Parents One

ไขข้อสงสัย แม่ท้องกินเจยังไงให้สุขภาพดี

ในช่วงเทศกาลกินเจปีนี้ คุณแม่ตั้งครรภ์หลายๆ ท่านอาจจะกังวลเรื่องสารอาหารไม่เพียงพอหากต้องรับประทานเจ เพราะการกินเจอาจทำให้แม่ท้องขาดทั้งโปรตีน วิตามินบี 12 และกรดอะมิโน แม้ว่าผักหลายชนิดจะมีโปรตีนเข้ามาทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ แต่ก็มีกรดอะมิโนในสัดส่วนที่น้อยกว่าปกติ

ดังนั้นหากเลี่ยงไม่ได้แล้วอยากทานเจจริงๆ แบบไม่เบียดเบียนสุขภาพทั้งของตัวเองและลูกน้อยในครรภ์ วันนี้เรามีการทานเจแบบฉบับบคุณแม่ตั้งครรภ์มาฝากกันค่ะ

แม่ท้องกินเจยังไงให้สุขภาพดี

สำหรับแม่ท้องที่มีต้องการกินเจจริงๆ โดยที่ไม่กินอาหารมังสวิรัติก็สามารถกินเจได้ แต่แม่ท้องต้องกินอาหารที่มีวิตามินเกือบทุกชนิดเพิ่มขึ้นมากกว่าปกติ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบถ้วนและเพียงพอต่อความต้องการของทั้งแม่และทารก

ถั่วธัญพืชช่วยเพิ่มวิตามินให้แม่ท้อง

โปรตีนจากถั่ว และธัญพืชต่างๆ นับได้ว่าเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี แม้ว่าโปรตีนจากพืชนั้น จะดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ยากกว่าโปรตีนจากเนื้อสัตว์ก็ตาม แต่การเลือกกินธัญพืชและถั่วเป็นประจำก็ช่วยได้มาก โดยเน้นในเรื่องของปริมาณให้มากขึ้น และควรมีถั่วและธัญพืชผสมอยู่ในอาหารของทุกมื้อก็สามารถทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ได้อย่างสบาย โดยสารอาหารคนทั่วไปใน 1 มื้อมีปริมาณ (สำหรับแม่ท้องควรทานเป็น 2 เท่าจากคนปกติ)

 อายุครรภ์กับการกินเจ

สำหรับแม่ท้องที่กินเจหรือแม่ที่ให้นมลูกจะต้องเพิ่มการกินอาหารประเภทถั่ว ธัญพืชมากขึ้นเป็น 2 เท่า และแม่ท้องควรกินเจโดยคำนึงถึงอายุครรภ์เป็นหลักเช่น

สำหรับแม่ท้องที่ไม่เคยกินเจมาก่อน ไม่แนะนำให้กินเจเพราะการกินเจต้องมีการเตรียมตัวก่อน 1 วัน ซึ่งเป็นวันที่ร่างกายต้องปรับตัวอย่างมาก จึงอาจทำให้แม่ท้องไม่มีเรี่ยวแรง นอกจากนี้การกินเจในช่วงที่กำลังท้องอยู่อาจทำให้ร่างกายขาดสารอาหาร และไปหยุดยั้งการเจริญเติบโตบางส่วนของลูกในท้องได้ ดังนั้นถ้าไม่พร้อมจริงๆ แนะนำให้ทานมังสวิรัสหรือทานเจแค่ช่วงสั้นๆ ก็พอค่ะ

ที่มา – rakluke