Parents One

รถหัดเดินจำเป็นสำหรับเด็กแค่ไหน ช่วยให้เด็กเดินเร็วจริงรึเปล่า ?

รถหัดเดินเป็นอุปกรณ์สำหรับเด็กที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในประเทศไทย ซึ่งในช่วงนี้ก็มีข่าวที่เกี่ยวกับรถหัดเดินอย่างที่เห็นกันคือ เด็กวัย 8 เดือนเดินออกมาที่หน้าบ้านเพราะนั่งอยู่บนรถหัดเดินจนเกิดอุบัติเหตุรถ 10 ล้อทับ ทำให้เป็นที่ถกเถียงถึงอันตรายที่เกิดขึ้น เรามาดูกันดีกว่าว่าจริงๆ แล้ว รถหัดเดินนั้นจำเป็นสำหรับเด็กรึเปล่าค่ะ

สาเหตุที่ให้เด็กใช้รถหัดเดิน

ในสังคมไทยนั้นมีความเคยชินกับการใช้รถหัดเดินเป็นอย่างมาก ส่วนใหญ่จะให้เด็กใช้ในช่วง 5-6 เดือน จากการสำรวจพบว่า

ความเชื่อและความจริงเกี่ยวกับรถหัดเดิน

โดยเอ็นเอชเอส เช็ทแลนด์ (NHS Shetland) ได้มีการทำเอกสารให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเข้าใจผิดในเกี่ยวกับรถหัดเดินสำหรับเด็กไว้ดังนี้

1. ความเชื่อ : ทำให้เด็กเดินเร็ว

ความจริง : รถหัดเดินทำให้เด็กเดินช้า เพราะเด็กเล็กที่อยู่ในรถหัดเดินจะให้ปลายเท้าจิกลงและไถไปข้างหน้า ซึ่งขัดกับหลักการเดินที่ถูกต้อง ที่จะต้องใช้ส้นเท้าลงก่อนเวลาเดิน อีกทั้งยังทำให้ท่าทางการเดินทรงตัวได้ไม่ดี

2. ความเชื่อ : ทำให้เด็กมีพัฒนาการ

ความจริง : เด็กที่อยู่ในรถหัดเดินอาจมีพัฒนาการด้านการเคลื่อนไหวที่ช้า เพราะว่าเด็กจะอยู่ในท่าตั้ง ไม่ได้คลาน เนื่องจากการคลานเป็นการเคลื่อนไหวที่จำเป็นในการทำให้สมองทำงานในลักษณะสลับไปมา พอไม่ได้คลานก็จะส่งผลให้สมองไม่ได้ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ

3. ความเชื่อ : ทำให้มีขาที่แข็งแรง

ความจริง : ทำให้สะโพกและหัวเข้ารับน้ำหนักผิดท่า และทำให้รูปแบบการเดินของเด็กเปลี่ยนแปลง จนสร้างปัญหากับเท้าและข้อเท้าในระยะยาว

4. ความเชื่อ : มีความปลอดภัย

ความจริง : เด็กบนรถหัดเดินจะเคลื่อนที่ได้ไกลและเร็ว เมื่อคลาดสายตาจากพ่อแม่จึงทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

อันตรายจากการใช้รถหัดเดิน

ในปัจจุบันสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคให้เรียกว่า “รถพยุงตัว” และเขียนฉลากไว้ว่า ไม่ช่วยในการหัดเดิน มีอันตรายถึงชีวิต ผู้ดูแลต้องอยู่ใกล้

ข้อมูลอ้างอิงจาก