Parents One

TOP 10 : ห้องสมุดแสนสนุกทั่วกรุงเทพฯ ปลุกหัวใจรักการอ่านตั้งแต่วัยเตาะแตะ

“ห้องสมุด” ในความคิดของคุณพ่อคุณแม่ทุกท่านเป็นอย่างไรบ้างคะ เป็นสถานที่น่าเบื่อชวนหลับ เงียบเชียบจนเผลอกลั้นหายใจหรือเปล่า ยิ่งพอหันไปเห็นลูกวัยกำลังซน พลังเหลือล้น เจื้อยแจ้วเสียงใสก็ดูช่างเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกันเหลือเกิน

ลืมภาพห้องสมุดที่ต้องนั่งหลังตรงตัวเกร็งเก็บเสียงให้เงียบกริบไปได้เลย เพราะวันนี้ Parents One จะพาเดินทางทั่วกรุงเทพมหานคร ท่องโลกการอ่านกับ 10 ห้องสมุดแสนสนุกที่พร้อมอ้าแขนต้อนรับเจ้าตัวเล็ก มีหนังสือดีๆ และกิจกรรมสนุกๆ อีกเพียบ!

ว่าแล้วก็ไม่รอช้า จะมีห้องสมุดไหนอยู่ใกล้ๆ น่าไปในวันหยุดบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

ดรุณบรรณาลัย

บันไดสายรุ้งสีสวยสะดุดตาพาทุกคนเดินทางสู่ดินแดนแห่งหนังสือ “ดรุณบรรณาลัย” ห้องสมุดเด็กปฐมวัยแห่งแรกของประเทศไทย ซึ่งภายในอาคารสีเขียวสุดคลาสสิกแห่งนี้ อัดแน่นไปด้วยหนังสือคุณภาพ คัดสรรมาเพื่อเด็กๆ วัย 0-7 ปี โดยเฉพาะ พร้อมสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักอ่านรุ่นจิ๋ว สามารถหยิบหนังสือมาเลือกมุมนั่งอ่าน นอนอ่านได้อย่างสบายใจ ใช้เวลาอยู่ในนี้ได้ทั้งวันแบบไม่รู้เบื่อ

เพิ่มเติมความสนุกกับตารางกิจกรรมทุกสัปดาห์ ทั้งล้อมวงฟังนิทาน ทำอาหารอร่อยๆ สร้างสรรค์งานศิลปะ-งานประดิษฐ์ และกิจกรรมสนามเด็กเล่น จบครบในที่เดียว

ห้องสมุดดรุณบรรณาลัย 

1 ซอยเจริญกรุง 34 (วัดม่วงแค) ถนนเจริญกรุง แขวงบางรัก เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500

TK Park

ห้องสมุดเด็กในอุทยานการเรียนรู้ ณ ศูนย์การค้าใจกลางเมือง เดินทางสะดวกสบาย เพียงก้าวผ่านประตูไปก็ต้องตื่นตาตื่นใจกับหนังสือเรียงรายเต็มชั้น และมุมอ่านหนังสือหลากหลาย เหมาะกับเด็กๆ ที่ใจรักอิสระเป็นที่สุด อยากจะปีนป่ายบน “บันไดรักการอ่าน” ทรงรังผึ้งก็ย่อมได้ ทิ้งตัวบนเบาะนุ่มๆ ที่กว้างขวาง หรือเดินขึ้น “บ้านต้นไม้” เปลี่ยนบรรยากาศอ่านหนังสือจากมุมสูงก็ได้เช่นเดียวกัน

หากอ่านจนเต็มอิ่ม อยากจะพักเหนื่อยเล่นสนุกกันบ้าง ที่นี่ก็มีของเล่นส่งเสริมพัฒนาการจาก PlanToys บริษัทผลิตของเล่นชั้นนำของประเทศไทยไว้คอยบริการ

TK Park

ชั้น 8 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ถนนราชดำริ แขวงปทุมวัน เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330

ห้องสมุดเต่าทอง

อาคารสีแดงแต้มลายจุดสีดำท่ามกลางความร่มรื่นเขียวขจีของสวนลุมพินี เป็นเอกลักษณ์โดดเด่นของห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้สวนลุมพินี หรือที่รู้จักกันในชื่อห้องสมุดเต่าทอง ห้องสมุดที่รวบรวมหนังสือเด็กและเยาวชนไว้กว่า 10,000 เล่ม ผจญภัยในโลกการอ่านผ่านการมุดอุโมงค์ เล่นสไลเดอร์ ปีนอัฒจันทร์ไม้จะมองทางซ้ายทางขวาก็อารมณ์ดีเพราะการตกแต่งแสนน่ารักน่าหยิก และมั่นใจได้ว่าปลอดภัยเหมาะกับวัยกำลังซนแน่นอน

บริเวณชั้น 2 ของห้องสมุดเต่าทองเป็นสวนสนามหญ้าเทียมเปิดโล่งให้รับไอแดด สัมผัสธรรมชาติ วิ่งเล่นกันได้เต็มที่ และยังเป็นที่สำหรับจัดกิจกรรมต่างๆ

ห้องสมุดเต่าทอง (ห้องสมุดเด็กและเยาวชน เอชเอสบีซี สวนลุมพินี)

ตั้งอยู่บริเวณสวนลุมพินี ด้านหลังพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 ถนนราชดำริ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กทม. 10330

ห้องสมุดเนียลสัน เฮส์

พูดชื่อห้องสมุดบางคนอาจไม่คุ้นเท่าไร แต่หากได้เห็นภาพจะต้องคุ้นตาแน่นอน เพราะห้องสมุดแห่งนี้เป็นสถานที่ถ่ายทำละครและภาพยนตร์หลายเรื่อง ด้วยความสวยงามสไตล์นีโอคลาสสิก สมกับการได้รับขนานนามว่าเป็นห้องสมุดที่สวยที่สุดในกรุงเทพฯ

ที่นี่มีหนังสือให้เลือกอ่านมากมายหลายประเภท ทั้งฉบับภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ที่มุมเด็กเล็กนอกจากหนังสือนิทานเต็มชั้นแล้ว ยังมีกิจกรรม Story Time ที่จะเปลี่ยนธีมไปทุกวันเสาร์​ รับฟังนิทานสนุกๆ และทำกิจกรรมร่วมกัน ตั้งแต่เวลา 10.30 น. เป็นต้นไป สมาชิกร่วมกิจกรรมฟรี ส่วนผู้ที่ไม่ได้เป็นสมาชิกมีค่าร่วมงาน 150 บาท

ห้องสมุดเนียลสัน เฮส์

195 ถนนสุรวงศ์ แขวงสี่พระยา เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500

ห้องสมุดการ์ตูน

กรุณาอยู่ในความสนุก! ห้องสมุดที่เกิดขึ้นภายใต้แนวคิด “การ์ตูน…แรงบันดาลใจสู่การอ่าน” พาเด็กๆ ท่องโลกจินตนาการไปกับหนังสือการ์ตูนที่มีให้บริการกว่า 7,000 เล่ม อีกทั้งยังมีสื่อต่างๆ ที่เกี่ยวกับการ์ตูน มีห้องฉายภาพยนตร์ให้รับชม ตามทางเดินและบริเวณห้องสมุดยังตกแต่งด้วยตัวละครที่คุ้นหน้าคุ้นตาจากการ์ตูนแอนิเมชันไทยหลายเรื่อง และมี Timeline บอกเล่าประวัติศาสตร์การ์ตูนไทยและต่างประเทศให้ได้เรียนรู้กัน

สำหรับบ้านไหนที่มีเด็กเล็ก หรืออยากอ่านนิทาน โหยหาหนังสือภาพก็ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ห้องสมุดการ์ตูนแห่งนี้มี Kid’s Corner ไว้ให้บริการเช่นเดียวกับห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้อื่นๆ เลย หนังสือเยอะ ของเล่นแยะแน่นอน!

ห้องสมุดการ์ตูน (ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ ห้วยขวาง)

เขตห้วยขวาง ติดโรงเรียนจันทร์หุ่นบำเพ็ญ ถ.ประชาราษฎร์บำเพ็ญ แขวงห้วยขวาง เขตห้วยขวาง กทม. 10310

ห้องสมุดศิลปะ : หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

คุณพ่อคุณแม่หลายๆ ท่านอาจจะเคยแวะเวียนไปที่หอศิลป์กันบ้าง แต่อาจไม่รู้ว่าที่หอศิลป์แห่งนี้มีห้องสมุดอยู่! ห้องสมุดศิลปะตั้งอยู่ที่ชั้นใต้ดินของหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เป็นห้องสมุดอีกที่หนึ่งที่เดินทางสะดวก และสามารถเข้าใช้บริการได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ภายในห้องสมุดศิลปะแห่งนี้ก็มีโซน Kid’s Corner ที่รวบรวมหนังสือสำหรับเด็ก และของเล่นไว้มากมาย และมีกิจกรรมสำหรับเด็กหมุนเวียนจัดอยู่ทุกๆ เดือน

ห้องสมุดศิลปะ : หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ชั้น L หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร 939 ถนนพระราม 1 แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน 10330

หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร (Bangkok City Library)

หอสมุดย่านราชดำเนินที่มีหนังสือ สื่อและสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน พร้อมรองรับผู้คนทุกเพศทุกวัยที่เข้ามาใช้บริการ รวมถึงผู้พิการทางสายตาก็มีหนังสือเสียง และหนังสืออักษรเบรลล์ให้บริการ จะเข้ามาทำงานก็สะดวก หรือจะเลือกพักผ่อนหย่อนใจตามอัธยาศัยก็ได้เช่นเดียวกัน

โดยบริเวณชั้น M ของหอสมุดเมืองกรุงเทพมหานครมีโซนหนังสือเด็กและวรรณกรรมเยาวชน เป็นพื้นที่กว้างขวางจัดไว้สำหรับเด็กๆ และครอบครัวได้มาใช้เวลาร่วมกัน ที่นี่ยังมีการจัดกิจกรรมทุกวันเสาร์ ซึ่งเด็กๆ สามารถร่วมกิจกรรมได้ฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ที่สำคัญอย่าลืมพกบัตรประชาชนเพื่อสแกนผ่านประตูนะคะ

หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร (Bangkok City Library)

39 ถนนราชดำเนินกลาง แขวงตลาดยอด เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200

หอสมุดแห่งชาติ

คลังหนังสือที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย  เป็นสถานที่รวบรวมและเก็บรักษาทรัพย์สินทางปัญญา ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมของชาติ หลังจากมีการปิดปรับปรุง ตอนนี้ได้กลายเป็นหอสมุดแห่งชาติฉบับปรับปรุงใหม่ ดีไซน์ทันสมัย สดใส น่านั่งมากกว่าเดิม แน่นอนว่ามีโซนหนังสือสำหรับเด็กและเยาวชนโดยเฉพาะด้วย

หอสมุดแห่งชาติมีการจัดทำหนังสือ “แจ๋วแหววไปหอสมุดแห่งชาติ” นิทานคำคล้องจอง ส่งเสริมการเรียนรู้เรื่องวรรณยุกต์ และแนะนำหอสมุดแห่งชาติให้เด็กๆ รู้จัก  หากคุณพ่อคุณแม่สนใจจะพาลูกๆ ไปในวันหยุดก็สามารถเตรียมความพร้อมลูกกันก่อนได้เลยค่ะ อ่านฟรีที่นี่เลย  แจ๋วแหววไปหอสมุดแห่งชาติ

หอสมุดแห่งชาติ

ถนนสามเสน แขวงวชิรพยาบาล เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร 10300

ห้องสมุดสร้างสรรค์ พิพิธภัณฑ์เด็ก

พิพิธภัณฑ์เด็กเป็นแหล่งการเรียนรู้ที่อยู่คู่กับเด็กไทยมากว่า 20 ปี บนพื้นที่กว้างขวางกว่า 7 ไร่ และโซนทำกิจกรรมพัฒนาทักษะ ครอบคลุมความรู้หลายแขนง ซึ่งห้องสมุดสร้างสรรค์ก็เป็นส่วนหนึ่งของพิพิธภัณฑ์เด็ก ตั้งอยู่ที่ชั้น 1 ของอาคารสายรุ้ง พื้นที่ของเด็กๆ อายุ 0-6 ปี

ห้องสมุดสร้างสรรค์เป็นคลังหนังสือสำหรับเด็ก ตกแต่งสีสันสวยงามให้บรรยากาศของป่าและบ้านต้นไม้ มีหนอนยักษ์ตัวใหญ่ให้เด็กๆ นอนเอกเขนกอ่านหนังสือได้ในท่าที่ถนัด และเช่นเดียวกันกับห้องสมุดอื่นๆ ที่ห้องสมุดสร้างสรรค์ก็มีกิจกรรมที่รอเด็กๆ ทุกคนไปร่วมเล่นด้วยกันอยู่

ห้องสมุดสร้างสรรค์ พิพิธภัณฑ์เด็ก

810 ถนนกำแพงเพชร 2 แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900

ห้องสมุดสถาบันเกอเธ่ ประเทศไทย

พาเจ้าตัวน้อยมาเปิดโลกทัศน์ให้กว้างขึ้น เดินทางไปยังประเทศเยอรมนีผ่านหนังสือภาพชวนตื่นตาตื่นใจที่ห้องสมุดสถาบันเกอเธ่ สถาบันด้านวัฒนธรรมเยอรมันที่มีสาขาอยู่ทั่วโลก ส่วนใหญ่แล้วหนังสือของที่นี่จะเป็นหนังสือที่เกี่ยวกับประเทศเยอรมนีทั้งสิ้น รวมถึงหนังสือการ์ตูน หนังสือภาพสำหรับเด็ก ซึ่งอาจไม่ได้พบเห็นทั่วไปตามร้านหนังสือหรือห้องสมุดอื่นๆ

ห้องสมุดสถาบันเกอเธ่ยังมีจุดมุ่งหมายที่จะทำให้ห้องสมุดเป็นมากกว่าห้องสมุด เปิดพื้นที่แห่งการเรียนรู้สำหรับทุกคน รวมถึงไม่จำกัดว่าความรู้จะต้องได้มาจากการเปิดตำราเท่านั้น ที่นี่จึงมีเครื่องเล่นเกม PlayStation เกมกระดาน มุมภาพยนตร์ หรือแม้แต่อุปกรณ์ทำขนมให้บริการ และกิจกรรม Workshop สำหรับทุกเพศทุกวัยหมุนเวียนเปลี่ยนกันไป

ห้องสมุดสถาบันเกอเธ่ ประเทศไทย 

18/1 ซอยเกอเธ่ สาทร 1 กรุงเทพมหานคร 10120