Parents One

ลูก “หมั่นเขี้ยวเหงือก” อยากเคี้ยวยางกัดสารพัดประโยชน์ที่มีทั้งข้อดี – ข้อเสีย

ทุกคนเคยเจอเหตุการณ์ที่อยู่ๆ ลูกของเราจะอยากกัดของแข็งขนาดใหญ่ เช่น ขอบโต๊ะ หรือของเล่นต่างๆ จนคุณแม่หลายคนปวดหัวตึบๆ กันเลยทีเดียว ไม่ต้องตกใจไปค่ะ เพราะลูกแค่รู้สึก “หมั่นเขี้ยว” คันเหงือกตามประสาเด็กทารกอายุ 5 – 15 เดือนนั่นเอง ซึ่งวิธีแก้ปัญหาก็ง่ายมากๆ ลองซื้อ “ยางกัดสารพัดประโยชน์” มาให้ลูกกัดเล่นฆ่าเวลาดูสิค่ะ

ยางกัด คืออะไร?

ยางกัด ถือเป็นของเล่นเสริมพัฒนาการ และเสริมทักษะสำหรับเด็กน้อย ซึ่งถือว่าเป็นของเล่นชิ้นแรกของลูกก็ดูไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ส่วนใหญ่ทำมาจากยาง และที่สำคัญ คือ ไม่ได้ทำให้ฟันเหยิน หรือฟันเสียทรงแต่อย่างใด

ยางกัดสารพัดประโยชน์ ทำอะไรได้บ้าง?

ข้อควรระวัง!! เมื่อให้ลูกเคี้ยวยางกัด

การเลือกยางกัดที่มีคุณภาพดีให้ลูก ถือเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะ หากคุณพ่อคุณแม่ซื้อยางกัดที่ไม่ได้มาตรฐาน และราคาถูก ยิ่งต้องระวัง!! เพราะอาจมีสารเคมี เช่น สาร BPA , สารกันบูด , พาราเบน ปนเปื้อนอยู่ในเนื้อเจล และน้ำในยางกัดอีกด้วย

เพราะฉะนั้น คุณพ่อคุณแม่ต้องเลือกดูแบรนด์ที่รับรองความปลอดภัยอย่างดี แต่ถ้าจะอยากให้ลูกปลอดภัยแบบ 100% ลองนำผัก หรือผลไม้มาแช่แข็ง เช่น แครอท แล้วค่อยเอามาให้ลูกกัดแทนการใช้ยางก็ได้นะคะ

ช่วงเวลาที่เด็กเริ่มใช้ “ยางกัด”

ยางกัด เป็นของเล่นที่เหมาะสำหรับเด็ก 3 เดือนขึ้นไปค่ะ เพราะเป็นวัยที่ฟันกำลังจะขึ้น แล้วลูกจะเริ่มมีอาการคันฟันนั่นเอง

“ยางกัด” ทำมาจากอะไรกันแน่?

ยางกัด ทำความสะอาดอย่างไร?

วิธีทำความสะอาดยางกัด มีวิธีทำความสะอาดเช่นเดียวกับจุกนมเด็ก โดยการแช่ในน้ำอุ่นผสมน้ำยาทำความสะอาดขวดนมหรือจุกนม แล้วล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง ที่สำคัญ คือ ควรเก็บยางกัดที่ทำความสะอาดแล้วไว้ในตู้เย็นเสมอ

ดังนั้น เมื่อเห็นลูกเอาสิ่งของต่างๆ เข้าปาก ไม่ว่าจะเอาไปกัด หรืออม เราก็ไม่ควรจะดุลูก ลงโทษ หรือรีบดึงสิ่งของต่างๆ ออกจากปากเด็กทันที เพราะเขายังไม่รู้เรื่อง และยังไม่รู้จักการควบคุมตัวเองตามประสาเด็ก คุณพ่อคุณแม่จึงควรให้ซื้อ “ยางกัด” มาให้ลูกเล่น แต่มีข้อแม้ว่าวัสดุที่ใช้ผลิตยางกัดนั้นต้องมีความปลอดภัยสูง ไม่มีสารเคมีปนเปื้อน และไม่เป็นอันตรายต่อเด็กนั่นเอง

ขอบคุณแหล่งอ้างอิง :

https://my-best.in.th
https://www.sanook.com
https://www.pungklom.com
https://www.th.theasianparent.com