Parents One

ศิลปะบำบัดคืออะไร? 4 งานศิลปะปรับอารมณ์ลูกน้อย

เมื่อพูดถึงศิลปะบำบัด คุณพ่อคุณแม่อาจจะนึกว่าให้ลูกไปเรียนพื้นฐานศิลปะที่สอนทฤษฎีสี องค์ประกอบศิลป์ แต่อันที่จริงแล้วศิลปะบำบัดเป็นการบำบัดประเภทหนึ่งที่ช่วยปรับอารมณ์ลูกน้อยได้ รวมทั้งยังช่วยเสริมสร้างสมาธิให้เด็กสมาธิสั้นอีกด้วย เรามาดูกันเถอะค่ะว่าศิลปะบำบัดมีอะไรบ้าง

ศิลปะบำบัดถือเป็นการระบายอารมณ์ผ่านงานศิลปะ เป็นการหมุนเวียนพลังงานของเด็กให้ไหลทั่วร่าง หรือปรับอารมณ์ให้มั่นคงขึ้น เด็กที่มีอาการหมกมุ่น ไฮเปอร์ หรือซึมเศร้าก็สามารถใช้ศิลปะบำบัดเพื่อให้เขาระบายอารมณ์ในใจออกมาได้ค่ะ

ระบายสี

นอกจากยังช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กแล้ว การระบายสียังช่วยให้ลูกน้อยระบายอารมณ์ได้ผ่านการจับสีถูลงมายังกระดาษ เป็นการใส่พลังงานผ่านการใช้มือ

ส่วนอุปกรณ์ ควรเป็นสีที่ไร้สารพิษ สีไม้เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่หาได้ง่ายและราคาไม่แพง สีสันสดใส หรือถ้าลูกเป็นคนใจร้อน ให้หัดใช้สีน้ำเพื่อฝึกให้เป็นคนรู้จักรอและช่วยให้ใจเย็นลง โดยระหว่างระบายสีให้ลูกน้อยเลือกสีตามจินตนาการของตัวเองได้เลยค่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น คุณพ่อคุณแม่ลองสังเกตผลงานของลูกน้อยว่าสื่ออารมณ์ออกมาในรูปแบบใดดูค่ะ

ปั้นดิน

การปั้นดินเองก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยปล่อยพลังงานออกจากตัวลูกได้ดี เพราะถือว่าเป็นการระบายจากอวัยวะภายใน การออกแรงปั้นทำให้อุณหภูมิร่างกายทั้งหมดโดยเฉพาะมืออุ่นขึ้น การให้เด็กปั้นดินยังช่วยส่งเสริมเรื่องสมาธิ และความมั่นคงอีกด้วย เวลาได้สัมผัสดิน เขาจะรู้สึกมั่นคงและคลายกังวลลงค่ะ

สำหรับเด็กใจร้อน การปั้นดินยังช่วยทำให้เขาหัดใส่ใจในรายละเอียด ส่งเสริมให้เขาใจเย็นลงอีกด้วยค่ะ

เช่นกันกับข้อที่แล้ว ควรใช้ดินปั้นที่ปลอดภัยไร้สารพิษ อย่างเช่นแป้งโด หรือดินกระดาษสำหรับเด็ก คุณพ่อคุณแม่สามารถทำแป้งโดได้ง่าย ๆ จากแป้งอเนกประสงค์และเกลือแกง นับได้ว่าปลอดภัยแน่นอนเลยล่ะ

Zentangle

คุณพ่อคุณแม่อาจจะเคยได้ยินมาบ้าง Zentangle คือการวาดเส้นด้วยปากกาลงบนกระดาษไปเรื่อย ๆ จนเป็นรูปทรง ดอกไม้ หรือแมนดาลาก็ได้ การวาด zentangle จะช่วยให้จิตใจสงบ เป็นอีกหนึ่งศิลปะบำบัดที่เป็นที่นิยมทั้งเด็กและผู้ใหญ่เชียวล่ะ

ในส่วนของอุปกรณ์ ควรเป็นปากกาเพื่อเสริมสร้างความมั่นใจในการลากเส้น โดยสามารถใช้ปากกาเมจิกหรือปากกาเจลหลากสีเพื่อเพิ่มสีสันให้งานศิลปะของลูกน้อยได้ และสามารถแต่งแต้มสีด้วยสีไม้ต่อก็ได้เช่นกันค่ะ เปรียบได้ว่าจินตนาการไม่มีที่สิ้นสุดเลยเชียวล่ะ

เพ้นท์ก้อนหิน

การเพ้นท์ก้อนหินเป็นที่นิยมในศิลปะเด็กมาก แต่กิจกรรมนี้ยังช่วยให้บำบัดจิตใจเด็กอีกด้วย บางทีอารมณ์และความรู้สึกอาจเป็นสิ่งที่ยากเกินกว่าเด็กจะเข้าใจ การเพ้นท์ก้อนหินจะทำให้ลวดลายบนนั้นเป็นตัวแทนของอารมณ์ที่จับต้องได้และเข้าใจง่ายสำหรับเด็กขึ้นค่ะ นอกจากนั้นยังช่วยให้พ่อแม่เข้าใจอารมณ์ของลูกน้อยได้มากขึ้นด้วย

ควรหาหินที่มีผิวสัมผัสเรียบและนำไปล้างให้สะอาด หาสีโปสเตอร์ที่ปลอดสารพิษเหมาะสำหรับเด็กเพื่อใช้วาดได้ หากต้องการเก็บผลงานไว้ คุณพ่อคุณแม่สามารถนำก้อนหินไปเคลือบ เก็บได้อีกนานเลย

ทั้งนี้ทั้งนั้นควรดูว่าพฤติกรรมลูกน้อยสมควรกับกิจกรรมนี้หรือไม่ ไม่ควรให้เด็กทำกิจกรรมนี้ถ้าเด็กคนนั้นเป็นคนรุนแรง ชอบปาของ ก็ควรให้ทำกิจกรรมอื่นที่ปลอดภัยกว่านี้ค่ะ

 

ขอให้สนุกกับการวาดรูปนะคะ 😄🖍️