Parents One

โรคเริมในเด็ก อันตรายจากการจูบที่เราต้องระวัง

พอเห็นเด็กๆ น่ารักๆ หรือแม้กระทั่งลูกของเราที่อยู่บ้าน เป็นเรื่องธรรมดามากนะคะที่เราจะกอด จะฟัด จะหอม จะจูบเขา คุณพ่อคุณแม่หลายคนก็ทำเช่นนี้เป็นเรื่องปกติ ซึ่งจริงๆ หากตัวคนที่หอมเองไม่รักษาความสะอาดตัวของพ่อแม่เองสกปรก หากไปหอม ไปจูบลูก ก็ทำให้เกิดความเสี่ยงในการติดเชื้ออย่าง “โรคเริม” ได้

เพราะฉะนั้นเราเองต้องระมัดระวังเรื่องนี้เป็นพิเศษ เพราะอาจจะทำให้เด็กๆ ป่วยหนักได้เลยนะคะคุณพ่อคุณแม่

เริมคืออะไร

คือโรคผิวหนังชนิดหนึ่งที่เกิดขึ้นบ่อยในผู้ใหญ่และไม่มีอาการรุนแรง แต่หากเกิดขึ้นกับเด็กเล็กอาจทำให้มีอาการรุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ ซึ่งโรคเริมสามารถติดต่อกันผ่านการสัมผัสเยื่อบุอ่อน อย่างเช่น ปาก และอวัยวะเพศนั่นเองค่ะ

ทำไมแค่หอมหรือจูบลูก ก็สามารถติดเริมได้

เนื่องจากผู้ใหญ่อย่างเราๆ บางทีอาจจะไม่ได้แสดงอาการเริมเนื่องจากมีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงกว่า ในขณะที่เด็กๆ ยังมีร่างกายที่อ่อนแอ ทำให้ผู้ใหญ่ที่ไม่ค่อยระมัดระวังเรื่องนี้ไปสัมผัสเด็กๆ ทำให้พวกเขาติดเชื้อได้นั่นเองค่ะ

เด็กเล็กติดเริมยังไงได้บ้าง

โรคเริมในเด็กนั้นสามารถติดต่อกันได้ง่ายและรุนแรง ก็เพราะผิวหนังของเด็กนั้นบอบบาง ทำให้ไวรัส HSV จึงง่ายต่อการฝังตัว ซึ่งสาเหตุหลักๆ มีดังนี้

อาการ

หากเด็กๆ เป็นโรคเริม คุณพ่อคุณแม่จะสังเกตอาการได้ภายใน 2-3 วัน หรืออาจจะนานถึง 3 สัปดาห์ หลังจากได้รับเชื้อ โดยอาการต่างๆ มีดังนี้

สิ่งต้องห้ามหากเป็นเริม

ยังไงก็ตามหากคุณพ่อคุณแม่ไม่อยากให้ลูกน้อยเป็นเริม ก็อาจจะต้องดูแลรักษาตัวเองให้ปลอดภัยเสียก่อน พยายามอย่าให้คนแปลกหน้ามาหอมมากอดเด็กๆ โดยเฉพาะเด็กเล็ก หรือหากผู้ใหญ่ที่เคยเป็นเริม ก็ต้องแน่ใจก่อนว่าไม่มีอาการแล้ว ถ้ามีภูมิคุ้มกันแข็งแรงแล้ว จะกอดจะหอมจะจูบยังไง รับรองว่าปลอดภัยหายห่วงแน่นอนค่ะ

อ้างอิงจาก : poonrada, thaichildcarebbettercare