ยังมีครอบครัวที่จะยืดหยัดอยู่ข้างๆ คุณอยู่ดี ที่สำคัญ คือ การมีครอบครัวที่มองโลกในแง่ดี มันเป็นสิ่งที่ให้กำลังใจได้ดีทีเดียวเมื่อคุณอยู่ในภาวะที่ท้อแท้มากๆ ค่ะ

ยกย่อง

เมื่อคุณทำดีแล้วได้รับคำชมจากปากคนที่ชื่อว่าเป็นสามีหรือภรรยาย่อมทำให้หัวใจที่ห่อเหี่ยว และล้าจากการไปทำงานข้างนอกทุกวันฟื้นฟูแบบรวดเร็วขึ้นมาได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ และควรหมั่นเติมความรักให้ด้วยคำพูดที่ไพเราะ ยกย่องเมื่อคู่รักทำดี ห่วงใยและให้กำลังใจด้วยความจริงใจ เท่านี้ก็ทำให้ครอบครัวกลมเกลียวขึ้นมาได้แล้วค่ะ

ยืดหยุ่น

เรื่องบางเรื่องเป็นสิ่งที่อธิบายได้ยาก เมื่อเกิดความผิดพลาดขึ้นมา เราจึงควรอดทน ยืดหยุ่นปล่อยผ่านเรื่องต่างๆ ไปบ้าง แต่ไม่ควรเกิน 2 ครั้ง เพราะเขาจะไม่ได้รู้สึกว่าตัวเองนั้นทำผิดจริงๆ และแม้ว่าจะทำสิ่งที่คุณไม่ชอบอีก คุณก็จะให้อภัยเขาได้ เพราะคุณรักเขามากนั่นเอง เราควรรู้จักให้และรับที่เหมาะสม เรียนรู้ที่จะพบกันครึ่งทาง เพื่อความสัมพันธ์ที่สมดุลและแนบแน่นค่ะ

แยกแยะ

แยกแยะเรื่องส่วนตัว และเรื่องงานอย่างเคร่งครัด อย่าเอาความเครียดจากงานมาลงที่ครอบครัวเด็ดขาด เพราะพวกเขาไม่เกี่ยวด้วยเลยสักนิด หากมีปัญหาในที่ทำงานจริงๆ และต้องการกำลังใจ และการระบายออก ควรเปลี่ยนมาเป็นบอกเล่าถึงปัญหา และขอคำแนะนำที่เหมาะสมจะดีมากกว่าค่ะ ครอบครัวจะได้รู้ด้วยว่าตอนนั้นคุณมีความรู้สึกอะไรอยู่ การคิดก่อนพูดจะช่วยให้ความยุ่งยากต่างๆ กลายเป็นเรื่องเล็กและสามารถแก้ไขได้ในที่สุดนั่นเอง ที่สำคัญเราต้องรอบคอบก่อนจะพูดอะไรให้ลูกเห็นและรับฟัง เพราะเด็กจะเกิดพฤติกรรมเลียนแบบขึ้นได้ง่ายนั่นเอง

ขอบคุณข้อมูลจาก :  “4 ย. เคล็ดลับเติมรักให้ครอบครัว”