Parents One

ระวัง! ถึงหนูจะเป็นเด็กแต่ก็เป็นเบาหวานได้นะ

เราชอบคิดกันเสมอว่าโรคเบาหวานเป็นโรคที่เกิดขึ้นกับคนที่มีพฤติกรรมการกินหวานจนอ้วนหรือคนที่อายุมากแล้วทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนอย่างเบาหวานขึ้นได้ แต่รู้ไหมคะว่าในความจริงนั้น โรคเบาหวานสามารถเกิดขึ้นได้กับเด็กเล็กๆ และวัยรุ่นได้ง่ายและมีมากกว่าที่เราคิด! ซึ่งเบาหวานในเด็กนั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร และทำไมตอนนี้ประเทศไทยถึงได้ขึ้นชื่อว่าเด็กไทยอาจมีแนวโน้มจะเป็นเบาหวานกันได้ง่ายกว่าเด็กในประเทศอื่น มาดูข้อมูลไปด้วยกันเลยค่ะ

เบาหวานในเด็กมี 2 แบบ

แบบที่ 1

เกิดจากความผิดปกติของร่างกายมาตั้งแต่แรกเกิดซึ่งเกี่ยวกับระบบการทำงานของอวัยวะภายในซึ่งในปัจจุบันนั้น เด็กไทยส่วนมากหากเป็นเบาหวาน อาการที่เกิดจากความผิดปกติของร่างกายนั้นมีมากถึง 50-60% เลยทีเดียว

แบบที่ 2

เกิดจากพฤติกรรมในการกินหรือใช้ชีวิตประจำวันของเด็กๆ ที่ไม่ได้ขยับตัว, หมดเวลาไปกับการอยู่กับหน้าจอทีวีหรือสมาร์ทโฟน ซึ่งเป็นสัดส่วนที่เกิดขึ้นได้ 30 % จากอาการเบาหวานในเด็ก โดยเหตุที่ทำให้เกิดโรคมีดังนี้

ข้อสังเกตว่าลูกของเราอาจเป็นเบาหวาน

ในบางครั้งอาการหลายๆ อย่างเราอาจจะเข้าใจว่า ลูกของเราไม่สบายหรืออ่อนแอเพียงชั่วครั้งชั่วคราว ดังนั้นลองมาเช็คกันนะคะ ว่าเด็กๆ เข้าข่ายอาการที่จะเป็นเบาหวานหรือเปล่า ด้วยข้อสังเกตตั้ง 6 ข้อ หากมีมากเกิน 3 ข้อแล้วละก็ ก็อาจะเป็นไปได้ว่าพวกเขาอาจเป็นเบาหวานได้

หากลูกเป็นเบาหวานจะมีวิธีช่วยเหลืออย่างไร

แน่นอนว่าเมื่อมั่นใจแล้วว่าลูกหรือหลานของเราเป็นเบาหวาน เราก็ต้องเร่งหาทางช่วยเหลือหรือทำให้อาการเหล่านั้นทุเลาลงก่อนจะสายเกินแก้ ซึ่งการแก้นั้นสามารถทำได้ดังนี้ค่ะ

ที่มา : siphhospital , med.mahidol , thaihealthmgronline