Parents One

แม่จ๋าหนูคันก้น! รู้จักพยาธิเข็มหมุด วายร้ายที่ทำให้ลูกคันก้น

มีเด็กๆ บ้านไหนชอบร้องว่าคันก้นตอนกลางคืนกันบ้างไหมคะ อาการคันก้นของลูกไม่ใช่เรื่องปกติ และสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ลูกคันก้นอาจมาจาก “พยาธิเข็มหมุด” นั่นเอง คุณพ่อคุณแม่อาจเคยได้ยินข่าวที่เด็กมีพยาธิไชก้น ติดมาจากการนั่งเก้าอี้ ซึ่งนั่นเป็นเรื่องจริงนะคะ วันนี้เราจะพาทุกคนมารู้จักกับพยาธิชนิดนี้ให้มากขึ้น รวมไปถึงวิธีป้องกันไม่ให้พยาธิมาไชก้นของลูกอีกต่อไปค่ะ

พยาธิเข็มหมุดคืออะไร ?

พยาธิเข็มหมุด หรือที่รู้จักในอีกชื่อหนึ่งคือ พยาธิเส้นด้าย เป็นพยาธิตัวกลมลักษณะคล้ายเข็มหมุดหรือเส้นด้าย มีขนาดเล็กประมาณ 2-10 มิลลิเมตร สีซีดขาว อาศัยในทางเดินอาหาร โดยเฉพาะทางเดินอาหารส่วนล่าง และจะมาแย่งอาหารของคนในทางเดินอาหาร โดยไข่ของพยาธิคือตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดการติดต่อ ซึ่งไข่ของพยาธิเข็มหมุดนี้เมื่ออยู่ในสภาวะที่เหมาะสมจะสามารถมีชีวิตอยู่บนพื้นผิวต่างๆ รอบตัวเราได้ ราวๆ 2-3 สัปดาห์เลยทีเดียว

อาการเมื่อลูกอาจมีพยาธิ

สำหรับอาการที่พบบ่อยและเห็นได้ชัดคือ คันบริเวณรูก้นโดยเฉพาะในเวลากลางคืน ซึ่งจะทำให้ลูกนอนหลับไม่สนิท กระสับกระส่าย ร้องไห้งอแง อยู่ไม่สุข และบางครั้งเมื่อเกามากก็จะทำให้เกิดแผลถลอกและเป็นสาเหตุให้มีการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนได้

ทำไมลูกถึงคันก้น ?

พยาธิเข็มหมุดตัวเมียจะเคลื่นที่ออกมาจากปลายลำไส้ใหญ่และวางไข่ประมาณ 11,000 – 15,000 ฟองรอบๆ รูก้นรวมไปถึงบริเวณใกล้เคียงในตอนกลางคืนถือเป็นสิ่งแปลกปลอมที่ทำให้รู้ก้นมีการระคายเคือง นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เด็กที่มีพยาธิเข็มหมุดมักจะคันก้นในช่วงเวลากลางคืนค่ะ

พยาธิเข็มหมุดติดต่อจากอะไร ?

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า พยาธิเข็มหมุดนี้จะพบมากในเด็กวัยเรียนอายุประมาณ 5-8 ปี ซึ่งเป็นช่วงวัยที่กำลังซน ชอบวิ่งเล่น นั่งกับพื้นและเอามือเข้าปาก โดยสิ่งที่ทำให้พยาธิเข็มหมุดติดต่อกันได้ก็คือ “ไข่พยาธิ” คือเมื่อเด็กเกาก้นที่เป็นแหล่งวางไข่ของพยาธิ ก็จะทำให้ไข้พยาธิมีการฟุ้งกระจาย และติดไปตามซอกเล็บ หรือนิ้วมือของเด็กได้ ดังนั้นช่องทางที่ทำให้เกิดการต่อต่อของพยาธิเข็มหมุดขึ้นคือ

วิธีป้องกัน

สิ่งสำคัญคือรักษาความสะอาดทั้งร่างกายและของใช้ของลูกให้ดี

เป็นยังไงบ้างคะกับสิ่งที่เรานำมาฝากในวันนี้ หากคุณพ่อคุณแม่พบว่าลูกมีความเสี่ยงที่จะมีพยาธิ มีการเกาก้น ร้องไห้งอแง นอนไม่หลับก็ควรพาไปปรึกษาคุณหมอเพื่อได้รับการรักษาที่ถูกต้องนะคะ

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก