Parents One

Update ศัพท์วัยรุ่น เพื่อที่จะได้เข้าใจความหมายคำพูดของลูกวัยกำลังโต

ด้วยระยะเวลาที่ผ่านมานั้น อินเตอร์เน็ตหรือโลกออนไลน์ แทบจะเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนเรา โดยเฉพาะกับเด็กวัยประถมปลาย จนมัธยม เรียกได้ว่าใช้เวลาอยู่กับสังคมออนไลน์หลายชั่วโมงต่อวัน ทำให้บางครั้งระยะห่างระหว่างเราและลูกก็เริ่มจะไกลเกิน หรือมีศัพท์ที่ทำให้เรางงไปเลยชั่วขณะว่านี่หมายถึงอะไรกันนะ?

ทาง Parents one เลยจะมาทำการอัปเดทคำศัพท์ใหม่ๆ ที่มีความหมายสุดแสนลึกซึ้งมาให้คุณพ่อคุณแม่ หรือผู้ปกครองได้ลองนำไปใช้ หรือทำความเข้าใจกับความหมายของมันมากขึ้นค่ะ!

ซึ่งคลังศัพท์ใหม่ๆ นั้นเยอะมากจริง! มาดูไปด้วยกันเลย!!

ขิง = อวด

คำว่าขิงนี้ไม่ได้หมายถึงผักที่เราใช้ประกอบอาหารนะคะ แต่ขิงนี่แปลว่าการอวด ซึ่งจะเป็นการกระทำหรือคำพูดก็ได้เพื่อบอกว่า คนๆ นั้นกำลังอวดอะไรซักอย่างเชิงหลอกล้อ ไม่ได้จริงจัง เช่น

อย่ามัวแต่พูดขิง เดี๋ยวไปไม่ทันเข้าเรียนนะ

เอารองเท้าใหม่มาขิงอีกล่ะ กี่คู่แล้วเนี่ยที่ซื้อมา ใส่ให้ดูจริงบ้างลูก

 

ต๊าช = ดีเลิศ, ดีมาก, ดีที่สุด

คำนี้เห็นกันได้ทั่วไปเลยใช่ไหมคะไม่ว่าจะเป้นใน tiktpk คลิป youtube นั่นก็เพราะเป็นคำยอดนิยมที่วุยรุ่นชอบใช้กันเพื่ออธิบายอะไรที่มันดีมากๆ ในความรู้สึก หรือให้ความรู้สึกว่ามันดีที่สุดแล้ว เช่น

ชุดร้านนี้ มันต๊าชมาก ซื้อเลยลูก!

แต่งหน้าแบบต๊าชให้สุดไปเลยนะ วันนี้เราจะไปเดินห้างกัน

 

เฟียส = กล้าแสดงออกมากๆ จนดูแรง

คำว่าเฟียสเป็นอีกคำที่คนชอบใช้หยอกล้อกัน โดยมีนัยยะว่า เป็นคนมั่นใจมาก,  ดูดุร้ายหรือเจ้าอารมณ์เวลาจะพูดหรือทำอะไร แต่กับคำนี้ก็ต้องมีข้อควรระวังค่ะคำว่าเฟียสมีทั้งความหมายที่ดีและไม่ดีในตัวเอง เพราะงั้นควรใช้แค่กับเพื่อนหรือคนรอบตัวที่สนิทจะดีกว่า เช่น

เราไปเฟียสใส่เพื่อนเขารึเปล่า เขาเลยกลัวลูกเนี่ย

โอ๊ย ดูท่าเดิน จะเฟียสมากเกินไปแล้วนะ

 

มองบน = เอือมระอา, ไม่พอใจ

มองบนนี่เป็นคำที่นิยมใช้หยอกใช้แซวกันมากในกลุ่มเพื่อน และคนสนิทค่ะจะด้วยความรู้สึกหมั่นไส้ หรืออยากแสดงออกว่าอันนี้รู้สึกไม่พอใจเลยเชิงการหยอกล้อ แต่ก็เช่นเคยค่ะว่าไม่ควรใช้กับคนไม่สนิท หรือไม่รู้บริบทว่าทำไมเราถึงพูดไม่งั้นก็จะเกิดปัญหาเอาได้ และในเหตุการณืที่ใช้ได้นั้น มีตามนี้ค่ะ

ลูกมองบนใส่เพราะเราอวยลูกไม่หยุดเลยว่าชุดนี้มันสวยมาก

พ่อบอกว่าขอดูบอลต่ออีก 10 นาที นี่ครึ่งชั่วโมงแล้วยังไม่ลุก แม่นี่มองบนเลยจ้า….

 

โอเค นัมเบอร์วัน! = ได้เลย! เต็มที่ได้เลยนะ

ขึ้นด้วยคำว่าโอเค จะยังไงก็ต้องเป็นความหมายเชิงสนับสนุน และเชิงบวกอยู่แล้วใช่ไหมล่ะค่ะ ใช่ค่ะเพราะคำนี้ เป็นประโยคที่นิยมใช้กันเวลาที่เรารู้สึกสนับสนุน หรืออยากจะบอกว่า อย่างทำอะไรก็ทำเลยเราเป็นกำลังใจให้เต็มที่ ก็ใช้คำนี้ได้เลยค่ะ เช่น

ลูกอยากประกวดร้องเพลงงั้นเหรอ โอเค นัมเบอร์วัน! เอาเลยลูก

พ่อ : วันนี้มีของลดราคา แม่แวะไปดูให้พ่อหน่อยสิ พ่ออยากได้หม้อต้มใหม่

แม่ : โอเค นัมเบอร์วัน!

 

ตำ =  ซื้อ, การได้มาครอบครอง

คงได้ยินกันบ่อยเลยเวลาเราซื้อของว่า ตามไปตำกันได้ หรือของชิ้นนี้มันเวิร์คมา ไอเทมนี้คุณแม่ต้องตำมาติดบ้าน เพราะคำว่าตำ แปลว่าซื้อค่ะ  เหมือนของชิ้นนี้มันดีมาก จนใครๆ ก็แนะนำให้เรามีไว้ในครอบครอง เช่น

ลิปสติกสีนี้ ใช้ได้ทุกลุคเลย ไปตามตำกันได้เลย!

เบาะรองนั่งที่ไปตำตามบ้านข้างๆ มา ไม่เห็นนุ่มเหมือนที่เขาบอกเลย

 

สู้เค้าสิวะอีหญิง = อย่ายอมแพ้ ลุกขึ้นมา!

ประโยคฮิตที่เด็กวัยรุ่นใช้กันมากก็คงไม่พ้นคำนี้อย่างแน่นอนซึ่งความหมายก็ตรงตัวเลยคือต้องการที่จะเชียร์ให้คนใดคนหนึ่งมีความพยายาม และตรงนี้ก็ไม่ได้แบ่งเพศด้วยนนะคะ ใช้พูดด้วยได้ทุกเพศเลย และไม่ยอมแพ้ไปก่อน ซึ่งประโยคนี้ใช้ได้ในหลายสถานการณ์มากเช่น

ข้อสอบมีแค่ 10 ข้อ แบบตัวเลือกด้วย สู้เค้าสิวะอีหญิง! แกทำได้

กำหนดส่งงานอีกครึ่งชั่วโมง มันไม่ครณามือหรอก สู้เค้าสิวะอีหญิง แสดงพลังแห่งเดดไลน์ออกมา!!

 

ป้ายยา = การชักจูง , เชื้อเชิญ

คำว่าป้ายยานั้นมีความหมายที่ตรงกับมากๆ เหมือนเวลาที่เราดูละครไทยย้อนยุค แลมีการป้ายน้ำมันพราย หรือการใช่ยาสเน่ห์ ความหมายคำนี้เลยถูกทำในใช้คล้ายกันเวลาที่เราต้องการจะไปชักชวนคนอื่นซื้อของหรือทำกิจกรรมเดียวกับเรา หรืออาจจะเป็นคนอื่นมาใช้กับเราก็ได้เช่นกันค่ะ เช่น

มีไอเทมช่วยปั๊มนม มาป้ายยาเหล่าคุณแม่จ้า มาดูกันเร็วว่านี่คือออะไร~

อาหารร้านนี้เด็ดมาก เดี๋ยวป้ายยาลูกมาชิมด้วย

 

ใครไหวไปก่อน = เหนื่อยแล้ว ขอพักก่อน

เวลาที่เราเหนื่อยมากๆ และอยากจะได้เวลาพัก มักจะใช้คำง่ายๆ อย่างขอพักก่อน หรือ ขอเวลาให้ได้หายใจซักหน่อยน่ะ แต่กับศัพท์วัยเริ่มโตนั้น จะมีคำที่ใช้กันว่า ใครไหวไปก่อน ซึ่งสามารถใช้ได้กับหลายบริบทมากๆ เลยค่ะ สำหรับเหตุการณ์ต่างๆ เพื่อบอกว่าในตอนนี้เรา เหนื่อยมากแล้ว เราต้องการพัก เช่น

งานบ้านเยอะมาก ใครไหวไปก่อนเลย หนูจะนอนพักอยู่ตรงนี้

พระเอกซีรี่ส์คนนี้หล่อมาก ใครไหวไปก่อนเลย นี่ไม่ไหวแล้ว จะขอพักหายใจที่ฉากนี้ก่อน

 

นี่เป็นเพียงตัวอย่างประโยคหรือคำเพียงไม่กี่คำที่วัยรุ่นนิยมใช้กันค่ะ ลองเอาไปใช้กับเด็กๆ ในบ้านได้นะคะ รับรองเลยว่า ลูกจะต้องร้องว้าว รู้จักดว้ยเหรอ! อย่างแน่นอน แต่จะให้ดีที่สุด เราให้พวกเขาเป้นคนสอนเรา และก็สนุกกับการใช้คำไปด้วยกัน ก็จะยิ่งทำให้รู้สึกสนุก และมีความใกล้ชิดกันยิ่งขึ้นค่า