Parents One

รวมคำที่ใช้กับลูก สอนให้ระวังเรื่องรถ

ในตอนนี้ปัญหาของอุบัติเหตุหรือการที่มีรถขับมาและมองไม่เห็นลูกเล็กของเรา นับได้ว่าเป็นปัญหาต้นๆ เลยของการดสียชีวิตในเด็กเล็ก และเป็นเรื่องที่ทำให้พ่อแม่ปวดใจที่สุด เพราะไม่มีใครอยากให้เกิดเรื่องไม่ดีขึ้นกับแก้วตาดวงใจของบ้าน

ทาง Parents one จึงลองนำประโยคดีๆ ในการสอนให้ลูกรู้ถึงความน่ากลัวของรถราต่างๆ มาประยักต์ใช้กันค่ะ สามารถนำไปปรับใช้ได้ทุกบ้านเลย ซึ่งประโยคที่สอนได้จะดีดังนี้

บอกเสมอว่า หนูตัวเล็ก หนูถึงต้องหลบรถคันใหญ่

เป็นคำที่ทำให้ลูกเห็นภาพที่สุดแล้ว ว่าเพระาอะไรเขาจึงต้องระวังเรื่องรถ เพราะในสายตาของลูก ไม่ว่าจะรถอะไร มันมีขนาดที่ใหญ่เสมอ จึงเป็นเรื่องดีที่จะสอนเขาให้รู้ด้วยขนาดตัวว่าเพราะความเล็กของตัวเขา ไม่ใช่เรื่องปลอดภัยที่จะเข้าไปอยู่ใกล้กับอะไรที่ใหญ่กว่ามากๆ ดังนั้นคำว่าตัวเล็กจึงเป้นคำเด็ดเลยที่จะใช่ เช่น

” ถ้ารถสตาร์ทอยู่ ลูกต้องรออยู่ในบ้านนะ ถ้ารถสตาร์ทอยู่ ลูกต้องไม่อยู่ใกล้ๆรถนะคะ เพราะหนูตัวเล็ก ปะป๊าจะมองไม่เห็นนะ ”

” เพราะหนูตัวเล็ก เวลามีรถวิ่งมา หนูต้องรีบเข้าบ้านไปไปนะ เพราะเขาอาจไม่เห็นหนู ”

 

บอกเสมอว่า ตรงไหน ปลอดภัย ตรงไหน อันตราย

เพราะลูกยังเล็กมาก ทำให้เขาไม่สามารถแยกออกได้ว่าตรงไหนจึงเรียกว่าปลอดภัย ตรงไหนจึงเรียกว่าอันตราย เราจึงต้องสอนในสิ่งที่จำเป็นอย่างสถานที่ที่ทำให้รู้ว่าถ้าลูกเดินบนนี้แล้วจะปลอดภัยเช่น การให้เดินแต่บนฟุตบาท, การระมัดระวังเวลาเดินริมถนน, รู้จักการยกมือเพื่อขอทาง โดยมีประโยคหรือการทำให้ดูง่ายๆ ดังนี้

” ต้องเดินบนฟุตบาทนะคะ ถ้าเดินริมถนน ต้องเดินชิดในๆเลยนะ ”

” ไม่วิ่งเล่นตอนกำลังเดินริมถนนนะ เดี๋ยวเกิดอุบัติเหตุ ”

” เดินถึงทางแยกหรือต้องข้ามถนน ต้องมองซ้ายมองขวาก่อนข้ามถนนนะ ”

เวลาสอนลูกเราต้องสอน และทำให้ดู ยิ่งในเหตุการณ์จริงและมีรถวิ่งผ่านมา การสอนตั้งแต่ตอนนั้น จะช่วยให้ลูกจดจำได้ไวขึ้น และเห็นภาพชัดมากขึ้น

 

บอกเสมอ ว่าอุบัตเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ

คำว่าอุบัติเหตุอยู่รอบตัวเรานั้นไม่ไกลเกินจริง และเราสามารถสอน และลองจำลองสถานการณ์ให้เขามีส่วนร่วมและช่วยออกความเห็นว่าเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น จะต้องทำอย่างไร ระวังตัวแบบไหนกัน ยิ่งลูกได้มีส่วนรวมก็จะทำให้เขามีความเข้าใจ และจดจำได้ว่าทำไมเราจึงต้องระวังอุบัติเหตุจากรถต่างๆ เช่น

” ถ้ามีรถวิ่งมา หนูต้องทำยังไง หลบใช่มั้ยคะ ต้องหลบไปที่ไหน ในบ้านใช่มั้ย เก่งมาก! ”

” เวลาเห็นรถขายของขับผ่านมา และหนูอยากซื้อของต้องทำยังไงคะ? ต้องเรียกคุณแม่ไปซื้อด้วยใช่มั้ยคะ ใช่แล้ว เวลามีรถขายของที่หนูอยากซื้อมา ต้องเรียกแม่ด้วยนะ ! ”