Parents One

ผ้าอ้อมใช้ซ้ำมีกี่ประเภทกันนะ? ไปดูกันเถอะ!

สำหรับลูกน้อยที่มีปัญหาเรื่องผื่นผ้าอ้อมที่มาจากผ้าอ้อมใช้แล้วทิ้ง หรือคุณพ่อคุณแม่ที่ต้องการลดขยะ กางเกงผ้าอ้อม หรือผ้าอ้อมใช้ซ้ำก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ตอบโจทย์ครอบครัวอยู่ไม่น้อย แต่ในท้องตลาดนั้นผ้าอ้อมใช้ซ้ำมีหลายประเภท และแต่ละประเภทก็สนองความต้องการได้ไม่เหมือนกันอีกต่างหาก

เราอาจจะคุ้นเคยกับผ้าสาลูกลัดเข็มกลัด หรือกางเกงผ้าซับฉี่ที่ไว้ใช้เลิกแพมเพิสของน้องหนู วันนี้เราจะมาอธิบายความแตกต่างของแต่ละรูปแบบให้ฟังอย่างละเอียดกันค่ะ!

สำหรับการดูแลผ้าอ้อมซักได้ สามารถดูในบทความนี้ได้เลยค่ะ 

 

All in One Nappies

เรียกได้ว่าเป็นตัวเปิดและตัวจบในกางเกงตัวเดียวเลยค่ะ เพราะกางเกงผ้าอ้อมประเภทนี้นั้นรวมทุกอย่างไว้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการซึมซับจากไส้ใน หรือการกันซึมเปื้อนจากผ้ากันน้ำ ทั้งหมดถูกเย็บเก็บไว้ในกางเกงผ้าอ้อมผืนเดียวอย่างง่ายดาย กางเกงผ้าอ้อมประเภทนี้นั้นใช้ง่าย เหมาะกับคุณพ่อคุณแม่ที่เริ่มเปลี่ยนมาใช้ผ้าอ้อมแบบซักได้ สวมใส่ง่ายเหมือนผ้าอ้อมใช้แล้วทิ้งในท้องตลาดทั่วไป

แต่มีข้อเสียอยู่ตรงที่แห้งช้ากว่าผ้าอ้อมประเภทอื่น เพราะทุกอย่างเย็บติดรวมกันในกางเกงผ้าอ้อมตัวเดียว และอาจมีอายุการใช้งานน้อยกว่าผ้าอ้อมประเภทอื่นๆ เพราะสารกันน้ำบนผ้าอาจถูกชะล้างไปทุกการซักค่ะ

 

Pocket Nappies

ใช้ง่ายเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือเปลี่ยนไส้ในได้! กางเกงผ้าอ้อมประเภทนี้เป็นที่นิยมที่สุดในตลาดด้วยความใช้ง่ายและแห้งไว ที่เรียกกันว่า Pocket ก็เพราะว่าผ้าอ้อมชนิดนี้มีช่องกระเป๋าให้ใส่และเปลี่ยนซับใน และการที่ถอดซับในออกได้ ทำให้การซักและการตากแห้งนั้นสะดวก ไวกว่าแบบ All in One ค่ะ นอกจากนี้แล้วยังปรับเปลี่ยนความซึมซึบให้ตรงกับความต้องการได้ง่ายๆ ด้วยการเปลี่ยนประเภทของซับในด้วย

แต่การมีชิ้นส่วนแยกหลายอัน อาจทำให้สับสนได้บ้างระหว่างจัดเก็บ อาจเสียเวลายัดซับในกลับเข้าตัวกางเกงหลังจากตากแห้งเสร็จ และอายุการใช้งานอาจน้อยกว่าผ้าอ้อมประเภทอื่นๆ ด้วยการซักล้างอาจชำระล้างสารกันน้ำบนผ้าไปได้ตามกาลเวลาค่ะ

 

All in Two Nappies

ตามชื่อบอก กางเกงผ้าอ้อมแบบ All in Two นั้นมาเป็นสองส่วน ส่วนนอกก็คือตัวกางเกงที่ทำจากผ้ากันน้ำ เหมือนเป็นเปลือกกันของเสียไหลออกมา และส่วนในที่เป็นผ้าซึมซับของเสียจากลูกน้อยค่ะ ผ้าอ้อมประเภทนี้สะดวกตรงที่คุณพ่อคุณแม่ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนทั้งกางเกงตลอดเวลาที่ลูกน้อยอึอึ๊หรือชิ้งฉ่อง แต่เปลี่ยนเฉพาะแค่ส่วนซับในก็พอ ผ้าอ้อมประเภทนี้แห้งได้ไว และเหมาะกับการแพคไปข้างนอกหรือไปเที่ยว เพราะประหยัดพื้นที่กว่าค่ะ

อย่างไรก็แล้วแต่ ถ้ากางเกงส่วนนอกเลอะ ก็ต้องเปลี่ยนทั้งตัวเหมือนเดิมนะคะ และกางเกงผ้าอ้อมชนิดนี้ ไม่เหมาะกับเด็กแรกเกิดที่อึอึ๊เหลวค่ะ

 

Fitted Nappies

ผ้าอ้อมชนิดนี้เหมาะกับใช้ตอนกลางคืน เพราะมีความหนาและซึมซับได้มากเป็นพิเศษ สามารถซึมซับข้ามคืนได้อย่างไร้กังวล มักทำจากผ้าฝ้าย ผ้าใยไผ่ และไมโครไฟเบอร์ค่ะ

แต่ด้วยความหนาเทอะทะนั้นก็ทำให้เขาแห้งช้ากว่าผ้าอ้อมชนิดอื่นๆ เหมาะสำหรับใช้ตอนกลางคืนเท่านั้นค่ะ

 

Flat Nappies

หรือผ้าสาลูที่เราเอาไว้กลัดผ้าอ้อมกันนั่นเอง สามารถใช้คู่กับกางเกงผ้าอ้อมกันน้ำก็ได้ หรือใช้เดี่ยวๆ ก็ได้ จุดเด่นของผ้าอ้อมชนิดนี้คือความหลากหลายในการใช้งาน เหมาะกับทุกช่วงวัย และแห้งได้ไวมากๆ จะใช้เป็นซับใน หรือพับให้เป็นกางเกงก็ยังได้ เรียกได้ว่าเป็นได้ทุกอย่างจริงๆ

แต่ข้อเสียที่หลีกเลี่ยงไม่พ้นเลยของผ้าอ้อมชนิดนี้ก็คือ คุณพ่อคุณแม่อาจต้องเสียเวลาพับเอง และอาจกินเวลาสักหน่อยหากยังไม่ชำนาญค่ะ