Parents One

อย่าให้ลูกเป็นเหยื่อ โรคใคร่ทารก Nepiophilia ภาวะทางจิตที่ไม่ได้ไกลตัวอย่างที่คิด

ทุกวันนี้ในสังคมเรา มักต้องพบเจอกับเรื่องไม่คาดฝัน อย่างการกระทำที่ไม่อยากเชื่อว่าจะเกิดขึ้นได้ถี่ อย่างการทำร้ายร่างกายเด็ก, กระทำอนาจารเด็กที่ก่อเกิดจากอาการ Pedophilia หรือที่มีชื่อเรียกไทยว่าโรคใคร่เด็กซึ่งเป็นโรคทางจิตเวชชนิดหนึ่ง  และหากลองมองดีๆ ก็อาจเป็นไปได้ว่า เรื่องพวกนี้อาจมีมาเนิ่นนานแล้ว แต่ช่วงหลังพึ่งจะเป็นข่าวมากขึ้นก็เป็นได้ค่ะ

เพราะสมัยก่อนยังไม่มีสื่อที่เข้าถึงได้ถึงทุกคน รวมไปถึงความรู้เกี่ยวกับโรคทางจิตเวชเองก็ยังไม่หลากหลายมากพอให้ได้หาคำตอบด้วย ดังนั้น เราควรจะมีความรู้ในเรื่องนี้ให้มากเพื่อหาทางปกป้องคนที่เรารักกันค่ะ

ทาง Parents one จะพาคุณพ่อคุณแม่พาไปรู้จักกับโรคจากจิตเวชชนิดหนึ่งที่เป็นตัวย่อยลงมาจาก pedophilia และอาจน่ากลัวยิ่งกว่าเพราะเป้าหมายที่เป็นเหยื่อนั้นคือเด็กอ่อนมากเช่นวัยแรกเกิด, วัยยังไม่ขวบดีเลย นั่นก็คือโรคหรืออาการ Nepiophilia ที่แปลว่าโรคใคร่ทารกนั่นเองค่ะ ซึ่งเจ้าโรคทางจิตตัวนี้จะสังเกตได้อย่างไรว่ามีคนที่เป็นอยู่ข้างๆ ลูก และป้องกันตัวอย่างไรได้บ้าง มาดูกันเลย

โรค nepiophilia คืออะไร

โรค nepiophilia หรือ infantophilia เป็นโรคทางจิตเวชที่เป็นตัวย่อยออกมาจากโรค pedophilia หรือที่เรียกว่าโรคใคร่เด็ก ซึ่งโรคใคร่เด็กนั้น จะกล่าวถึงบุคคลที่มีความรู้สึกใคร่หรือมีอารมณ์ทางเพศกับเด็กตั้งแต่แรกเกิดไปจนถึงช่วงวัย 13 ปี แต่กับโรค nepiophilia นั้นคืออาการที่จะเน้นหรือเจาะจงว่าต้องเป็นเด็กทารกเป็นหลัก ถึงจะรู้สึกมีอารมณ์ โดยกลุ่มเป้าหมายที่มักจะโดนเพ่งเล็งคือเด็กแรกเกิด ไปจนถึง 5 ขวบ และเมื่อผ่านพ้นช่วงอายุนี้ไป ก็จะหมดความสนใจไป

บุคคลที่อาจเข้าข่ายว่ามีอาการใคร่ทารก หรือ Nepiophilia

เด็กที่อาจเป็นเหยื่อของ บุคคลที่มีอาการ Nepiophilia

คนที่กระทำอนาจารเด็กทารก เป็น Nepiophilia ทุกคนหรือไม่

ในส่วนนี้คงเป็นที่สงสัยกันอยู่บ้างว่าแล้วแบบนี้ การที่มีเด็กโดนทำอนาจาร มันแปลว่าทุกคนต้องเป็นโรคใคร่ทารกหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ในทางการแพทย์ยังไม่สามารถยืนยันได้ค่ะ ว่าเหตุผลจริงๆ นั้นมาจากการเป็นโรคทางจิตตรงนี้หรือไม่ เพราะบางครั้งผู้กระทำนั้นอาจมีความชอบทางการมีเพศสัมพันธ์หลากหลายรูปแบบ ไม่ได้จำกัดว่าต้องเป็นเด็กเล็กเท่านั้น

ดังนั้น เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นเกี่ยวกับการกระทำอนาจารเด็ก จึงจำต้องใช้ดุลพินิจตัดสินจากหลายฝ่ายมากๆ ในการหาข้อเท็จจริงค่ะ ทั้งด้านจิตเวช และทางด้านกฏหมาย

วิธีปกป้องลูกของเราไม่ให้เสี่ยงเจอกับบุคคล Nepiophilia

ที่มา th.m.wikipedia , justicechannel