Parents One

NEWS : พ่อแม่ชื่นใจ มีเงินเหลือเก็บอีกปี สพฐ. ประกาศเลิกรับเด็กอนุบาล 1 ตั้งแต่ปี 2562

เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2561 ที่ผ่านมา ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวภายหลังการประชุมผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่าโรงเรียนอนุบาลของสพฐ. จะยกเลิกการรับเด็กอนุบาล 1 หรือเด็ก 3 ขวบ ตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นไป เพราะต้องการลดความซ้ำซ้อนของการศึกษา

โดยตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 เป็นต้นไปนั้น การรับเด็กเข้าเรียนชั้นอนุบาล 1 หรือ เด็กอายุ 3 ขวบ เป็นหน้าที่ของสถานศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และสังกัด สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) จัดการ เพื่อสพฐ. จะได้ลดความซ้ำซ้อนของการศึกษา

การรับนักเรียนสังกัด สพฐ. จะรับเด็กชั้นอนุบาล 2 อายุ 4 ปี และเด็กชั้นอนุบาล 3 อายุ 5 ปี เข้าเรียนเป็นหลัก ซึ่งนโยบายนี้จะเริ่มตั้งแต่ปีการศึกษา 2562

สำหรับเด็ก 3 ขวบ หรืออนุบาล 1 ที่จะได้เข้าศึกษาในปี 2562 คือเด็กที่เกิดระหว่างวันที่ 17 พฤษภาคม 2558-16 พฤษภาคม 2559

ในกรุงเทพฯ มีโรงเรียนอนุบาลในสังกัดสพฐ. ดังนี้ โรงเรียนอนุบาลสามเสนฯ โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ โรงเรียนพญาไท โรงเรียนทุ่งมหาเมฆ เป็นต้น

หากมีโรงเรียนใดฝ่าฝืน เปิดรับเด็กอนุบาล 1 เข้าเรียน ทั้งที่ในพื้นที่มีโรงเรียนสังกัด อปท. และ สช. เข้าเรียน โดยไม่มีเหตุผล และไม่ได้รับความเห็นชอบจาก กศจ. ถือว่าขัดนโยบายของผู้บังคับบัญชา ก็อาจจะต้องพิจารณาเชิงบริหารต่อไป

สำหรับปฏิทินการรับนักเรียนชั้นอนุบาลเข้าเรียน ปีการศึกษา 2562 ดังนี้

โดยการรับนักเรียนชั้นก่อนประถมศึกษา อายุ 3-5 ปี ที่อยู่ในเขตพื้นที่บริการให้รับเข้าเรียนโดยไม่มีการสอบวัดความสามารถทางวิชาการ ถ้ายังไม่เต็มให้รับเด็กนอกพื้นที่บริการได้ หากมีผู้สมัครเกินที่รับได้ให้ใช้วิธีจับสลาก

อ้างอิงจาก : mgronline