Parents One

สอนการสังเกต ให้ลูกน้อยระวังตัว เมื่อท่องเที่ยวธรรมชาติ

ด้วยภัยพิบัติที่เกิดขึ้นอยู่ทุกวัน ไม่ว่าจะซึนามิ, น้ำท่วม, ไฟไหม้ มันทำให้เราปฏิเสธไม่ได้ว่าธรรมชาตินั้นเกิดการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาไม่ว่าจะด้วยการแปรสภาพของโครงสร้างโลก หรือพฤติกรรมต่างๆ ของมนุษย์ที่เป็นตัวเร่งปฏิกริยาให้เกิดขึ้น และด้วยเหตุนี้เองการฝึกหรือสอนให้ลูกของเรารู้จักระวัง หรือสังเกตสิ่งรอบๆ ตัวให้ดีเมื่อเกิดภัยพิบัติต่างๆ ขึ้นจึงเป็นเรื่องที่จำเป็นไม่ต่างอะไรกับการเสริมสร้างทักษะให้พัฒนาสมวัยเลยค่ะ

งั้นอย่าช้า! เรามาดูกันดีกว่า ลักษณะใดในสถานที่ไหน คือสัญญาณเตือนเกี่ยวกับภัยที่จะเกิดขึ้น

ท่องเที่ยวทะเล

เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่จำเป็นมากๆ เลยในการสอนให้ลูกรู้จักระวังภัยเพราะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ใครๆ ก็ต่างพากันไปในวันหยุด ดังนั้นภัยต่างๆ ทางทะเลจึงควรถูกสอนเป็นสิ่งแรกๆ เพื่อให้ลูกเราได้สังเกต และหลบจากอันตรายพ้น ควรต้องสังเกตอะไรบ้างมาดูกันค่ะ

ซึนามิ
สัตว์ทะเลอันตราย
น้ำวนดูด

ท่องเที่ยวป่าเขา

ในวันหยุดเอง การได้ขึ้นไปสูดอากาศดีๆ บนยอดเขาหรือตั้งแคมป์ในป่าใหญ่เพื่อรับรู้ความสงบของธรรมชาติเองก็เป็นกิจกรรมยอดนิยมที่ใครๆ ก็ชอบพาเจ้าตัวเล็กมาสำรวจโลก ฉะนั้นการสังเกตสิ่งรอบๆ ตัว รวมถึงวิธีการเดินป่าที่ถูกต้องก้เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องสอนไว้ค่า

ลงเล่นน้ำตก
เดินป่า
ขึ้นยอดเขาสูง

 

ท่องเที่ยวแม่น้ำ, คลอง

อีกหนึ่งสถานที่เที่ยวที่สนุกมาก ทั้งการล่องแก่งไปตามสายน้ำ, นั่งเรือชมวิวทิวทัศน์แต่ถึงแม้จะไม่มีคลื่นแรง หรือ ความเค็มแบบน้ำทะเลแต่ก็ยังถือว่าเป็นสถานที่เที่ยวที่ต้องคุณพ่อคุณแม่ต้องสอนให้ลูกน้อยระวังในการเล่นเช่นกันค่ะ

การลงเล่นน้ำ
มีเรือขับผ่าน
สิ่งที่มากับน้ำ

แม้เราจะคอยสอดส่องและดูแลลูกดีแค่ไหน แต่อุบัติเหตุก็สามารถเกิดขึ้นได้ทุกโอกาสที่มีนะคะ ลองให้เด็กๆ ได้ช่วยระวังตัวด้วย ก็จะยิ่งช่วยให้เราไปเที่ยวด้วยกันอย่างปลอดภัย และสบายใจมากขึ้นค่า

ที่มา : ka-rsang-ketu-kar-meux-keid-phay-thrrmchati , travel.mthaiwalkwitharm