Parents One

สัญญาณใดบ้าง ที่กำลังคุณบอกว่า คุณแม่มีภาวะ ซึมเศร้าหลังคลอด

การตั้งครรภ์และการคลอดที่ว่าเป็นเรื่องแสนหนักหน่วงขอคนกำลังจะเป็นคุณแม่แล้ว อาจยังไม่หนักเท่าภาวะต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นหลังการคลอดโดยเฉพาะเรื่องของสภาพจิตใจ จิตใจของคุณแม่นั้นอาจแปรปรวนไปด้วยความกังวล ความเศร้า และลามไปถึงควาไม่มั่นใจในการทำหน้าที่ในฐานะคนเป็นแม่

ดังนั้น คนรอบตัวต้องคอยสังเกต, ซัพพอร์ต และเฝ้าระวังให้ดีเลย เพราะภาวะเครียดหรือเศร้าหลังคลอดนั้นเป็นเรื่องที่ไม่มีใครคาดคิดได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นได้บ้าง

เรามาดูไปด้วยกันนะคะ ว่าสภาวะความเศร้าแบบใดบ้างที่จะเกิดขึ้นได้กับคุณแม่หลังคลอด และเราจะต้องสังเกตจากอาการใด

ไม่อยากอาหาร, กินไม่หยุด

การทานของคุณแม่นั้น จะเปลี่ยนไปตามกับภาวะร่างกายหลังคลอดซึ่งอาจเป็นไปได้ว่า อาจจะรู้สึกเบื่ออาหาร หรืออยากอาหารมากขึ้น แต่นั่นก็ไม่ใช่ปัญหาที่เล็กจนสามารถมองข้ามไปได้เพราะภาวะแรกๆ ที่สังเกตได้ง่ายสุดคือการทานอาหารของคุณแม่ที่แตกต่างไปจากเดิมมากเกินไป เช่นไม่อยากอาหาร จนเลือกที่จะไม่ทานอะไรเลยในแต่ละวัน หรือทานมากขึ้น แต่ทานแล้วเกินโทษต่อร่างกาย ซึ่งนี่คือหนึ่งภาวะที่กำลังบอกว่าคุณแม่กำลังเข้าสู่การเป็นซึมเศ้ราหลังคลอด เพราะร่างกายของเขา กำลังต่อต้านการฟื้นฟูของร่างกาย

วิธีเข้าช่วยเหลือ!

 

นอนไม่หลับเพราะความกังวล

หนึ่งในอาการทางร่างกายอย่างแรกที่ทำให้สังเกตได้ว่าคุณแม่มือใหม่กำลังมีภาวะเครียด คือการนอนหลับ โดยปกติแล้วช่วงที่ตั้งครรภ์อยู่ การนอนไม่หลับอาจเกิดขึ้นได้ปกติเพราะการนอนที่ไม่สบายตัว, ลูกดิ้น หรือต้องลุกไปเข้าห้องน้ำอยู่บ่อยครั้ง แต่อาการนอนไม่หลับหลังคลอดแสดงให้ถึงความกังวล, ความกระวนกระวายหลังจากนี้ เพราะคุณแม่ต้องตื่นมาเพื่อให้นมลูก, ต้องปรับตัวการดูแลเด็กและเวลาดูแลตัวเองใหม่ทั้งหมด ยังรวมไปถึงฮอร์โมนที่ถูกปรับขึ้นลงหลังการคลอดอีกที่เป็นปัจจัยสำคัญจนทำให้ร่างกายรู้สึกไม่สบายตัว จึงทำให้การที่จะได้หลับลึกหลับยาว เป็นเรื่องที่ยาก และส่งผลให้ร่างกายไม่ฟื้นตัวอย่างที่หวัง และอาจนำไปสู่ความเครียดระยะยาว

วิธีเข้าช่วยเหลือ!

 

มีอาการเศร้า ซึม ไม่สดชื่น, อ่อนเพลีย

อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องสังเกตให้ดี คือภาวะเศร้าหลังคลอดหรือที่เรียกว่า Postpartum blue เป็นอาการซึมเศร้าที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนที่ลดลงอย่างกระทันหัน เลยทำให้อารมณ์ของคุณแม่ขึ้นลงอย่างควบคุมไม่ได้ ไม่ว่าเรื่องไหนก็ทำให้รู้สึกหงุดหงิด, สะเทือนใจไปได้หมดแต่อาการเศร้านี้จะกินเวลาอยู่ 2 อาทิตย์หลังคลอด เมื่อฮอร์โมนปรับสมดุลได้แล้วก็จะดีขึ้น แต่หากยังมีอาการยาวมากกว่านั้นก็อาจทำให้กลายเป็นเรื่องน่ากังวลที่ทุกคนในบ้านต้องให้ความสนใจ

วิธีเข้าช่วยเหลือ!

 

อยากทำร้ายตัวเอง, และลูกเพราะรู้สึกตัวเองไร้ค่า และไม่สามารถเลี้ยงลูกได้

เมื่อเป็นแม่ ใครๆ ก็มักมองว่า สัญชาตญาณความเป็นแม่จะมาเอง แม้เราไม่ได้มีใจพร้อม ร่างกายพร้อม แต่เราจะฝ่าฝันทุกอย่างไปได้เพื่อลูก แต่สิ่งเหล่านี้อาจเป็นเพียงแค่ความเห็นจากมุมคนนอก เพราะความคาดหวังในการเลี้ยงลูกนั้นมีลูก คนที่พึ่งเป็นแม่ อาจรู้สึกตนเองไม่สามารถทำได้ดีพอ และอาจไม่เหมาะที่จะดูแลใคร ทำให้ความรู้สึกที่เคยยินดี หรือมีความสุขมากๆ ที่จะได้เป็นครอบครัว เกิดความรู้สึกต่อต้านขึ้น ทำให้ใจขอคุณแม่รู้สึกอยากลงโทษตัวเองอยู่เรื่อยๆ และเพราะอารมณ์ที่เกิดขึ้นนั้นอาจพาลเป็นอยากทำร้ายลูกด้วย หากคุณแม่เริ่มมีความคิดแบบนั้นถือว่าเป็นอันตรายต่อตัวคุณแม่ และลูกน้อยมากๆ

วิธีเข้าช่วยเหลือ!

 

รู้สึกอยากฆ่าตัวตาย, ไม่อยากทำอะไรในชีวิตอีกแล้ว

สัญญาณนี้ อาจเป็นสัญญาณที่ยากที่สุดแล้วในการสังเกต แต่ก็เป็นจุดที่อันตรายที่สุดของการมีภาวะซึมเศร้าหลังคลอด โดยความรู้สึกนี้อาจะเกิดขึ้นเป็นลำดับท้ายๆ จากการที่เราสังเกตอาการเบื้องต้นที่ได้กล่าวไปทั้งการเบื่ออาหาร, ไม่สดชื่น, นอนไม่หลับ เมื่ออาการเหล่านี้ถูกทิ้งไว้ในระยะยาว ก็จะนำไปสู่ความรู้สึกบั่นทอนจนไม่อยากมีชีวิตอยู่อีกต่อไป นับว่าอันตรายอย่างมาก และอาจไม่มีเวลาพอให้คุณแม่ได้ทำการระบายหรือส่งสัญญาณถึงความรู้สึกที่เขาต้องเผชิญ

วิธีเข้าช่วยเหลือ!

ที่มา nakornthon , babylovebbc.com