Parents One

อารมณ์แปรปรวนของคุณแม่ท้องที่คุณพ่อต้องเจอ

คุณพ่อที่อยู่ใกล้ชิดขณะที่คุณแม่ตั้งท้องก็คงจะทราบกันดีเกี่ยวกับอารมณ์ของคุณแม่นะคะ เรียกได้ว่าอ่อนไหวสุดๆ ซึ่งมันเป็นปกติเลยโดยเฉพาะช่วง 12 สัปดาห์แรกของการตั้งครรภ์ค่ะ บางวันก็ดีใจเหลือเกิน บางวันก็เสียใจจนคุณพ่อเองต้องหาวิธีรับมือ เพื่อเตรียมความพร้อมและอยู่เคียงข้างคุณแม่ ซึ่งวันนี้ทาง Parents One ก็ได้รวบรวมสิ่งที่คุณพ่อต้องเจอและวิธีรับมือมาฝากกันค่ะ ไปดูกันเลย

1.ภาวะซึมเศร้า

คุณแม่ๆ หลายคนคงประสบพบเจอกับภาวะซึมเศร้ากันนะคะ คุณพ่อเองก็น่าจะรู้ดี ซึ่งภาวะนี้จะทำให้คุณแม่ท้องกลายเป็นคนที่ไม่สนุกสนาน เศร้า และฉุนเฉียวง่ายขึ้นมาเลยล่ะค่ะ ยิ่งไปกว่านั้นอาจจะคิดฆ่าตัวตายได้เลยนะคะ ซึ่งสิ่งเหล่านี้คุณพ่อเองก็ต้องคอยดูแลคุณแม่ตลอดเวลา เพราะด้วยปัจจัยหลายอย่าง อาจจะเป็นเพราะคุณแม่ไม่เห็นค่าตัวเอง หรืออยู่ดีๆ ก็รู้สึกไม่ได้อยากตั้งครรภ์ซะอย่างงั้น ยังไงหากมีอาการเช่นนี้อาจจะต้องไปปรึกษาคุณหมอเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดค่ะ

2.วิตกกังวล

ด้วยความเป็นแม่ไม่ว่าจะก่อนหรือหลังท้องก็มีความกังวลทั้งนั้น ซึ่งสิ่งพวกนี้น่าจะเกิดจากการคาดหวังเกี่ยวกับการเป็นแม่ ทั้งเรื่องว่าจะเป็นแม่ที่ดีได้ไหม จะสามารถเลี้ยงลูกได้ไหม ซึ่งความเครียดเหล่านั้นถ้ามากกว่าปกติ อาจจะเกิดอาการแพนิคได้ด้วย เพราะฉะนั้นคุณพ่อที่พบกับภาวะวิตกกังวลนี้ ก็ต้องเข้าใจคุณแม่ด้วยนะคะ

3.ขี้น้อยใจ

อาการขี้น้อยใจมักจะพบเจอบ่อยๆ สำหรับคุณแม่ท้อง คุณพ่อบางคนก็อาจจะโดนเบื่อขี้หน้า หงุดหงิด บางคนโดนไล่ให้ไปนอนนอกห้องก็ยังมี เป็นเช่นนี้คุณพ่อก็ต้องเข้าใจและทำใจ รออารมณ์ดีกว่านี้ค่อยเข้าไปคุยกันจะดีกว่านะคะ

4.ย้ำคิดย้ำทำเสมอ

อาการนี้ก็มาจากความวิตกกังวลเช่นเดียวกันค่ะ โดยคุณแม่ที่มีอาการนี้จะมีความคิดและการกระทำที่วนไปวนมาเรื่องเดิมซ้ำๆ หรือการถามวนอยู่กับคำถามเดิมซ้ำๆ ซึ่งการย้ำคิดย้ำทำนี้ก็มาจากความรับผิดชอบที่เพิ่มขึ้นในฐานะที่เป็นคุณแม่นั่นเองค่ะ

5.เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย

คุณพ่อคงเจอกับเหตุการณ์ที่คุณแม่ตั้งท้องอยู่ๆ ก็คุยกันอารมณ์ดีปกติ ผ่านไปไม่ถึงครึ่งชั่วโมงก็มีอารมณ์ซึมเศร้ามาซะอย่างงั้น ซึ่งในหนึ่งวันคุณพ่อก็อาจจะเจอคุณแม่ในหลายๆ เวอร์ชันก็ได้ อารมณ์เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้ายนี้อาจจะเรียกได้ว่าเป็นโรคไบโพลาร์ก็ได้ คุณพ่อก็ต้องเข้าใจคุณแม่ท้องด้วยนิดนึงนะคะ อย่าโกรธคุณแม่เลยค่ะ

6.หิวแล้วเปลี่ยนเป็นคนละคน

เขาบอกว่าคนท้องมักจะหิวอยู่บ่อยๆ ทำให้เวลาคุณแม่ๆ อยู่บ้านก็มักจะต้องมีผลไม้หรือขนมใกล้ไม้ใกล้มือตลอด เพราะหากคุณแม่หิวขึ้นมา บอกได้เลยว่าคุณพ่อได้เจอดีแน่ ยิ่งกว่าเด็กหาของกินไม่เจออีกนะคะ ยังไงดูแลคุณแม่ไม่ให้หิวดีกว่า ไม่เช่นนั้นจะหาว่าไม่เตือนนะคะ

คุณพ่อต้องรับมืออย่างไร ?

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : Dumex.co.th, Pobpad.com